Khi thời gian đã làm tất cả lắng xuống, thì đã đến lúc cảm xúc phải nhường chỗ cho lý trí. Có rất nhiều điều để nói về những câu chuyện tại Việt Nam hậu AFC U.23 Championship ở thời điểm hiện tại, cả về bóng đá lẫn ngoài bóng đá.

Lùm xùm vụ tiền thưởng và những câu chuyện hậu U.23 châu Á 2018

Nhàn Đàm | 06/02/2018, 11:03

Khi thời gian đã làm tất cả lắng xuống, thì đã đến lúc cảm xúc phải nhường chỗ cho lý trí. Có rất nhiều điều để nói về những câu chuyện tại Việt Nam hậu AFC U.23 Championship ở thời điểm hiện tại, cả về bóng đá lẫn ngoài bóng đá.

Năm 2018 mở đầu với người Việt Nam bằng một sự kiện mang tính chấn động: ngôi vị Á quân vòng chung kếtU.23 châu Á của Đội tuyển U.23 Quốc gia.

Gọi là chấn động cũng không sai, khi nó không chỉ là một thành tựu ngoài sức tưởng tượng của riêng nền bóng đá nước nhà, mà còn trở thành một sự kiện tầm cỡ trên bình diện Quốc gia.

Có thể nói, cả đất nước đổ xô ra đường ăn mừng trong những ngày đó, từ các thành phố cho đến các vùng nông thôn.

Nhưng, khi thời gian đã làm tất cả lắng xuống, thì đã đến lúc cảm xúc phải nhường chỗ cho lý trí. Có rất nhiều điều để nói về những câu chuyện tại Việt Nam hậu vòng chung kếtU.23 châu Á ở thời điểm hiện tại, cả về bóng đá lẫn ngoài bóng đá.

Câu chuyện đầu tiên, là cái cách mà người Việt Nam chúng ta nhìn nhận và đón nhận sự kiện đặc biệt này. Không khó để nhận ra được sự khác biệt trong cách nhìn nhận về ngôi Á quân châu lục của U.23 Việt Nam giữa chúng ta và các nước trong khu vực.

Tại Trung Quốc, trên các diễn đàn và các trang mạng xã hội ở nước này đầy ắp những lời phàn nàn về thành tích yếu kém của đội tuyển quốc gia nước này.

Họ bị loại ngay từ vòng bảng dù là chủ nhà; phần lớn trong số đó lên tiếng yêu cầu Liên đoàn bóng đá Trung Quốc nên sang Việt Nam tham khảo và học hỏi chiến lược phát triển bóng đá.

Điều tương tự cũng diễn ra ở các nước láng giềng Đông Nam Á. Một số tờ báo ở Thái Lan thậm chí còn lên tiếng đến mức gần như năn nỉ đội tuyển quốc gia Việt Nam đừng vì chiến tích mang tầm châu lục này mà bỏ rơi các giải đấu khu vực, vốn là cơ hội để các đội tuyển quốc gia ở Đông Nam Á trong đó có Thái Lan có thể học hỏi Việt Nam.

Có thể thấy, hầu hết các nước trong khu vực đều nhìn nhận về thành tựu bất ngờ của bóng đá Việt Nam theo một cách rất tích cực và đầy tiến thủ.

Họ sẵn sàng gạt ngay sang một bên cái tôi của mình để học hỏi một cách đầy cầu thị mà không hề bận tâm đến một việc rất chính đáng, đó là đặt dấu hỏi liệu thành tựu bất ngờ này có thực sự phản ánh một cách chân thực trình độ phát triển của nền bóng đá Việt Nam vốn trước đó vẫn chưa có nhiều tiếng tăm.

Cần nhắc lại rằng từ trước đến nay bóng đá Thái Lan vẫn được xem là bá chủ ở khu vực Đông Nam Á, và Việt Nam có lẽ hiếm khi nào được coi là đối thủ ngang ngửa với họ; điều tương tự cũng diễn ra với Trung Quốc.

Thế giới đón nhận sự kiện Việt Nam đoạt ngôi Á quân châu lục theo hướng công nhận sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam như một cách tiếp cận cầu thị để học hỏi.

