Hồng Kông tuyên bố sẽ không can thiệp vào việc cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc bắt giữ 12 cư dân trên biển đang trốn sang Đài Loan.

Mặc lời cầu xin, Hồng Kông để 12 người trốn sang Đài Loan cho Trung Quốc xử lý

Phạm Hồng Quân | 14/09/2020, 10:25

Hồng Kông tuyên bố sẽ không can thiệp vào việc cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc bắt giữ 12 cư dân trên biển đang trốn sang Đài Loan.

Ngày 23.8, cảnh sát biển tỉnh Quảng Đông chặn một tàu ngoài khơi và bắt giữ 12 người Hồng Kông. Phương tiện truyền thông đưa tin nhóm này đang trên đường đến Đài Loan xin tị nạn chính trị.

Cả giới chức Trung Quốc lẫn Hồng Kông đều không công khai danh tính 12 người này. Song, truyền thông tiết lộ trong nhóm có nhà hoạt động dân chủ Andy Li bị cáo buộc rửa tiền và thông đồng với thế lực nước ngoài, cùng một người mang hai quốc tịch Trung Quốc - Bồ Đào Nha.

Hôm qua, chính quyền Hồng Kông đã từ chối can thiệp vào việc Trung Quốc bắt giữ 12 cư dân đang tìm cách chạy trốn đến Đài Loan bằng đường biển, bất chấp lời cầu xin được hỗ trợ từgia đình người bị bắt, đồng thời khẳng địnhtội phạm thuộc quyền tài phán của Trung Quốc đại lục.

Trong tuyên bố cuối ngày 13.9, chính quyền Hồng Kông cho biết đã nhận được yêu cầu giúp đỡ từ gia đình của những cư dânbị cơ quan thực thi pháp luậtđại lụcgiam giữ tháng trước vì tội "nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc đại lục" sau khi cố gắng chạy trốn sang Đài Loan.

Hôm qua, Trung Quốc đã dán nhãn nhóm này là "phe ly khai".

“Tội phạm liên quan thuộc thẩm quyền của đại lục. Chính quyền đặc khu hành chính tôn trọng và sẽ không can thiệp vào các hoạt động thực thi pháp luật”, chính quyền Hồng Kông cho biết.

Nhóm này bị nghi ngờ phạm nhiều tội hình sự khác nhau ở Hồng Kông vì kêu gọi các gia đình sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý miễn phí đang được cung cấp.

Thành viên gia đình 12 người Hồng Kông bị cảnh sát Trung Quốc bắt, che kín đầu và đeo khẩu trang để tránh bị lộ danh tính - ảnh: Reuters

Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi thân nhân những người bị bắt giữ tổ chức một cuộc họp báo ở Hồng Kông, yêu cầu giao trả12 người bị cảnh sát bảo vệbờ biển Quảng Đông chặn vào ngày 23.8 trên một chiếc tàu đi Đài Loan.

Đeo khẩu trang, đội nón hay mặc áo trùm đầuđể giấu danh tính, các gia đình cầu xin cho 12 gười bị bắt được phép mời luật sư do họ chỉ định chứ không phải Chính phủ Trung Quốc và gọi điện cho người thân ở Hồng Kông.

Theo Reuters, chàng trai 16 tuổi là người nhỏ tuổi nhất đang bị bắtgiữ và một số người cần phải dùng thuốc.

Vụ bắt giữ trên diễn ra gần2tháng sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia với Hồng Kông hôm 30.6. Trước đó,người dân Hồng Kôngbiểu tình ủng hộ dân chủ nhiều tháng liền.

Hôm 13.9, Phát ngôn viện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết12 ngườibị bắt là những người ly khai, để đáp lại việc người đồng cấp Mỹ mô tả vụ bắt giữ là sự suy giảm nhân quyền.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Morgan Ortagus tweet rằng vụ bắt giữ nàylà “một ví dụ khác về sự suy giảm nhân quyền ở Hồng Kông”.

Xem thêm:ByteDance từ chối bán TikTok cho Microsoft, chọn Oracle là đối tác công nghệ

TikTok gặp khó ở Nhật, được Philippines ủng hộ, bị kiện tại Việt Nam, đóng thuế cho Indonesia

Apple mở hội, TikTok và Huawei hồi hộp chờ ngày ‘tử thần’ 15.9

Cố vấn y tế Nhà Trắng phản bác nhận xét của ông Trump về COVID-19, nói Mỹ đáng lo ngại

Mỹ mở văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á ở Việt Nam để giải quyết vấn đề COVID-19

'Đây là triệu chứng đáng sợ nhất khi mắc COVID-19'

Nghiên cứu COVID-19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

AstraZeneca: Cuối năm mới biết hiệu quả của vắc xin COVID-19 triển vọng nhất

Thiết kế iPhone 12 Pro lộ diện trong video của chủ kênh YouTube 8,28 triệu subcribe

Tổng thống Trump không nhân nhượng với TikTok: Bán hoặc đóng cửa

TikTok hoảng loạn tìm cách ngăn video cựu chiến binh tự sát lan rộng, Facebook lên tiếng

Huawei thách thức chính quyền Trump, muốn đưa nhiều ứng dụng ra toàn cầu như TikTok

Con trai Tổng thống Trump: Trung Quốc có thể lấy dữ liệu từ TikTok làm hại con bạn

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặc lời cầu xin, Hồng Kông để 12 người trốn sang Đài Loan cho Trung Quốc xử lý