Ở phim điện ảnh năm 2003, nghệ sĩ quá cố đóng quản lý gái làng chơi - một trong các vai đồng tính đầu tiên trên màn ảnh rộng Việt.

Má mì 'Gái nhảy' - vai diễn ghi dấu ấn Anh Vũ

Theo VNO | 02/04/2019, 12:13

Ở phim điện ảnh năm 2003, nghệ sĩ quá cố đóng quản lý gái làng chơi - một trong các vai đồng tính đầu tiên trên màn ảnh rộng Việt.

Ngày 1.4, nghệ sĩ Anh Vũ qua đời ở California (Mỹ), hưởng dương 47 tuổi. Sự ra đi đột ngột của anh khiến nhiều nghệ sĩ bàng hoàng, thương tiếc. Anh Vũ là nghệ sĩ nổi tiếng trong làng sân khấu hơn 20 năm qua. Trên màn ảnh, anh ghi dấu với vai má mì (quản lý gái làng chơi) trong Gái nhảy (2003) - phim ăn khách của đạo diễn Lê Hoàng.

Gái nhảy dựa trên kịch bản Trường hợp của Hạnh, xoay quanh nhân vật chính làm vũ nữ (Minh Thư đóng). Lê Hoàng cho biết xây dựng nhân vật má mì dựa trên thực tế, khi các chủ nhà hàng chọn người đồng tính nam làm quản lý do họ khéo ăn nói, không thiên vị các cô gái.

Gái nhảy là phim nhựa đầu tiên của Anh Vũ. Anh và Minh Thư là hai diễn viên được đạo diễn Lê Hoàng chọn từ đầu cho dự án. Theo tạp chí Điện Ảnh (TP HCM), Anh Vũ đã xin đạo diễn đọc kịch bản cả tuần mới nhận lời. Do nhân vật là người đàn ông ẻo lả, lập dị, tâm lý phức tạp, nghệ sĩ nghĩ cách phát triển từ tạo hình. Ở hậu trường, Minh Thư, Mỹ Duyên giúp anh hóa trang.

Khi phim chiếu, Anh Vũ được khen vì khả năng biến hóa, lột tả bản chất nhân vật. Nghệ sĩ cũng tạo ra nhiều tiếng cười với thực lực diễn hài. Gái nhảy thắng lớn với doanh thu 12 tỷ (cao nhất Việt Nam khi đó), thành hiện tượng gây bàn tán, là cột mốc của dòng phim thị trường Việt Nam. Anh Vũ được nhiều báo, người hâm mộ gọi bằng biệt danh "má mì" những năm sau. Đây cũng là một trong các vai đồng tính rõ nét đầu tiên của điện ảnh Việt.

Do để lại ấn tượng, Anh Vũ được mời quay lại trong phần hai (Lọ Lem hè phố). Tuy nhiên, anh từ chối và nghệ sĩ Minh Nhí thế chỗ. Năm 2015, anh cho biết không hướng đến dạng vai giả gái. Theo anh, việc hóa thân thành nữ giới không hợp hoàn cảnh, tình huống dễ khiến người xem quay lưng vì thấy phản cảm. Nhân vật má mì trong Gái nhảy là lần duy nhất anh đóng hình tượng này.

Anh Vũ (giữa) trong "Gái ế kén chồng".

Ngoài Gái nhảy, Anh Vũ còn góp mặt trong phim Cổ tích Việt Nam, Một chuyến phiêu lưu, Khi đàn ông có bầu, 365 ngày để yêu. Năm 2015, anh tái xuất màn ảnh nhỏ sau bảy năm với vai phụ trong Gái ế kén chồng.

Anh Vũ sinh ngày 28/7/1972. Anh là con thứ năm trong một gia đình nghèo có bảy anh chị em. Cha là công nhân, mẹ bán trái cây. Nghệ sĩ từng là phó giám đốc Sân khấu kịch Kim Châu, một trong những sân khấu cũ do Hồng Vân quản lý. Anh phát hiện bệnh ung thư đại tràng năm 2000, chiến đấu với bệnh tật 19 năm qua.

Theo VNO

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Má mì 'Gái nhảy' - vai diễn ghi dấu ấn Anh Vũ