Để bù đắp nguồn cung thiếu hụt trong nước, Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PT-NT) đề nghị tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng thịt heo trong thời gian tới.

Mặt hàng thịt heo nhập khẩu đã tăng 205% vẫn được thúc nhập thêm

16/03/2020, 23:28

Để bù đắp nguồn cung thiếu hụt trong nước, Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PT-NT) đề nghị tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng thịt heo trong thời gian tới.

Ảnh minh họa từ Internet

HQ Online ngày 16.3 dẫn thông tin mới nhất từ Cục Thú y (Bộ NN-PT-NT) cho biết, từ đầu năm đến hết ngày 15.3, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 25.291 tấn thịt heo và sản phẩm thịt heo, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhập khẩu từ Canada là 29,35%; Đức 19,43%; Ba Lan 11,83%; Brazil 9,98% và Mỹ 5,53%.

Còn nếu tính trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 13.800 tấn thịt heo và sản phẩm thịt heo, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý trong tuần trước còn có lô hàng thịt heo của Tập đoàn Miratorg (Nga) được cho biết về Việt Nam nhằm tăng nguồn cung thịt heo và đưa giá thịt heo hơi về mức hợp lý, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, Cục Thú y nhận định trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 không loại trừ khả năng có tác động lớn đến sản xuất, xuất nhập khẩu heo và các sản phẩm thịt heo. Một số nước đang tạm dừng nhập cảnh để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 nên có thể ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại.

Để chủ động ứng phó cũng như bảo đảm nguồn cung thịt heo, Cục Thú y đề xuất: đối với nguồn cung thịt heo trong nước cần tiếp tục đẩy mạnh việc hướng dẫn, đôn đốc tái đàn heo, tăng đàn heo theo nguyên tắc bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; trong đó có chỉ đạo chăn nuôi tăng cả trọng lượng heo và số lượng heo.

Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông quốc gia thành lập các tổ công tác kỹ thuật đến trực tiếp các địa phương để phối hợp, hướng dẫn việc tổ chức tái đàn, tăng đàn heo.

Đối với nguồn thịt heo nhập khẩu, Cục Thú y đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan trực thuộc khẩn trương hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 lây lan diện rộng, các nước ngừng nhập cảnh có thể ảnh hưởng đến hoạt động thương mại.

Với Bộ Tài chính, đề nghị được đưa ra là xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt heo. Cục Thú y cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo vay vốn kinh doanh với lãi suất ưu đãi.

Hiện thịt heo nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam đều chịu thuế tối huệ quốc (MFN) với thịt đông lạnh là 10%, với thịt tươi và ướp lạnh là 25%. Đối với các nước đã có FTA với Việt Nam như Úc, New Zealand, Nhật Bản, Liên bang Nga, Mexico... mức thuế nhập khẩu vào khoảng từ 3-21%. Việt Nam chỉ cho phép nhâp khẩu thịt heo từ các nước đã thỏa thuận và thống nhất với Việt Nam về yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch động vật đối với sản phẩm thịt xuất khẩu vào Việt Nam.

Đề nghị doanh nghiệp giảm giá thịt heo còn 70.000 đồng/kg

Bộ trưởng Bộ NN-PT-NT Nguyễn Xuân Cường vài ngày trước đã có lời đề nghị các doanh nghiệp, tập đoàn chăn nuôi lớn giảm giá heo hơi xuống mức 70.000 đồng/kg. Đây là lần thứ 2 trong thời gian ngắn, ông trực tiếp đưa ra đề nghị cấp bách về việc giảm giá heo hơi.

"Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn mang tính hạt nhân gương mẫu đi đầu tiên phong có giá định hướng 70.000 đồng/kg thì tất cả những cơ sở khác phải theo. Làm như vậy chúng ta sẽ giải quyết được câu chuyện thúc đẩy phát triển tái đàn một cách bền vững, lâu dài cho thị trường nội địa. Ngoài ra, chúng ta đảm bảo chỉ số tăng giá ở mức độ nhất định, đảm bảo chất lượng tăng trưởng, giữ được bình diện chung về quy luật hàng hóa", ông nói.

T.L

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt hàng thịt heo nhập khẩu đã tăng 205% vẫn được thúc nhập thêm