Thay vì lo lắng sức khỏe vì dùng mì chính (bột ngọt) hay bột nêm trong nấu ăn, hãy dùng chính thực phẩm thiên nhiên để tạo vị ngọt cho món ăn.

Mách bà nội trợ cách thay thế bột ngọt, bột nêm bằng nguyên liệu thiên nhiên

Thùy Vân | 06/10/2018, 07:07

Thay vì lo lắng sức khỏe vì dùng mì chính (bột ngọt) hay bột nêm trong nấu ăn, hãy dùng chính thực phẩm thiên nhiên để tạo vị ngọt cho món ăn.

1. Dùng củ cải nướng tạo độ ngọt

Mua một ít củ cải trắng, loại ốm, thon dài(củ ốm nướng dễ vàmau chín hơn củ mập).Nướng đến khi ta có thể bóc vỏ dễ dàng là coi như chín.

Nồi canh cho 6,7 người (dùng 3-4 lít nước), chỉ cần 1 củ cải bằng cổ tay (250 gram) nướng chín, bóc vỏ, cắt ra cục vuông vừa nhỏ, cho vô nồi nước. Nấu một lúc, chất ngọt tiết ra. Ta sẽ có nồi nước canh ngọt ngon hơn nêm bột ngọt.

Nếu dùng cho các món xào, khothì cắt củ cải nướng ra mỏng, xào chung với rau cải, cũng ngọt như vậy.

2. Nước dùng rau củ

Nước dùng rau củlà lựa chọn đơn giản nhất cho bạn. Sử dụng các loại rau củ ngọt để lấy nước như: cà rốt, củ cải, su hào, mướp, hành tây, ngô...

Nước dùng rau củcó thể dùng trong mọimón kho của bạn mà không hề phải đắn đo liệu hương vị có mất hay không đâu nhé!

Cách nấu:

- Chuẩn bị 2-3 kg củ các loại bao gồm một vài loại củ quả trong số các loại sau (tuỳ theo mùa), nên chọn rau củ được canh tác hữu cơ hoặc tự nhiên.

- Củ cải, củ su hào, củ đậu, củ su su, mướp, các cuống bắp cải, đậu đỗ tươi.

- Cho thêm 1-2 củ hành tây

- Cho thêm lõi bắp ngô, hay bắp ngô non

- Cà rốt cho ít để khôngbị nồng nước.

- Bạn có thể cho thêm vài lõi mía nếu muốn nước có vị ngọt thanh.

Củ quả thái bao diêm, rửa sạch cho hết nồng rồi cho vào sấp nước. Đun sôi rồi cho chút muối (dương) để muối giúp rút chất ngọt (âm) từ củ quả ra. Sau đó lại cho thêm nước nguội vào ninh tiếp nhỏ lửa. Thường 2-3 kg củ quả các loại sẽ ninh được nước cốt cho nồi 5 lít. Nhưng bạn nhớ chỉ nên để 2/3 nồi nước để ninh nhừ 4-6 tiếng lửa nhỏ, nhớ để hé vung, thì mới chuyển được thành cao củ quả, chất ngọt trong củ quả chuyển hoá tốt hơn.

Sau khi ninh, củ quả nhừ hết ra. Bạn có thể cho ép lấy hết nước hoăc vớt ra. Để nguội nước rồi đóng hộp cấp đông dùng dần.

3. Sử dụng bí đỏ

Chỉ cần bào ít sợi vào là thức ăn đã trở nên rất ngon, có thể dùng cho món xào, món canh, vì trong bí đó chất ngọt giống như mì chính (bột ngọt). Với vị ngọt nhẹ và tính mát, bí đỏ giúp nhuận tràng, mát gan, bổ thận, giải độc cho gan, trị táo bón. Bí đỏ là một thực phẩm rất tốt cho trí não.

Cũng giống như nhiều loại rau củ quả màu cam khác, bí đỏ là nguồn cung cấp vitamin A, đóng vai trò quan trọng cho thị giác, tăng trưởng xương và sự sinh sản; tham dự vào sự tổng hợp protein, điều hòa hệ miễn dịch... Trong bí đỏ còn có một chất cần thiết cho hoạt động não bộ, đó là axit glutamic. Axit glutamic có vai trò quan trọng trong chuyển hóa cơ thể, thải loại amoniac, thúc đẩy khả năng học tập và ghi nhớ của bộ não. Nhiều người không để ý và không thích bí đỏ - đó là một loại quả giúp cho con người được trường thọ với nhiều chất dinh dưỡng tuyệt hảo, nhất là hạt của bí đỏ nữa…

Hoa Hạ (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mách bà nội trợ cách thay thế bột ngọt, bột nêm bằng nguyên liệu thiên nhiên