Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, trong quá trình điều tra nếu Cơ quan điều tra xác định ông Vũ Xuân Sáng bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ…

Luật sư nói gì về vụ Giám đốc Sở đưa tiền cho nhà báo Duy Phong?

Thu Anh | 29/06/2017, 10:45

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, trong quá trình điều tra nếu Cơ quan điều tra xác định ông Vũ Xuân Sáng bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ…

Như Một Thế Giới đã đưa tin, sáng 28.6, Bộ Công an đã chính thức lên tiếng về việc Công an TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái khởi tố, bắt giữ nhà báo Lê Duy Phong - Trưởng ban Bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam. Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công ancho biết Bộ đã chính thức nhận được báo cáo của Công antỉnh Yên Bái. Theo đó, ngày 22.6, Công anTP.Yên Bái nhận được thông tin từ quần chúng nên đã tiến hànhđiều tra, bắt giữ nhà báoDuy Phongđểlàm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản theo điều 280 Bộ Luật Hình sự (BLHS).

Trao đổi với báo Một Thế Giới xoay quanh vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích: “Hành vi của Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Yên Bái đã có dấu hiệu phạm tội đưa hối lộ. Tội phạm và hình phạt được quyđịnh tại Điều 289 BLHS 1999. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra nếu Cơ quan điều tra xác định Giám đốc SởKH&ĐT Vũ Xuân Sáng bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ. Trường hợp Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Nhận định về việc nhà báo Duy Phong bị khởi tố về tội: “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 BLHS, luật sư Thơm cho rằng Điều 277 BLHS 1999 quyđịnh: Khái niệm tội phạm về chức vụ: “Các tội phạm về chức vụ là những hành vi xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức do người có chức vụ thực hiện trong khi thực hiện công vụ. Người có chức vụ nói trên đây là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ”.

Theo ông Tuyến, vào ngày 16.6, nhà báo Lê Duy Phong đã lên Yên Bái gặp Giám đốc Sở KH&ĐT VũXuân Sáng vàtrao đổi thông tin về những sai phạm của Sở. Đồng thời, nhà báo Lê Duy Phong đã đưa ra một số thông tin để giải quyết và yêu cầu ông Sáng chuyển 200 triệu đồng để không đăng tải thông tin trên báo. Sau đó, ông Sáng đã chuyển cho nhà báo Lê Duy Phong 100 triệu đồng trong buổi sáng16.6 do llu1c ấy không đủ tiền. Chiều cùng ngày, ông Sáng đã chuyển100 triệu còn lại cho Lê Duy Phong.

“Như vậy, trong quá trình tác nghiệp, Nhà báo Duy Phong đã có hành vi lợi dụng công việc được giao khi làm việc với Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái, phát hiện một số sai phạm của Sở nên đã yêu cầu ông Sáng chuyển cho nhà báo Phong 200 triệu. Thực tế là ông Sáng đã chuyển cho nhà báo Phong và nhà báo đã nhận 200 triệu. Vì vậy, hành vi của nhà báo Phong đã có dấu hiệu phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 280 BLHS 1999”, luật sư cho biết.

Điều 289. Tội đưa hối lộ

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 13 năm đến 20 năm:

a) Của hối lộ có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Của hối lộ có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần giá trị của hối lộ.

6. Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ. Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư nói gì về vụ Giám đốc Sở đưa tiền cho nhà báo Duy Phong?