Ở cùng một không gian nhưng có người bị muỗi đốt liên tục, có người không, sao lại như vậy? Các nhà khoa học đã đưa ra những lý giải sau đây.

Lý do bạn bị muỗi đốt nhiều hơn người khác

La Hường | 27/07/2018, 21:23

Ở cùng một không gian nhưng có người bị muỗi đốt liên tục, có người không, sao lại như vậy? Các nhà khoa học đã đưa ra những lý giải sau đây.

Theo các nhà khoa học, việc bạn có bị muỗi đốt hay không đều do "sự kết hợp hoàn hảo giữa các đặc điểm di truyền và mùi". Trong đó, tới 85% lýdo tại sao muỗi "yêu thích" ai đó là vì di truyền. Do vậy, tin xấu là, chúng ta không thể làm được gì nhiều để giải quyết chuyện này. Và nếu bố hoặc mẹ của bạn là người hay bị muỗi đốt, bạn nhiều khả năng cũng hay bị những con côn trùng này quấy rầy.

Thống kê cho thấy, cơ thể người sản sinh ra gần 500 hóa chất dễ bay hơi khác nhau và chúng tỏa mùi qua da của chúng ta vào không khí. Những con muỗi có thể phát hiện rất nhiều trong số những hóa chất này, nhờ sử dụng một cặp râu tơ tí hon trên đầu của chúng.

Các nghiên cứu hé lộ, mồ hôi, axit lactic, axit uric và octenol thu hút muỗi. Trong đó, axit lactic được giải phóng qua các lỗ chân lông trên da, đặc biệt sau khi người tập thể dục thể thao.

Nguyên nhân bởi vìkhi vận động nhiều, cơ thể sẽtiết ra nhiều axit lactic(loại axit được cơ thể giải phóng sau khi tập thể dục) hấp dẫn đám muỗi nhiều hơn.

Ngoài ra, thân nhiệt của chúng ta tăng lên khi tập thể dục, bởi máu được phân bổ đều dưới bề mặt da khiến muỗi dễ dàng xác định được nên đốt chỗ nào. Điều này giúp lý giải tại sao, chúng ta có thểdễ bịmuỗi đốt hơn sau buổi rèn luyện sức khỏe.

Theo tiến sĩ Jonathan Day, giáo sư về y học côn trùng tại Đại học Florida cho biết, trước khi đốt muỗi có thể xác định được nơi chứa mạch máu trên da như: cổ, khuỷu tay, trán,... những nơi đó thường có nhiệt độ cao hơn.

Richard Pollack -nhà nghiên cứu làm việc tại Trường Y tế cộng đồng Harvard cho biết, muỗi cũngthường tìm thấy mục tiêu bằng cáchlần theo những nơi có nhiều CO2 (carbon dioxide). Chính vì vậy, việc chúng ta thở phần nào cũng đã thu hút muỗi. Nhữngngười thở gấp và thở mạnhthường là mục tiêu tìm đến của nhiều con muỗi.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do bạn bị muỗi đốt nhiều hơn người khác