Nhiều người ngạc nhiên khi nghe Mai Trần Lâm cất giọng những ca khúc: Lá thư đô thị, Thói đời, Sao chưa thấy hồi âm...rặt chất “sến”.

Mai Trần Lâm: Chàng trai trẻ thích hát nhạc...sến

Lê Thứ | 16/05/2016, 14:35

Nhiều người ngạc nhiên khi nghe Mai Trần Lâm cất giọng những ca khúc: Lá thư đô thị, Thói đời, Sao chưa thấy hồi âm...rặt chất “sến”.

Những ca khúc thuộc dòng nhạc boleronày đã được nhiều thế hệ ca sĩ gạo cội: Giao Linh, Phương Dung, Thanh Thúy, Duy Khánh,Chế Linh… hát rất thành công. Từng ca từ, giai điệu các tác phẩmđã đi sâuvào lòng khán giả. Đây là loại nhạcphổ biến,từ giới trí thức đến bình dân đềucó thể hát, có thể nghe.

Người ta gọi dòng nhạc trữ tình này là "nhạc sến", không phải là khinh miệt mà chứa nhiều yêu thương.

Sau này, có ca sĩ Ngọc Sơn thống lĩnh thể loại nhạc này và được phong “ông hoàng nhạc sến”. Hiện tại, có ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, cũng làm mưa làm gió thị trường âm nhạc bằng những ca khúc bolero: Nửa đêm ngoài phố, Thành phố buồn…

Mai Trần Lâm và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Ảnh: NVCC

Muốn hát những ca khúc này ra đúng chất “sến”, phải trải nghiệmqua nhiều sóng gió cuộc đời. Hát dễ nhưng hát hay, ra được chất sến không phải ai cũng làm được.

Mai Trần Lâm còn quá trẻ, dám dấn thân vào dòng nhạc của những bậc tiền bối là điều khá phiêu lưu và mạo hiểm.

Một ca sĩ muốn thành công, phải định hình thể loại nhạc rõ ràng ngay từ đầu. Mai Trần Lâm quyết tâm theo đuổi” sến, những ca khúc có tuổi đời lớn hơn cả tuổi của mình.

Tôi biết Mai Trần Lâm qua mộtđồng nghiệp ở Hà Nội, “gã nhà báo lãng tử” Đào Thanh Tuy. Tuy gọi điện thoại:“Em có cậu em kết nghĩa, đam mê ca hát. Ít hôm nữa cậu ấy vào Sài Gòn, anh xem giúp được gì thì giúp nhé”.

Tuy cho biết thêm: “Cậu tên là Mai Trần Lâm, người Tày, đang học thạc sĩ Văn hóa và thích hát nhạc sến”. Tôi nghĩ đây là một nhân vật rất… già, vì thích hát nhạc sến, lại đang học hàm thạc sĩ nưã.

Ít hôm sau, Mai Trần Lâm gọi: “Em vào Sài Gòn rồi. Anh em đi cà phê anh nhé”.

Nhà báo Minh Đức cũng là một người anh dìu dắt Mai Trần Lâm trong nghệ thuật. Ảnh: NVCC

Và khi gặp anh chàng, tôi vô cùng ngạc nhiên, đó là cậu trai mới ngoài đôi mươi, rất hiền lành.Lâm tự tin hát cho tôi nghe vài câu bài Thói đời của Trúc Phương ngay giữa quán cà phê, rất say sưa. Khác với ngoại hình trẻ trung, giọng hát của Mai Trần Lâm da diết, luyến láy thể hiện trọn nỗi buồn khổ của tác giả Trúc Phương trong những ngày tại thế: “Đường thương đau đầy ải nhân gian. Ai chưa qua, chưa phải là người”.

Vừa rồi Mai Trần Lâm gom hết tiền bạc, bán đi một số nhạc cụ để làm album đầu tayLá thư đô thị. Biết làm album trong thời buổi này là lỗ, không thể thu hồi vốn nhưng đã là một ca sĩ chuyên nghiệp thì không thể không có album. Mai Trần Lâm cười: “Cắn răng làm thôi anh ạ. Sau này đihát kiếm tiền bù lại”.

Mai Trần Lâm rao bán các nhạc cụ trên zalođể lấy tiền làm album. Ảnh: D.C

Trong buổi ra mắt album, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ưu ái hát chung với Mai Trần Lâm ca khúc Hồi tưởng. Ông hoàng nhạc Việt nhận xét: “Lâm sẽ trở thành ngôi sao ở dòng nhạc Bolero. Tôi mừng là đã có thế hệ trẻ chuẩn bị nối tiếp chúng tôi, hát dòng nhạc bất hủ này”.

Lê Thứ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai Trần Lâm: Chàng trai trẻ thích hát nhạc...sến