Xuất bản tác phẩm sách đầy khiêu gợi năm 1992, Madonna đã tạo nên dấu ấn táo bạo chưa từng có đối với nền văn hóa giải trí đương thời. Hơn 25 năm sau, ‘Sex’ vẫn là sự gợi nhắc hoàn hảo cho hình tượng khó thay thế của ‘nữ hoàng’ nhạc pop, người luôn dũng cảm cất tiếng nói về nữ quyền trong suốt chặng đường sự nghiệp đáng nhớ.

Madonna và tựa sách Sex táo bạo nhất trong văn hóa nhạc pop đương đại

nhu y | 18/02/2018, 20:22

Xuất bản tác phẩm sách đầy khiêu gợi năm 1992, Madonna đã tạo nên dấu ấn táo bạo chưa từng có đối với nền văn hóa giải trí đương thời. Hơn 25 năm sau, ‘Sex’ vẫn là sự gợi nhắc hoàn hảo cho hình tượng khó thay thế của ‘nữ hoàng’ nhạc pop, người luôn dũng cảm cất tiếng nói về nữ quyền trong suốt chặng đường sự nghiệp đáng nhớ.

Cuối năm 1992, Madonna - bấy giờ 34 tuổi, khiến dư luận quốc tế phải kinh ngạc khi bất ngờ ra mắt ‘Sex.’ Cuốn sách ảnh khổ lớn mang tựa đề lẫn nội dung khiêu khích có giá khởi điểm 50 USD, bán hết 150.000 bản trong ngày phát hành đầu tiên. Không lâu sau, ‘Sex’ chiếm cả ngôi đầu danh mục Best Seller của thời báo New York.

Đương nhiên, quảng bá một chủ đề nhạy cảm như tình dục, dù được ‘nghệ thuật hóa’ theo phong cách riêng, tựa sách chấp bút bởi Madonna vẫn kéo theo hàng loạt chỉ trích nặng nề. Trong mắt nhiều nhà phê bình bảo thủ, nữ ca sĩ vốn xây dựng danh tiếng nhờ hình tượng nóng bỏng nhưng ‘nổi loạn,’ khi ấy đã thật sự ‘vượt quá giới hạn.’

Cách Madonna biến ‘Sex’ trở thành một huyền thoại cá nhân, là điều mà mãi đến tận ngày nay, chưa ngôi sao nào khác tại Hollywood làm được.

Trong kỷ nguyên ‘vàng son’ nhất của sự nghiệp, Madonna hát về việc mang thai ở tuối thiếu niên, thực hiện động tác nhảy múa 18+ nơi một tour diễn lớn, đưa trào lưu áo ngực hình nón nổi tiếng lên sâu khấu âm nhạc. Dẫu vậy, bà đã thật sự chứng minh bản lĩnh với ‘Sex’ - tác phẩm tự truyện kèm series ảnh chụp ‘nóng’ mắt.

Khoảng đầu những năm 1990, chiêm ngưỡng ‘biểu tượng’ nhạc pop Michael Jackson hay Prince chinh phục khán giả bằng chất giọng quyến rũ, hình thể mạnh mẽ - gợi cảm, đã rất đỗi bình thường. Duy, đề cập tới nhóm nữ danh ca thành công cùng thời, có thể tự do phô bày cái tôi và nỗ lực loại bỏ mọi ‘rào cản’ phân biệt giới tính, không ai thể hiện chân thật và trực diện như Madonna.

Madonna và rapper Vanilla Ice - bức ảnh xuất hiện trong ‘Sex’

‘Sex’ được ví von là ‘bài văn tự thuật’ gai góc, đủ làm một số độc giả bực tức trong khi lại duy trì tính chất nghệ thuật nhất quán. Lối kể chuyện ‘bạo gan’ đi cùng chùm ảnh đen trắng gợi mở góc nhìn đa chiều, có phần phóng đãng xoay quanh đề tài quan hệ thể xác - gây cảm nhận bối rối cũng nhiều như ngưỡng mộ cho số đông công chúng.

Madonna dùng từ ‘ảo vọng’ nói về ‘Sex.’ Thế nhưng, không ít chỉ trích cho rằng, bà đang cố ép buộc dư luận chấp nhận thể nghiệm riêng này như một hiện thực tất nhiên.

Sex’giúp tăng cường hiệu ứng quảng bá cho dự án album phòng thu thứ 5 của Madonna - ‘Erotica,’ phát hành chỉ vài ngày sau tựa sách.

Ở trang lời nói đầu của ‘Sex,’ Madonna viết: “Quyển sách này bàn về tình dục. Tình dục không phải tình yêu. Tình yêu không chỉ là nhục dục.” Kiểu tuyên ngôn trên, giữa giai đoạn đầu thập niên 90 thế kỉ trước, tựa như ‘lời thách thức’ trước tạo hình khuôn mẫu một thời áp đặt lên các sao nữ Hollywood: hấp dẫn nhưng không quá chủ động, tự tin nhưng thiếu tiếng nói.

‘Đối kháng’ định kiến, thậm chí công kích bên trong giới giải trí, Madonna cho thấy bà luôn biết tự kiếm soát, quyết định giá trị bản thân.

Sau khi ‘Sex’ bán ‘cháy hàng’ từ khu vực Bắc Mỹ đến châu Âu, 3 năm sau, Madonna tung ra album nhạc thành công vang dội, ‘Ray of Light.’ Mặc dù làn sóng bàn tán - phê bình nhắm vào tựa sách ảnh nóng bỏng ngày nào dần lắng xuống, không thể phủ nhận, nữ ca sĩ người Mỹ đã để lại một ‘cột móc’ hiện nay vẫn chưa gì so sánh được.

Như Ý (theo HuffPost)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Madonna và tựa sách Sex táo bạo nhất trong văn hóa nhạc pop đương đại