Ngày 8.12, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Mai với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" dưới hình thức tư vấn xin học và môi giới việc làm.

Lừa "chạy” vào Học viện cảnh sát, mỗi suất 12.000 USD

Một Thế Giới | 08/12/2015, 16:37

Ngày 8.12, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Mai với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" dưới hình thức tư vấn xin học và môi giới việc làm.

Bị cáo Nguyễn Thị Mai, tên khác là Nguyễn Thị Mai Phương (sinh năm 1971, trú tại xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều lần với thủ đoạn tự nhận mình là người có chức năng tư vấn xin học, xin việc.

Thông qua người quen, chị Dung đã đến gặp Nguyễn Thị Mai, nhờ lo giúp con mình thi đỗ vào Học viện CSND với chi phí 12.000 USD và được yêu cầu chuyển đủ ngay để lo việc, nếu không được sẽ trả cả gốc lẫn lãi.

Mai nói rằng có nhiều mối quan hệ trong ngành Công an và chắc chắn sẽ lo được cho con chị Dung thi đỗ vào Học viện và chỉ cần cháu vào dự thi, “chép” bài thi đầy giấy, còn lại mọi việc Mai sẽ lo hết.

Tin vào lời nói chắc nịch của bị cáo, chị Dung tiếp tục nhờ Mai lo cho con của chị Thoa thi đỗ vào Học viện CSND. Lúc này, Mai hét giá 13.000 USD và đã nhận tiền chuyển khoản từ phía chị Thoa.

Tuy nhiên, đầu tháng 8.2013, Mai gọi điện cho chị Dung báo điểm thi của 2 cháu không đủ yêu cầu nên đòi thêm tiền để lo lót. Dù nhận được gần 200 triệu đồng nhưng Mai vẫn không lo được cho các cháu thi đỗ.

Sau đó, Mai tiếp tục tự nhận mình là cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để nhận tiền từ ông Bằng nhằm xin việc cho con trai tại Bộ Ngoại giao với chi phí 12.000 USD nhưng phải đưa trước 100 triệu đồng để lo việc.

Vẫn thủ đoạn trên, Mai tiếp tục đòi người bị hại 144 triệu đồng với lý do đã lo xong việc và có quyết định đi làm. Sau đó, Mai không xin được việc cho con trai ông Bằng như đã hứa, bị đòi lại tiền nhưng Mai khất lần, không trả.

Trong thời gian từ tháng 3-8.2013, Nguyễn Thị Mai đã nhận một khoản tiền lớn để lo lót việc thi tuyển vào Học viện CSND nhưng hoàn toàn phục vụ vào mục đích cá nhân. Đến nay, tổng số tiền chiếm đoạt lên đến 883.800.000 đồng. Tuy đã khắc phục được một phần hậu quả nhưng hiện vẫn còn chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng. 

Tại tòa, Mai khai nhận có quen biết với một người làm trong ngành nên có khả năng "lo lót" và đảm bảo đỗ 100%. Khi nhận tiền, bị cáo đã chuyển toàn bộ số tiền sang cho người bạn quen biết kia. Tuy nhiên sau đó bị cáo Mai lại khai toàn bộ số tiền nhận được chỉ tiêu xài vào việc cá nhân.

Được biết, bị cáo Mai đã từng có tiền án về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" vào năm 2012, bị xử 2 năm 6 tháng tù nhưng TAND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 5 năm.

Sự việc lần này xảy ra vẫn đang trong thời gian thử thách nên TAND TP.Hà Nội cho rằng đây là hành vi tái phạm, tuyên bị cáo Nguyễn Thị Mai 15 năm 6 tháng tù (tính cả hình phạt tù cho hưởng án treo trước đó) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đồng thời bị cáo phải tiếp tục bồi thường số tiền còn lại cho các người bị hại.

Tên người bị hại đã được thay đổi
Nhã Thanh
Bài liên quan
Bắt giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng ở Phú Quốc
Chiều 19.4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKSND TP.Phú Quốc đã tống quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, Kiên Giang), là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa "chạy” vào Học viện cảnh sát, mỗi suất 12.000 USD