30 tết, đã khoảng 19 giờ, nhưng nhiều sạp hoa vẫn đầy ắp. Một số người lại rảo quanh, tìm mua những chậu hoa này với giá rẻ bèo. “Điệp khúc” mua hoa giờ cuối giá rẻ lại tái xuất?

Những chậu hoa ế đêm 30…

16/02/2018, 06:55

30 tết, đã khoảng 19 giờ, nhưng nhiều sạp hoa vẫn đầy ắp. Một số người lại rảo quanh, tìm mua những chậu hoa này với giá rẻ bèo. “Điệp khúc” mua hoa giờ cuối giá rẻ lại tái xuất?

Sạp hoa còn đầy ắp chiều 30 - Ảnh: Tấn Hà

Trên 1 tờ báo mạng, vừa đăng đoạn clip ghi cảnh một vài người bán hoa, chiều 30 tết, khi phải trả mặt bằng, đã vụt nát những chậu hoa còn sót lại. 1 người bán nói rằng, làm vậy cũng xót lắm, nhưng vì muốn chấm dứt tình trạng nhiều người chờ hạ giá mới mua hoặc đi lượm những chậu hoa ế bỏ lại…

Từ hơn 13 giờ ngày 30, ở chợ hoa Cần Thơ, những chậu cúc đã hạ giá chỉ còn 1/3 lúc “đương thời” - 30.000 đồng/chậu, còn vạn thọ chậu nhỏ 10.000 đồng, chậu lớn 20.000 đồng - giảm chỉ còn 20% so những ngày trước. Và 19 giờ tối, vẫn còn nhiều chủ sạp nán lại, hy vọng bán được thêm chậu nào hay chậu ấy, dù chỉ 10.000 - 15.000 đồng/chậu cúc hoặc vạn thọ.

Thấy cảnh này, không ít người lại lên mạng than thở, nên giúp người bán hoa bằng cách mua hoa sớm, đừng để chiều hoặc tối 30 mới mua, khổ cho người bán hoa lắm. Bởi Tết này, còn Tết tới, nhắc vậy không phải muộn.

Chậu hoa này chiều 30 chỉ còn 20.000 đồng - Ảnh: Hồ Hùng

Ai chẳng biết vậy. Nhưng cái gì cũng có nguyên do của nó. Những ngày đầu phiên chợ hoa, giá hoa được người bán hét ngất ngưởng. Như cặp cúc đẹp, trên 200.000 đồng. Vạn thọ loại đẹp 150.000 - 300.000 đồng/cặp. Trong khi giá vốn? Theo 1 người có kinh nghiệm trồng hoa, nếu chưa kể công tưới, giá thuê mặt bằng bán hoa, thì giá thành mỗi chậu chưa đến 20.000 đồng, thậm chí như vạn thọ chỉ vài ngàn!

Thế đấy. Cứ hét giá cho thật cao, trả giảm 20.000 đồng cũng không bớt, nhằm giữ giá. Ai chẳng muốn mua hoa sớm, chọn được những chậu đẹp, nhiều hoa, chứ chiều 30 chỉ còn những chậu đã nở bung, hoặc xơ xác. Có điều, hét giá cao quá, nhiều người cũng ngại.

Thời xưa, người ta còn quan niệm: “Thôi kệ, mắc rẻ gì, Tết mới mua một lần”, nên cứ “xả láng”. Nhưng giờ, nhiều người đã không còn háo hức Tết, chỉ mua sắm qua loa, thì họ cũng phải tính toán chi ly. Cái gì cũng phải theo quy luật thị trường. Hét giá cho lắm, rồi đêm 30 ngồi dài cổ?

Chiều 30, hoa vẫn đầy sạp - Ảnh: Thanh Vũ

Cũng tội cho người trồng hoa, vừa lo dội chợ, vừa lo mưa nắng thất thường, hoa hư hại, lỗ lã. Rồi dãi nắng dầm sương, chăm tưới, vun phân cho từng chậu hoa nở bung đúng tết. Nhưng công là công, còn hàng hóa, cái gì cũng nên đúng với bản chất của nó: giá cả chấp nhận được.

Chị hàng xóm, đi chợ hoa 2 đêm liên tiếp, về tay không. Hỏi, chị nói, hoa nào cũng mắc, ngán tiền. Rẻ thì mua 5 - 10 chậu chưng cho đã mắt, còn đắt quá thì bấm bụng mua chừng 2 chậu cho có với người ta… Sức mua chung giảm là vậy.

Phải chi ngay từ đầu, người bán hoa kêu giá vừa phải, chấp nhận được, hàng sẽ đắt. Chắc hẳn vậy! Rẻ thì họ mua nhiều chậu, số lượng tiêu thụ sẽ tăng. Và nhiều người sẽ dọn hàng sớm, về nhà lo sắm sửa tết với đồng lời rủng rỉnh, chẳng phải ngồi trông ngóng dòng người hối hả về nhà trong đêm 30, ngó những chậu hoa tàn dần. Giá cao quá thì sức mua ít, sẽ có nhiều sạp ế hàng, thế thôi.

Nhưng với giá bán “rẻ như cho” trong đêm 30 này, thì người trồng hoa vẫn không lỗ! Bởi những loại hoa đắt tiền thật sự, họ đã dọn về, chăm sóc tiếp, chờ sang năm. Còn những chậu cúc, vạn thọ, giá vốn chẳng bao nhiêu, bán thêm chậu nào, lãi chậu ấy…

Và đêm 30 năm nay, nhiều người đã không còn thèm ra chợ hoa tìm mua hoa giá rẻ, nhưng xơ xác… Tham thì thâm? Đừng nghĩ là Tết, chẳng ai thèm tính.

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chậu hoa ế đêm 30…