Ngay từ khi ra đời, con người đã có thể thích uống cà phê hay thờ ơ với thứ nước uống kỳ lạ này.

Lý do khiến cà phê hấp dẫn

27/08/2016, 12:08

Ngay từ khi ra đời, con người đã có thể thích uống cà phê hay thờ ơ với thứ nước uống kỳ lạ này.

Trên tạp chí khoa học Scientific Reports, các nhà nghiên cứu Anh, Italia, Hà Lan đã công bố bài viết thông báo rằng họ tìm ra gen PDSS2 quyết định thái độ của con người đối với loại đồ uống gây sảng khoái này.

Trong phần đầu của công trình nghiên cứu do các nhà di truyền học tiến hành có sự tham gia của 1.183 người, 340 người trong số đó sống ở một làng nhỏ của Italia, còn 843 người sống ở 6 làng vùng Đông Bắc Italia. Các nhà khoa học đã thu thập thông tin về ADN của những người tham gia và đề nghị cho biết họ thường uống bao nhiêu cà phê trong một ngày. Kết quả, những người sở hữu một biến thể gen PDSS2 trung bình một ngày uống nhiều hơn 1 tách cà phê so với những người có biến thể khác của gen trên.

Để kiểm tra những kết quả thu được, các nhà khoa học đã tiến hành thăm dò ý kiến của 1.731 người dân Hà Lan và phát hiện thấy ảnh hưởng tương tự của gen PDSS2, nhưng sự chênh lệch giữa những người có những biến thể gen khác nhau kém rõ rệt hơn và các nhà khoa học coi đó là do truyền thống uống cà phê ở Hà Lan khác ở Italia.

Như các nhà nghiên cứu phát hiện, một biến thể nhất định của gen PDSS2 không chỉ khiến con người ta thích uống cà phê hơn mà còn buộc cơ thể họ hấp thụ cà phê nhanh hơn, khiến caffeine tác động rõ rệt hơn nhưng trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Và những người này nhận thấy đúng là cà phê giúp họ cảm thấy sảng khoái và đồng thời lại thèm uống tiếp ly khác.

Nhưng cũng phải nói rằng gần đây có rất nhiều công trình nghiên cứu về tác dụng và tác hại của cà phê, người thì chứng minh cà phê có lợi, người khác thì nói cà phê có hại. Chẳng hạn, một số chuyên gia cho rằng cà phê ngừa bệnh tim hay tiểu đường, thậm chí xơ gan, trong khi những chuyên gia khác khẳng định rằng thứ đồ uống hấp dẫn này làm thay đổi cấu trúc đại não và làm nhỏ ngực phụ nữ, còn trong các máy xay cà phê thì chứa nhiều vi sinh vật nguy hiểm. Vì vậy, cần tiếp tục các công trình nghiên cứu.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do khiến cà phê hấp dẫn