Ăn nhiều nhưng vẫn thấy đói là vấn đề mà nhiều người muốn giảm cân mắc phải. Vậy nguyên nhân do đâu khiến bạn tiêu thụ lượng thức ăn lớn mà cảm giác thèm ăn vẫn cứ đeo bám?

Lý do khiến bạn ăn không ngừng

La Hường | 17/05/2018, 14:24

Ăn nhiều nhưng vẫn thấy đói là vấn đề mà nhiều người muốn giảm cân mắc phải. Vậy nguyên nhân do đâu khiến bạn tiêu thụ lượng thức ăn lớn mà cảm giác thèm ăn vẫn cứ đeo bám?

Một số nghiên cứu khoa học đã cho hay, hầu hết những người có nhu cầu giảm cânđều ở gần những khu mua sắm và hay những cung đường kinh doanh ăn uống. Những gánh hàng rong, những món ăn bày biện bắt mắt trong cửa hàng, siêu thị… luôn tạo nên sức hấp dẫn khó chối từ dù bạn đã ăn rất nhiều thứ. Ngoài tác nhân môi trường sống, bạn ăn nhiều nhưng vẫn bị cơn đói ghé thăm thường xuyên còn do các nguyên nhân sau.

Bạn có quá nhiều thời gian rảnh

Buồn chán là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn ăn nhiều hơn rất nhiều mà vẫn không có cảm giác “thỏa mãn”. Và điều này đặc biệt đúng đối với những người ăn kiêng có thời gian làm việc linh hoạt hoặc theo ca. Khoảng thời gian rảnh trong ngày quá nhiều khiến bạn đối mặt với việc “buồn miệng” và thèm ăn. Hãy kiểm soát các hoạt động của bạn khi bạn không có gì để làm, vì có thể bạn đang “trôi dạt” về phía nhà bếp hoặc các cửa hàng thức ăn.

Sự rối loạn hormone

Sự mất cân bằng nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến bạn đói kinh niên. Nếu bạn không ăn đủ thành phần carbohydrate, lượng đường trong máu của bạn sẽ giảm xuống (chứng hạ đường huyết) khiến bạn cảm thấy đói cồn cào.

Ăn kiêng không đúng cách là nguyên do hàng đầu gây ra chứng hạ đường huyết. Bạn có thể nhận được lời khuyên khi giảm cân cần tránh xa các loại thực phẩm giàu tinh bột nhưng chế độ dinh dưỡng không cân bằng, cơ thể bạn vẫn cần nhiều năng lượng hơn để hoạt động. Nếu bạn sợ tinh bột sẽ làm bạn tăng cânthì hãy thử một vài lát bánh mì ngũ cốc chứa nhiều chất xơ sẽ giúp bạn no lâu hơn và không lo bị mập lên.

Sự thay đổi nhiệt độ

Sự sụt giảm nhiệt độ bất thường có thể sẽ kích hoạt hormone tâm trạng trong cơ thể bạn, gây ra sự thèm ăn và luôn cảm thấy đói. Vì thế, bạn không cần quá thắc mắc tại sao vào mùa đông bạn lại có xu hướng ăn nhiều hơn.

Khi bạn đói, sự trao đổi chất cơ thể giảm xuống, sau khi ăn, nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên và cơn đói bắt đầu tiêu tan. Chính vì vậy mà các nhà hàng thường giữ nhiệt độ phòng mát mẻ để kích tăng sự thèm ăn của khách hàng.

Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh sẽ khiến bộ não của bạn không bắt kịp hoạt động của dạ dày, nghĩa là não của bạn không thể nhận được tín hiệu bạn đã no ngay sau khi dạ dày được lấp đầy thức ăn (và bạn đã kết thúc bữa ăn). Đặc biệt, nếu bạn ăn quá nhanh, sự chênh lệch về thời gian này càng tăng lên. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia sức khỏeluôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc ăn chậm. Mỗi bữa ăn nên kéo dài trong khoảng 30 phút, ăn chậm nhai kĩ để não bộ có thể bắt kịp với mức độ no của dạ dày.

Ăn sáng không đủ

Sau khi làm nghiên cứu trên 6.764 người khỏe mạnh trong gần 4 năm, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Cambridge đã chỉ ra rằng những người chỉ nạp 300 calo cho bữa sáng tăng gần gấp đôi trọng lượng so với những người có bữa sáng trên 500 calo. Bữa sáng cung cấp cho cơ thể của bạn với một nguồn năng lượng dồi dào, làm tăng sự trao đổi chất trong nhiều giờ tiếp theo, và loại bỏ cơn đói trái giờ trong suốt cả ngày. Một bữa ăn sáng giàu protein như trứng và xúc xích sẽ giúp cơ thể kiềm chế cơn đói tốt hơn so với các thực phẩm ít protein như bánh ngọt hay si rô.

Một số giải pháp

Uống nước: Nếu bạn vừa ăn xong nhưng lại nhanh chóng cảm thấy đói ngay sau đó, hãyuống một ly nước. Một ly nước có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác đói, thậm chí còncó thể quên hoàn toàn.

Hạn chế calories: Sự thật là những món ăn vặt hàng ngày không giúp giảm đói mà chúng chỉ kích thích thêm cảm giác thèm ăn của bạn nhiều hơn thôi. Bên cạnh đó, chúng không hề chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ ích cho cơ thể.

Ngủ đủ: Khi ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, bạn sẽ không lo cơn đói làm tỉnh giấc lúc nửa đêm.Buổi tối, cơ thể chúng ta sẽ sản xuất hormone melatonin, giúp duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và đảm bảo một vẻ bề ngoài tươi tỉnh vào sáng hôm sau. Ngược lại, nếu đi ngủ muộn, cảm giác đói sẽ dễ dàng đeo bám và việc ăn đêm khiến bạn khó kiểm soát cân nặng.

Lựa chọn thức uống phù hợp: Rượu kích thích sự thèm ăn, khiến não bộ nghĩ rằng bạn vẫn đang đói. Do đó,trước bữa tiệc với bạn bè, hãy chú ý kiểm tra thức uống của bạn trước.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do khiến bạn ăn không ngừng