Báo cáo của Batdongsan.com.vn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh lượt tìm kiếm với từ khóa “nhà ở xã hội” trên toàn quốc. Động thái này cho thấy dòng sản phẩm có giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thực vẫn có sức hút lớn.

Lượt tìm kiếm 'nhà ở xã hội' tăng mạnh trong quý 1/2023

Hoài Lam | 11/04/2023, 22:30

Báo cáo của Batdongsan.com.vn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh lượt tìm kiếm với từ khóa “nhà ở xã hội” trên toàn quốc. Động thái này cho thấy dòng sản phẩm có giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thực vẫn có sức hút lớn.

Việc tìm kiếm nhà ở xã hội tăng mạnh

Ngày 11.4, chia sẻ về những điểm nổi bật của thị trường bất động sản (BĐS) các tháng đầu năm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính và tiền tệ của chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu của bất động sản (BĐS) trở về với các giá trị thực.

“Điều này cũng góp phần làm thay đổi xu hướng mua BĐS trong thời gian này nghiêng về những loại hình BĐS khai thác được dòng tiền và đáp ứng nhu cầu thực. Mức độ quan tâm các sản phẩm BĐS thuộc phân khúc trên ghi nhận tăng trưởng tốt trong bối cảnh thanh khoản chung còn kém”, ông Quốc Anh nói.

bc-3.jpg

Cụ thể hơn, ông Quốc Anh phân tích trên cơ cấu mức độ quan tâm các loại hình BĐS trên toàn quốc, loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu với nhu cầu tìm mua chiếm 27%, tăng 4% so với năm 2022; nhà mặt phố và nhà riêng là loại hình BĐS có giá trị khai thác thương mại cũng có được nhiều quan tâm với lượt tìm kiếm lần lượt chiếm 20% và 9%, tăng 1% so với cùng kỳ. Còn với đất nền, đất nền dự án, nếu năm 2022 tổng số lượt tìm kiếm chiếm 31% thì quý 1/2023 đã giảm xuống 7%, chỉ còn chiếm khoảng 24% trong cơ cấu các loại hình BĐS, không còn là phân khúc được quan tâm nhiều nhất.

Bên cạnh nhà đất bán, dòng sản phẩm căn hộ, nhà riêng cho thuê cũng tăng sức hút với người mua trong quý 1/2023. Đặc biệt, Batdongsan.com.vn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh lượt tìm kiếm với từ khóa “nhà ở xã hội” trên toàn quốc. Động thái này cho thấy dòng sản phẩm có giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thực vẫn có sức hút lớn và dự báo sẽ giữ vai trò chủ đạo vực dậy thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới.

Thị trường quý 1/2023 cũng ghi nhận việc giá BĐS tại nhiều địa phương vẫn có xu hướng tăng dù thanh khoản giảm. Cụ thể, giá rao bán nhà phố tại Hà Nội và TP.HCM tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Giá rao loại hình căn hộ bình dân ở TP.HCM tăng 13%; giá đất nền tại một số tỉnh phía bắc đang có biến động về hạ tầng giao thông, dịch vụ, như Hưng Yên tăng, Quảng Ninh cũng tăng 15 - 17%.

Ở phía nam, tỉnh Bình Thuận (nhất là tại thị xã La Gi) cũng ghi nhận giá rao bán đất nền tăng đến 25% so với quý trước nhờ thông tin thông xe tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

bc-2.jpg

Ông Nguyễn Quốc Anh  nhận định: “Sở dĩ đất nền một số địa phương vẫn có xu hướng tăng giá rao bán là do kỳ vọng của người mua. Nếu đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng. Còn những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng cao, mua xong để đó thì giá sẽ giảm. Những tỉnh có lượng FDI lớn hầu hết có mặt bằng giá đất nền ổn định, ít khi sụt giảm sâu”.

Năm 2023 sẽ không xảy ra sốt đất

Ông Nguyễn Quốc Anh cũng cho rằng trong năm 2023 sẽ không xảy ra sốt đất “bởi vì thị trường BĐS đang ở trạng thái trầm lắng, thanh khoản thấp, đặc biệt là loại hình đất nền. Tuy nhiên, xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu biết lựa chọn những sản phẩm đất nền có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền trên chính sản phẩm đó như có thể xây nhà trọ, nhà kho, công xưởng hoặc trở thành căn nhà thứ 2. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa của Hà Nội khoảng 49% và TP.HCM khoảng 70%, cả nước ta có 8 tỉnh thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%. Như vậy, vẫn còn dư địa phát triển và nhu cầu về đất đai luôn hiện hữu”.

Báo cáo thị trường BĐS quý 1/2023 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy mức độ quan tâm đến đất nền ven biển không có nhiều biến động sau khi Nghị định 10 vừa được ban hành, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình cho căn hộ khách sạn, condotel, officetel, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện.

quoc-anh.png
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định “mặc dù nút thắt về pháp lý đã được tháo gỡ nhưng thị trường BĐS nghỉ dưỡng khó có những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn vì ba lý do.

Thứ nhất, thị trường du lịch hiện tại vẫn đang kém sôi động, dự báo đến hết năm 2023 mới tăng trưởng tốt hơn; thứ hai, giá của các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng ở các thành phố lớn vẫn đang ở ngưỡng cao, đặc biệt là các thành phố du lịch; thứ ba, một vài chủ đầu tư lớn trên thị trường trong thời gian qua không đảm bảo được cam kết về lợi nhuận đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư.

Về mặt dài hạn, thị trường BĐS dân sinh, phục nhu cầu ở thực sẽ phục hồi trước, sau đó, khi kinh tế ổn định trở lại, tiềm năng du lịch tăng trưởng cùng với hành lang pháp lý đã được hỗ trợ thì thị trường nghỉ dưỡng sẽ bắt đầu sôi động hơn.

Ông Đinh Minh Tuấn dự báo thời điểm sớm nhất thị trường BĐS nghỉ dưỡng có thể hồi phục là sau quý 2/2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lượt tìm kiếm 'nhà ở xã hội' tăng mạnh trong quý 1/2023