Còn Việt Nam chúng ta thì sao? Không quá lời nếu nói rằng chúng ta đón nhận nó như một món quà từ trên trời rơi xuống với một thái độ đầy tự mãn.

Không ít người quan tâm đến bóng đá quốc nội đã kỳ vọng rằng đây sẽ là bước đà thuận lợi để cải cách và thúc đẩy sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới; nhưng sau khi tất cả những màn ăn mừng và vinh danh ầm ĩ đã kết thúc, chúng ta đang được thấy điều gì?

Tất cả những gì chúng ta đang thấy hậu vòng chung kếtU.23 châu Á, đó là những tranh cãi bất tận về các khoản tiền thưởng, về những lùm xùm quanh vấn đề người đại diện sau những khúc mắc về quyền lợi giữa các cầu thủ vừa trở về từ vòng chung kếtU.23 châu Á với câu lạc bộ chủ quản và giới truyền thông,...

Thậm chí đích thân cả Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng phải lên tiếng nhắc nhở yêu cầu giải quyết các khoản tiền thưởng cho đội tuyển.

Trên bình diện quốc gia, thành tựu này của Đội tuyển U.23 còn tạo nên những quả bong bóng còn lớn hơn, khi xuất hiện đầy rẫy những lời dự đoán Việt Nam sẽ hóa rồng hóa hổ về đủ mọi mặt sau sự kiện này, dù không ai dám khẳng định có sự liên hệ nào giữa thành tựu trong bóng đá với các lĩnh vực khác chẳng hạn như kinh tế.

Tất cả những kỳ vọng về sự thay đổi và cải tổ nền bóng đá nước nhà sau bước đà thuận lợi này đều chìm ngỉm trong vòng xoáy của sự tự mãn, khi không có bất cứ một động thái tích cực có lợi nào cho bóng đá Việt Nam được đưa ra.

Mọi thứ diễn ra cứ như thể ngôi Á quân vòng chung kếtU.23 châu Á này là bằng chứng rõ ràng cho việc bóng đá Việt Nam đã thực sự tiệm cận trình độ châu lục vậy, dù chỉ trước đó một vài tháng hầu hết người Việt Nam đều cho rằng chúng ta thậm chí còn đang tụt hậu so với các nước Đông Nam Á sau thất bại thảm hại ngay từ vòng bảng của SEA Games 2017.

Mọi chuyện khi đó tồi tệ đến mức chẳng mấy ai chú ý đến gỉai đấu trẻ châu lục cho đến khi mọi thứ đột nhiên thay đổi.

Trong một bài phỏng vấn với báo giới Việt Nam sau thành công của Đội tuyển U.23 tại Asian Cup 2018, HLV Park Hang Seo đã chia sẻ một câu chuyện, rằng ông và các trợ lý (một phần đến từ Hàn Quốc) đã ngồi nói chuyện vào một buổi tối trước đó, rằng liệu tình yêu quá lớn của người Việt Nam có đơn thuần chỉ là tình yêu bóng đá hay đó là một phần trong tình yêu Tổ quốc. Đó là một câu chuyện đáng suy ngẫm.

Thực ra, không chỉ ở Việt Nam, mà tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, các vận động viên thể thao đặc biệt là bóng đá khi đạt thành tích cao đều được xem như những người anh hùng của đất nước.

Không có gì đáng trách nếu ai đó cho rằng trong đa phần những người Việt Nam đổ ra đường phố đón Đội tuyển U.23 trở về, thì niềm tự hào về Tổ quốc lớn hơn là tình yêu dành cho bóng đá.

Nhưng như cổ nhân đã nói, người bản lĩnh là không nhụt chí trong khó khăn cũng như không tự mãn trong vinh quang. Bóng đá Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhất là khi chúng ta vẫn còn đang trong men say chiến thắng thì các nước trong khu vực đang không ngừng tiến lên rồi.

Nhàn Đàm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lùm xùm vụ tiền thưởng và những câu chuyện hậu U.23 châu Á 2018