TP.Quảng Ngãi là vựa rau lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi với trên 1.000 ha đất trồng rau. Mưa, lũ chồng lũ nhiều ngày nay khiến hơn 500 ha rau đã mất trắng.

Lũ nhấn chìm 'vựa rau' lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng | 06/12/2016, 19:28

TP.Quảng Ngãi là vựa rau lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi với trên 1.000 ha đất trồng rau. Mưa, lũ chồng lũ nhiều ngày nay khiến hơn 500 ha rau đã mất trắng.

Tranh thủ trời tạnh mưa, bà Nguyễn Thị Thu (66 tuổi, xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi) ra đồng để dọn sửalại 1 sào rau xà lách mới gieo được 15 ngày. “Ruộng rau của bác cao nên không bị ngập nước, nhưng mưa làm dập nát hết. Xót của quá nên phải tranh thủ ra đồng, chứ giờ có sửa mấy nó cũng hư. Dập nát hết, lại ngập nước nữa nên chỉ cần nắng lên là đám xà lách non này chết hết”, bà Thu buồn rầu nói.

Bình quân 1 sào rau ăn lá như xà lách, cải... sẽ mang về nguồn thu nhập khoảng 10 triệu đồng sau hơn 1 tháng canh tác. Vậy mà chỉ một đợt mưa kéo dài, nguồn thu chính của người nông dân trồng rau bị mất trắng. Cần mẫn cắt tỉa, chăm sóc lại từng cây rau, bà Thu nói đầy lo lắng: “Vụ này mất trắng, trời thì lại tiếp tục mưa, không làm vụ mới được rồi lấy tiền đâu lo Tết”.

Nhiều ruộng rau gần đến ngày thu hoạch ngập sâu trong nước

Cùng chung nỗi lo đó, hàng trăm hộ dân ở làng rau Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) cũng thẫn thờ nhìn những cánh đồng rau chìm trong biển nước. Chỉ trong vòng 1 tháng qua, người dân làng rau Tịnh Long đã phải 2 lần chạy lũ để cứu rau, nhưng giờ thì mất hẳn.

Bà Hoàng Thị Ly (xã Tịnh Long) than thở: “Đầu tháng 11 cũng có một đợt mưa nhưng chỉ vài ngày là tạnh. Đợt đó chúng tôi cố gắng chăm bón nên rau ít hư, còn bây giờ thì mất trắng thôi, hơn 5 ngày nay nước ngập trắng đồng thì rau nào chịu nổi”.

Thành phố Quảng Ngãi là vựa rau lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi với tổng diện tích đất trồng rau trên 1.000 ha. Tuy không bị ảnh hưởng bởi nước lũ, nhưng do mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua đã làm trên 500 ha rau đã xuống giống dập nát, ngập nước, hư hỏng hoàn toàn.

Rau bắt đầu chết sau nhiều ngày ngập nước

Vùng chuyên canh rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP theo quy mô lớn đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi tại thôn 6 xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) cũng bị thiệt hại nặng nề. Gần 11 ha rau an toàn đã xuống giống để phục vụ nhu cầu tiêu thụ rau sạch cho địa bàn TP.Quảng Ngãi trong dịp Tết Nguyên đán 2017 ngập trong biển nước.

Bà Nguyễn Thị Anh Thư, Giám đốc HTX rau an toàn Sông Trà cho biết: '”100% diện tích đất trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP của 99 hộ dân thuộc hợp tác xã rau an toàn xuống giống cách đây hơn nửa tháng. Vì vậy, trong đợt mưa lớn vừa qua diện tích rau an toàn bị hư hại hoàn toàn. Tổng thiệt hại ước tính hơn 300 triệu đồng”.

Sáng 6.12, bà Thư đưa chúng tôi đi thăm vùng sản xuất rau an toàn. Chỉ vào cánh đồng trắng xóa nước, bà Thư buồn rầu: “Mấy lần trước người dân còn cố gắng cứu rau nhưng lần này thì chịu thôi. Vùng này là đất bãi bồi, mưa xuống là nước rút ngay nhưng lần này mưa lớn quá, cả vùng rau ngập suốt tuần qua. Người dân cũng nản quá nên bỏ luôn, giờ cũng chẳng ai ra đồng”.

Vùng rau an toàn lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi ngập nước, thiệt hại hoàn toàn

“Vụ rau này mất trắng nên hợp tác xã không có nguồn rau an toàn để cung cấp cho bếp ăn tập thể của các trường học và một số cửa hàng theo hợp đồng đã ký kết”, bà Nguyễn Thị Anh Thư cho biết thêm.

Ông Trần Dương, Phó trưởng phòng Kinh tế TP.Quảng Ngãi xác nhận: “Hơn 500 ha đất đã gieo trồng rau của người dân hư hỏng, mất trắng, thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Số diện tích đất còn lại cũng chưa thể gieo trồng được vì thời tiết tiếp tục có mưa, nhiều vùng đất trồng rau vẫn còn bị ngập sâu trong nước từ 0,2 - 0,4m”.

Cũng theo ông Dương, hiện Phòng Kinh tế đang thống kê lại thiệt hại để báo cáo với cấp trên nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ cho người trồng rau.

An Nhiên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lũ nhấn chìm 'vựa rau' lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi