Sáng 8.12, HĐND TP.Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ 15, khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016). Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng khẳng định rằng: “HĐND thành phố chúng ta không có tư tưởng hoàng hôn nhiệm kỳ”.

Bí thư Đà Nẵng:"Đại biểu HĐND cần đồng thuận việc phân cấp, phân quyền"

Một Thế Giới | 08/12/2015, 12:23

Sáng 8.12, HĐND TP.Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ 15, khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016). Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng khẳng định rằng: “HĐND thành phố chúng ta không có tư tưởng hoàng hôn nhiệm kỳ”.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh, tại kỳ họp này HĐND sẽ xem xét, đánh giá, cho ý kiến nhiều nghị quyết quan trọng năm 2016 đồng thời nhận định lại những mặt đã đạt được và tồn tại yếu kém trong năm 2015. Đề nghị những đại biểu của nhân dân nâng cao dân chủ, chất vấn, theo dõi những trả lời chất vấn mà cử tri kiến nghị.
Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng định hướng một số vấn đề để HĐND thông qua trong kỳ họp này.
Cụ thể, trên lĩnh vực du lịch, cần rà soát, kiểm tra lại, không để xảy ra tình trạng du lịch chui, ép khách, dùng bảo kê.
Đối với công tác thu hút đầu tư cần công khai, minh bạch các chính sách, nhất là liên quan đến đất đai, giá đất. Tăng cường phát hiện, xử lý những cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp.
Đối với chi ngân sách, phải tiết kiệm, hiệu quả, kiên quyết cắt giảm các khoản chi không cần thiết: chi hội họp, đi nước ngoài, lễ lạt… Chủ động cân đối lại các khoản nợ vay của thành phố sau kỳ hạn.
Trên lĩnh vực quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thống nhất ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình phục vụ hội nghị APEC 2017 tổ chức tại thành phố; các công trình phục vụ môi trường, các công trình giảm ùn tắc giao thông như nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ, Lê Duẩn - Trần Phú, cầu chui qua sông Hàn, đường gom Ngã ba Huế đến Cầu vượt Hòa Cầm… Khẩn trương thu hồi các dự án chậm triển khai.
Liên quan đến việc tăng cường quản lý, lập lại trật tự trên toàn địa bàn, ông Xuân Anh cho rằng cần phải làm quyết liệt hơn nữa.
“Không để tình trạng đánh trống bỏ dùi, đầu voi đuôi chuột, tăng cường hệ thống giám sát giao thông, mở thêm đường một chiều, giám sát các hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn thành phố, trấn áp tội phạm, ma túy…”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.
Quan chuc Da Nang khong co tu tuong ‘hoang hon nhiem ky’?-hinh-anh-1
Ông Xuân Anh nhấn mạnh đến việc phân cấp, phân quyền - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Tại đây, Bí thư Đà Nẵng cũng đề nghị đến các đại biểu HĐND cần đồng thuận và biểu quyết việc phân cấp, phân quyền.
Ông Xuân Anh nói: “Để tiếp tục phát huy hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao vai trò trách nhiệm các cấp sở, ngành, quận, huyện, đề nghị các vị đại biểu HĐND TP đồng thuận chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn nữa cho các cơ quan này. UBND TP cần giành thời gian nghiên cứu, tham mưu cho Thành ủy, HĐND TP những chủ trương, chính sách lớn, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện những chủ trương đó cho thật tốt. Các dự án tùy theo chuyên ngành nên phân về cho các ban quản lý của các sở, ngành, quận, huyện làm chủ đầu tư”.
“Theo đó, giao cho các sở ngành quận huyện những việc thuộc về chức năng quản lý điều hành đã được phân cấp. Trước mắt, trong năm 2016, phân bổ 20% vốn tập trung của TP cho quận huyện để họ triển khai đầu tư theo phân cấp”.
“Hãy để các đồng chí lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện có thực quyền điều hành, triển khai dự án, tuyển dụng cán bộ gắn với trách nhiệm cá nhân. Từ đó chúng ta sẽ có cách đánh giá chính xác hơn về năng lực và phẩm chất của họ, đồng thời quy trách nhiệm khi xảy ra tiêu cực, bê bối, tham nhũng trên lĩnh vực, địa bàn được giao trách nhiệm quản lý”, ông Xuân Anh nhận định.
Bên cạnh đó, ông Xuân Anh cũng đề nghị có cơ chế xã hội hóa mạnh mẽ những lĩnh vực mà tư nhân có thể làm và làm tốt: “Các cơ quan hành chính không nên ôm đồm nhiều việc, phải hết sức tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi, dễ phát sinh tiêu cực và tham nhũng”.
Thay mặt cử tri, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy ban MTTQ thành phố Đà Nẵng cho biết, đến nay cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị gay gắt hơn như việc vi phạm đất đai nói chung, trong đó có trường hợp ông Nguyễn Ngôn chưa được giải quyết công khai và thấu đáo, việc trả lại 37 tỉ đồng tiền tài trợ của Bệnh viện Ung thư (cả tiền lãi của 37 tỉ) liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện…
Ông Hùng cho biết, trước kỳ họp này đã tập hợp lại 44 nội dung bức xúc của cử tri và chuyển cho UBND TP để nghiên cứu giải quyết.
Tại kỳ họp này, cử tri Đà Nẵng tiếp tục quan tâm đến các vấn đề nổi cộm như xây dựng, phát triển thành phố theo hướng ổn định, các dự án treo cần phải được giải quyết. Vấn đề an ninh nguồn nước, nhất là “tranh chấp” nguồn nước trên hệ thống song Vu Gia - Thu Bồn.
Quan chuc Da Nang khong co tu tuong ‘hoang hon nhiem ky’?-hinh-anh-2
 Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng HĐND Đà Nẵng không có tư tưởng hoàng hôn nhiệm kỳ - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Với trọng trách của mình, ông Hùng cho rằng: “Cho dù cuối nhiệm kỳ, nhưng tại các cuộc tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp cuối này vẫn được tổ chức chu đáo và chất lượng, có cuộc cử tri nêu lên hơn 20 ý kiến bức xúc, các vị đại biểu vẫn tỏ rõ trách nhiệm, tiếp thu và có ý kiến kiến nghị cụ thể. Tại các cuộc họp liên tịch với UBND và Ủy ban MTTQ TP, Thường trực HĐND vẫn thể hiện trách nhiệm đến cùng và quyết liệt trong việc giám sát thực hiện nghị quyết. Điều đó cho thấy HĐND TP chúng ta không có tư tưởng ‘hoàng hôn nhiệm kỳ’”.
Mới đây, một trong những nghị quyết trong kỳ họp thứ 14 HĐND TP.Đà Nẵng khóa VIII đã thống nhất là yêu cầu đập bỏ biệt phủ và biệt thự xây dựng trái phép trong rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Tuy nhiên, trong quá trình UBND TP.Đà Nẵng thực hiện nghị quyết đã gia hạn cho chủ công trình trái phép liên tục, thậm chí “đá bóng” lên tận Thủ tướng. Sau đó, báo chí trong nước liên tục đưa tin về vụ việc này thì thành phố Đà Nẵng mới có động thái tiếp tục yêu cầu chủ biệt phủ tháo dỡ công trình.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Đà Nẵng:"Đại biểu HĐND cần đồng thuận việc phân cấp, phân quyền"