Đi qua một năm đầy khó khăn, ngỡ rằng không khí kịch tết 2018 sẽ chìm lắng, thì thật bất ngờ sân khấu mùa tết 2018 trở nên vô cùng sôi động.

Mùa kịch tết 2018: sôi động, đa dạng và hài hước

nguyen huy | 17/02/2018, 14:30

Đi qua một năm đầy khó khăn, ngỡ rằng không khí kịch tết 2018 sẽ chìm lắng, thì thật bất ngờ sân khấu mùa tết 2018 trở nên vô cùng sôi động.

Đa dạng và nhiều vở
Sân khấu kịch phía Nam từ lâu đã rơi vào tình trạng khó khăn trước làn sóng dữ dội của gameshow và phim truyền hình. Các ông bà bầu sân khấu không ít lần thở dài ngao ngán và luôn chuẩn bị tinh thần chờ đón cái ngày sức sống kịch nghệ kiệt quệ giống cải lương. Dẫu vậy, họ vẫn chịu đấm ăn xôi, cố sức duy trì, cho dù chỉ một số ít vở diễn là đầy khán giả, còn phần lớn bán vé rất yếu.

Để rồi đến mùa tết sinh khí các sân khấu bổng nhiên bừng dậy. Theo suy luận của nhiều người, có thể thành công ấn tượng của nhạc kịch Tiên Nga của sân khấu IDECAF có một sức tác mạnh mẽ vào niềm đam mê nghệ thuật và niềm hy vọng vào sức hút của kịch nghệ công chúng, vẫn luôn tồn tại trong các ông bà bầu sân khấu. Vì vậy, hồi giữa năm nhiều đơn vị còn chưa có kế hoạch cụ thể kịch mục tết, thì gần cuối năm sân khấu nào cũng tung ra ít nhất hai vở mới.

Sân khấu Hồng Vân tính chung cho cả rạp Phú Nhuận và rạp Supperbowl có tổng cộng 7 vở bao gồm Tám thần tài, Người lạ ơi, Công chúa sao hoả, Con trai chồng tôi, Xác sống, Căn phòng câm lặng, Gameover, Ngọc lan trong gió. Năm nay sân khấu Thế Giới Trẻ cũng là địa điểm có kịch mục tết hùng hậu với các vở Thiên hà hội tụ, Bao giờ mẹ lấy chồng, Tình kỹ nữ, Sứ giả thiên đường.

Sân khấu Trịnh Kim Chi nhanh chóng hoàn thành để ra mắt 2 vở gồm Game ơi là show, Thầy giáo ma. Ngoài ra còn có hai vở ra mắt trước đó ít lâu vẫn được xếp vào kịch mục Tết là Chuyến đi tử thần, Hồn nữ mơ hoang. IDECAF sau thành công vang dội với nhạc kịch Tiên Nga đã ra mắt hai kịch mục Thám tử si tình, Bởi vì ta yêu nhau.

Điều bất ngờ là dù sân khấu 5B đang được nâng cấp, nhưng Hội nghệ sĩsân khấu cũng nỗlực cho ra kịch mục tết là Kỳ án xứ mặt trời và chọn rạp Công Nhân làm nơi trình diễn. Sân khấu kịch Tphcm trong suốt năm hầu như không dựng vở thì cuối năm tung ra Hẻm nhỏ Sài Gòn được dư luận đánh giá tốt. Sân khấu Hoàng Thái Thanh đầu năm chuẩn bị dời điểm diễn từ nhà thiếu nhi quận 10 về lại địa chỉ cũ là Nhà thiếu nhi TP.HCM. Cuối cùng kế hoạch này bị ắch tắc gây tốn kém lớn. Điều này tác động manh đến tinh thần ông bà bầu Ái Như - Nsut Thành Hội. Dẫu vậy, đơn vị này vẫn lặng lẽ bước đi trên hành trình nghệ thuật riêng biệt. Hai vở kịch tết Sài gòn có một ngã tư, và Giấc mộng vàng son là minh chứng cho điều đó.

Điều đáng nói là kịch tết 2018 không chỉ nhiều về số lượng mà còn đa dạng về thể loại gồm tình cảm tâm lý hài, chính luận mang tính châm biếm, cổ tích chứ không tập trung vào phong cách kinh dị và chủ đề giới tính như mấy mùa trước.

Tình cảm tâm lý gây ấn tượng
Thế Giới Trẻ được biết đến là sân khấu mạnh về kinh dị và đồng tính. Tuy nhiên, trong 4 kịch mục tết năm 2018 đơn vị này đi sâu vào thể loại tâm lý tình cảm có pha hài chứ không làm kịch kinh dị. Nói về điều này, giám đốc nghệ thuật kiêm đạo diễn Ngọc Hùng cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng thể loại nào cũng có thể hấp dẫn khán giả nếu kịch bản hay. Sau khi đã phục vụ thượng đế nhiều bữa tiệc nghệ thuật có yếu tố kinh dị chúng tôi muốn đổi khẩu vị. Chúng tôi thử nghiệm tâm lý hài và thấy khán giả hưởng ứng. Chúng tôi thích yếu tố hài trong các câu chuyện tình cảm vì sân khấu đang sở hữu một lực lượng diễn viên hài trẻ đang được hâm mộ”.

Nói về thể loại kịch tâm lý thì phản hồi tích cực của khán giả qua vở Sài gòn có một ngã tư, Giấc mộng vàng son cho thấy kịch tâm lý có sức hút rất mạnh. Cả hai vở diễn này không đề cập đến những vấn đề thời sự nóng hỏi. Chúng chỉ nói đến tình yêu, một chủ đề muôn thưở, nhưng cách dàn dựng và lối diễn xuất của diễn viên cho người xem nguồn cảm xúc dạt dào.

Hai vở kịch chính luận gồm Kỳ án xứ mặt trời, Hẻm nhỏ Sài gòn trình diễn tại rạp Công Nhân cũng thuộc thể loại tâm lý dù câu chuyện thiên về tính chính luận và cụ thể là châm biếm và phê phán những vấn đề gây bức xúc xã hội.

Nhưng nhìn chung phần lớn các vở diễn tết năm nay đều vươn tới mục một tiêu chung. Đó là tạo ra tiếng cười nhẹ nhàng cho khán giả sau một năm làm việc cật lực.

Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa kịch tết 2018: sôi động, đa dạng và hài hước