Hải quân Hoàng gia Anh vừa thử nghiệm thành công tàu chiến cao tốc trên sông Thames. Con tàu MAST không người lái chạy với tốc độ 100 km/h có thể tránh những con tàu khác trên đường đi mà vẫn thực hiện được nhiệm vụ theo dõi.

MAST, tàu chiến không người lái của hải quân Anh

10/09/2016, 18:09

Hải quân Hoàng gia Anh vừa thử nghiệm thành công tàu chiến cao tốc trên sông Thames. Con tàu MAST không người lái chạy với tốc độ 100 km/h có thể tránh những con tàu khác trên đường đi mà vẫn thực hiện được nhiệm vụ theo dõi.

Tàu MAST hoạt động ở 3 chế độ: hoàn toàn tự động, có người lái và chế độ điều khiển từ xa. Tàu không người lái dài 10m, nặng gần 2 tấn và có thể chạy 100km/h ở chế độ lái tự động. Tốc độ và độ linh hoạt của tàu được mô phỏng theo thiết kế với các con tàu đua Bladerunner.

Tàu có thể chạy len lỏi ngay cả trên các tuyến đường thủy đông đúc. Những thuật toán tránh va chạm cho phép tàu MAST chạy được theo hình chữ chi trên biển mà không vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt khi tàu di chuyển trên vùng có nhiều tàu thuyền đi lại thì vẫn có thể bố trí lái tàu để điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Theo International Business Times, tàu MAST được trang bị thiết bị chuyên dụng để do thám, tiến hành các nghiệp vụ phản gián với các camera quay toàn cảnh và GPS. Hải quân Anh sẽ sử dụng MAST như con tàu để thử nghiệm công nghệ không người lái trên biển.

Đây không phải là hệ thiết bị hoạt động đầu tiên của hải quân Anh. Trong các cuộc tập trận Unmanned Warrior vào mùa thu có sự tham gia của 40 hệ robot trên biển. Người đứng đầu hải quân Hoàng gia Anh, đô đốc Philip Jones tiết lộ rằng tàu chiến không người lái chỉ là bước khởi đầu. Hải quân Anh sẽ ứng dụng nhiều công nghệ mới để duy trị vị thế hải quân mạnh và hữu hiệu nhất trên thế giới.

Hải quân Anh không đơn độc trong việc hiện đại hóa và áp dụng công nghệ tàu chiến không người lái. Hồi tháng 2 năm nay, công ty quốc phòng Israel cũng đã trình làng tàu Seagull không người lái dài 12m để tự động rà phá mìn. Đây là chức năng chính của các con tàu không người lái. Con tàu tự động mang tên ACTUV của Hãng quốc phòng Mỹ DARPA dài 40m và nặng 140 tấn được tối ưu hóa để theo dõi tàu ngầm dùng động cơ diesel - điện không tiếng ồn, tiếp tế cho các con tàu khác và phá thủy lôi ngầm.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
MAST, tàu chiến không người lái của hải quân Anh