Kẻ xấu tự xưng là cán bộ công an, yêu cầu người dân tải ứng dụng trên điện thoại để làm thủ tục trực tuyến. Ngay sau khi cài đặt phần mềm này, người dân sẽ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại…
Theo dòng thời sự

Mất gần 900 triệu đồng khi cài phần mềm làm căn cước online

Nhật Anh 19:15 06/09/2024

Kẻ xấu tự xưng là cán bộ công an, yêu cầu người dân tải ứng dụng trên điện thoại để làm thủ tục trực tuyến. Ngay sau khi cài đặt phần mềm này, người dân sẽ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại…

Theo Công an TP.Hà Nội, lợi dụng việc cấp thẻ căn đối cước đối với trẻ em từ 0 - 14 tuổi, kẻ xấu gọi điện tự xưng là cán bộ công an, cảnh sát khu vực yêu cầu người dân tải ứng dụng trên điện thoại để làm thủ tục trực tuyến.

Ngay sau khi cài đặt phần mềm này, người dân sẽ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

luadao1.png
Người dân nên cảnh giác trước những cuộc điện thoại từ người lạ - Ảnh: Internet

Công an TP.Hà Nội cho biết vừa có thêm một trường hợp ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 900 triệu đồng khi cài đặt phần mềm làm căn cước online.

Cụ thể, vào ngày 11.8, chị B. (SN 1977, trú tại Hà Nội) nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Đống Đa đề nghị chị cung cấp thông tin để làm căn cước cho con trai.

Sau đó, người này yêu cầu chị cài đặt phần mềm để đăng nhập. Khi truy cập vào phần mềm này, chị B. bị chiếm quyền điều khiển điện thoại và tài khoản ngân hàng bị rút mất gần 900 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị B. đã đến công an huyện Thanh Oai trình báo sự việc.

Công an TP.Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên; tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của người lạ gọi đến.

Ngoài ra, người dân nên chủ động tìm hiểu thông tin về làm căn cước tại địa phương qua cảnh sát khu vực phụ trách, hoặc cơ quan công an nơi sinh sống. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Người phụ nữ bị mất hơn 1,2 tỉ đồng sau khi cài đặt phần mềm dịch vụ công giả
Theo Công an TP.Hà Nội, mới đây, một người phụ nữ ở quận Cầu Giấy bị mất hơn 1,2 tỉ đồng do cài đặt phần mềm dịch vụ công giả theo hướng dẫn của một kẻ tự xưng là cán bộ công an.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Triển khai mạng Mạng lưới thông tin Cứu trợ khẩn cấp 18006132
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trung tâm Thông tin Nguồn lực tình nguyện Việt Nam (thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia) phối hợp với Mạng lưới Thông tin cứu trợ khẩn cấp (Emergency Rescue Information Network - ERIN) triển khai, vận hành "Tổng đài tiếp nhận thông tin cứu trợ khẩn cấp 18006132" từ ngày 12.9.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất gần 900 triệu đồng khi cài phần mềm làm căn cước online