'Nữ hoàng mùa Giáng sinh' là danh hiệu mà bất kỳ nữ ca sĩ nào cũng thèm muốn thế nhưng Mariah Carey - người được gán cho cái tên đó - lại không hề cảm thấy thích thú.

Mariah Carey - Từ 'diva số 1 thế giới' đến 'Nữ hoàng mùa Giáng sinh'

Chí Thiện | 24/12/2017, 19:07

'Nữ hoàng mùa Giáng sinh' là danh hiệu mà bất kỳ nữ ca sĩ nào cũng thèm muốn thế nhưng Mariah Carey - người được gán cho cái tên đó - lại không hề cảm thấy thích thú.

Thập niên 90 của thế kỷ trước đãchứng kiến sự lên ngôi củaMariah Carey - một trong những nữ nghệ sĩ thành công nhất mọi thời đại. Album đầu tay của cô làMariah Carey (1990)đãleo lên vị trí quán quân củabảng xếp hạng Billboard và cho ra đời 4 bài hit No.1 liên tiếplàVision of Love,Love Takes Time,SomedayI Don't Wanna Cry. Sau đó,Mariah Carey tiếp tục thống trị mọi bảng xếp hạng âm nhạc trên toàn cầubằng hàng loạt album thành công cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật: Emotions (1991), Music Box (1993), Daydream (1995), Butterfly (1997) và Rainbow (1999).

Mariah Carey là nữ nghệ sĩ thành công nhất thập niên 90

Chất giọng 5 quãng 8 cao vútcủa Mariah Careycòn mang về cho cô danh hiệu cao quý "Diva thời đại mới", xếp ngang hàngvới Whitney Houston và Celine Dion. Tuy nhiên, cô đã làm được một điều mà cả2 người kia đềukhông làm được: Đó chính làcho ra đời mộtalbum nhạc Giáng sinh thành công vang dội và tự ghi danh mình vào lịch sử của dòng nhạc khó nhằn này.

Cuối năm 1994, Mariah Carey tung ra album phòng thu thứ 4 mang tên Merry Christmas. Hầu hết các ca khúc trong album này đều do cô đồng sáng tác với Walter Afanasieff và phần còn lại là nhạc cover.

Bìa album 'Merry Christmas'

Merry Christmas đã bay thẳng lên vị trí quán quân của bảng xếp hạng Billboard’s Top Holiday Albums. Tính đến nay, album này đã tẩu tán được 15 triệu bản và là album nhạc Giáng sinh bán chạy nhất mọi thời đại. Đặc biệt, single đầu tiên của Merry Christmas là All I Want for Christmas is You do Mariah Carey đích thân chấp bút đã trở thành một ca khúc Giáng sinh kinh điển theo tiêu chuẩn của bất kỳ ai.

Nội dung của All I Want for Christmas is You khá đơn giản. Nó miêu tả mong ước có được người tình của một cô nàng đang yêu nhân ngày lễ Giáng sinh. Ấy vậy mà, ca khúc này đã vang vọng ở khắp mọi ngõ ngách trên hành tinh mỗi khi mùa lễ hội về trong suốt 23 năm qua.

All I Want for Christmas được rất nhiều nghệ sĩ khác cover lại

Hằng năm, All I Want for Christmas is You đều quay trở lại bảng xếp hạng Billboard Hot 100 do nhu cầu thưởng thức quá cao từ người nghe. Ví dụ như năm nay, thứ hạng cao nhất của nó trên Billboard là No.9 cũng như thu hút hơn 220 triệu lượt nghe trên trang âm nhạc trực tuyết Spotify.

Hệ quả, All I Want for Christmas is You nghiễm nhiên đứng ở vị trí No.11 trong danh sách “Những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời” và là ca khúc Giáng sinh được tải nhiều nhất trong lịch sử. Chưa hết, phiên bản nhạc chuông điện thoại của nó cũng được 2 lần chứng nhận platinum (ca khúc Giáng sinh đầu tiên làm được điều này).

All I Want for Christmas is You là ca khúc Giáng sinh được nghe nhiều nhất của kênh âm nhạcSpotify.

Lí giải cho điều này, giáo sư âm nhạc Luke Dubois của trường đại học New York nhận xét: “Ngành công nghiệp âm nhạc chưa bao giờ trả công xứng đáng cho những người da màu và phụ nữ. Tuy nhiên, Mariah Carey – một người phụ nữ da màu - lại đạt được thành công lớn trong một hệ thống đầy rẫy sự kỳ thị như vậy. Nguyên nhân mà ‘All I Want for Christmas is You’ mang đến nhiều thứ cho Mariah Carey là do cô ấy đã đảm nhận tất cả mọi khâu, từ sáng tác, sản xuất cho đến trình bày. Một hệ quả mang tính tất yếu thôi”.

Xuyên suốt sự nghiệp của mình, Mariah Carey thường xuyên trình diễn tại các sự kiện mừng lễ Giáng sinh và năm mới. Thậm chí, cô còn viết hẳn một cuốn truyện tranh cũng mang tên All I Want for Christmas is You. "Ước mơ của tôi khi sáng tác ‘All I Want for Christmas is You’ là nó có thể trở thành một ca khúc Giáng sinh kinh điển. Tôi rất tự hào khi bài hát đã tiếp tục tạo ra những kỷ niệm đẹp cho người hâm mộ hằng năm”, Mariah Carey trả lời phỏng vấn tờ People vào năm 2015.

Mariah Carey là gương mặt quen thuộc ở những buổi trình diễn mừng Giáng sinh
Tuy nhiên, Mariah Carey cho rằng mình không xứng đáng với danh hiệu 'Nữ hoàng mùa Giáng sinh'

Chính tất cả những điều này đã khiến cho truyền thông và người hâm mộ thường gọi Mariah Carey bằng danh hiệu “Nữ hoàng mùa Giáng sinh” (“Queen of Christmas”). Mặc dù vậy, điều tréo ngoe là diva người Mỹ không hề thích điều này.

“Tôi không chấp nhận cái danh hiệu đó. Bởi vì tôi cảm thấy mình không xứng đáng”, Mariah Carey nói. “Tôi thật sự cám ơn tình cảm của người hâm mộ. Tôi có một tình yêu mãnh liệt đối với mùa Giáng sinh. Đó là thời điểm tốt nhất trong năm. Suốt 12 tháng, tôi chỉ có chờ đợi dịp này để có thể nấu ăn và trang trí cây thông Noel”.

Dù có chấp nhận danh hiệu “Nữ hoàng mùa Giáng sinh” hay không, ca khúc All I Want for Christmas is You của Mariah Carey chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục nằm trong danh sách các ca khúc phải nghe của hàng tỉ người trên thế giới mỗi khi Giáng sinh về, ít nhất là trong vài chục năm nữa.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mariah Carey - Từ 'diva số 1 thế giới' đến 'Nữ hoàng mùa Giáng sinh'