Sau khi phân tích về trứng của hơn 634 loài chim từ khắp nơi trên trái đất, các nhà sinh học Mỹ và Úc nhận thấy thấy màu sắc của vỏ trứng chim tùy thuộc vào nhiệt độ trung bình, độ ẩm và độ sáng của ánh sáng mặt trời trong môi trường mà chúng sinh sống.

Lý giải được tại sao trứng các loài chim có màu sắc khác nhau

31/10/2019, 08:33

Sau khi phân tích về trứng của hơn 634 loài chim từ khắp nơi trên trái đất, các nhà sinh học Mỹ và Úc nhận thấy thấy màu sắc của vỏ trứng chim tùy thuộc vào nhiệt độ trung bình, độ ẩm và độ sáng của ánh sáng mặt trời trong môi trường mà chúng sinh sống.

Đối với sự sống sót và phát triển của chim con, điều chỉnh nhiệt là rất quan trọng: Trứng phải ở trong điều kiện tối ưu nhất, không quá nóng và không quá lạnh - Ảnh: AP

Theo Nature, một phân tích về trứng của hơn 634 loài chim từ khắp nơi trên Trái đất cho thấy màu sắc vỏ của chúng tùy thuộc vào nhiệt độ trung bình, độ ẩm và độ sáng của ánh sáng mặt trời trong môi trường mà chúng sinh sống.

Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều nhiệt của các sinh vật sống. Ví dụ, theo giả thuyết được gọi là giả thuyết Bogert, môi trường sống của loài động vật càng lạnh, màu của cơ thể nó càng đậm. Nhà tự nhiên học Charles Bogert, người đưa ra giả định này vào giữa thế kỷ 20, cho rằng thực tế là màu tối hấp thụ ánh sáng mặt trời tốt hơn và do đó, sưởi ấm động vật tốt hơn, trong khi màu sáng, ngược lại, phản xạ tốt hơn và cho phép cơ thể không bị quá nóng.

Các nhà sinh học Mỹ và Úc cho rằng cũng có thể giải thích như vậy đối với màu sắc của trứng chim, được xác định bởi các sắc tố khác nhau và có thể thay đổi từ trắng như tuyết đến xanh lam và nâu. Đối với sự sống sót và phát triển của chim con, điều chỉnh nhiệt là rất quan trọng - trứng phải ở trong điều kiện tối ưu nhất, không quá nóng và không quá lạnh.

Để kiểm tra giả thuyết này, các chuyên gia đã thu thập trứng của 634 loài chim từ các bộ sưu tập trong các viện bảo tàng trên khắp thế giới. Các nhà khoa học đã so sánh màu sắc và độ sáng của trứng, cũng như điều kiện môi trường (đặc biệt là cường độ ánh sáng mặt trời và độ khô) ở những nơi mà đại diện của các loài được nghiên cứu.

Các phân tích cho thấy thực sự có mối liên hệ đó. Những con chim sống trong điều kiện lạnh hơn, đặc biệt là những con có tổ ở trong không gian mở, thường đẻ ra loại trứng màu tối hơn và nâu hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng gặp những trường hợp bất ngờ: hóa ra ở khu vực nóng hơn và ẩm ướt hơn, trứng cũng có khi tối sẫm màu hơn. Các nhà khoa học tin rằng theo cách này, chim được bảo vệ khỏi bức xạ cực tím, vì vỏ màu trắng sáng sẽ khó tránh được bức xạ cực tím.

Màu sắc của trứng chim cũng liên quan đến các loại tổ. Các loài chim thường xây tổ trên mặt đất, trong các hốc hoặc trong các tổ hình chén trên cây. Trong trường hợp xây tổ trên đất, trứng cũng tối màu hơn. Trong nghiên cứu tiếp theo, các chuyên gia muốn giải đáp cho câu hỏi độ sáng của vỏ trứng chim trong các loại tổ khác nhau tùy thuộc vào điều kiện môi trường bên ngoài như thế nào.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.4, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý giải được tại sao trứng các loài chim có màu sắc khác nhau