Lâm cơn quẫn bách, nhiều người dân chỉ cần gọi vào số điện thoại trên các tờ quảng cáo dán ở cột đèn, bờ tường... sẽ có những người ăn mặc lịch sự đem tiền đến tận nhà cho vay. Hậu quả là nhiều gia đình ở Bến Tre phải điêu đứng, mất nhà mất cửa với hình thức "tín dụng cột đèn" này.

Mất nhà mất cửa với 'tín dụng cột đèn' ở Bến Tre

Hùng Anh | 22/10/2018, 11:35

Lâm cơn quẫn bách, nhiều người dân chỉ cần gọi vào số điện thoại trên các tờ quảng cáo dán ở cột đèn, bờ tường... sẽ có những người ăn mặc lịch sự đem tiền đến tận nhà cho vay. Hậu quả là nhiều gia đình ở Bến Tre phải điêu đứng, mất nhà mất cửa với hình thức "tín dụng cột đèn" này.

Ngày 15.10, nhiều người dân ở khu vực trước cổng Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (đường Đoàn Hoàng Minh, P.5, TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre) nhìn thấy cảnh 3 thanh niên mặt mày dữ tợn đang khống chế mộtngười đàn ông để đòi nợ. Mặc cho người đàn ông luôn miệng van nài xin tha để ông lo nuôi mẹ già đang cấp cứu trong bệnh viện nhưng những gã thanh niên không đồng ý, còn lớn tiếng hăm dọa: “Mày không trả tiền thì tụi tao sẽ chém cho mày nhập viện cấp cứu chung với mẹ mày”.

Thảm cảnh vì trót vay tiền “tín dụng đen”

Thấy tình cảnh quá bất nhẫn, người dân đã gọi điện đến lực lượng Cảnh sát 113 thông báo sự việc. Khi phát hiện lực lượng công an đang đến hiện trường, 3 gã thanh niên bỏ mặc người đàn ông tội nghiệp và lên xe tẩu thoát thoát mấtdạng. Sau khi được nhóm đòi nợ buông tha, người đàn ông bị đòi nợ cho biết tên là Nguyễn Minh Kh. (31 tuổi, ngụ xã Phú Nhuận, TP.Bến Tre).

Ông Kh. kể, khoảng mộtnăm trước do túng thiếu nên ông có vay 15 triệu đồng với lãi suất 30%/tháng của 2 thanh niên thông qua các tờ rơi cho vay tiền dán đầy các cột đèn, gốc cây ven đường (người dân hay gọi là tín dụng cột đèn), nhưng không biết rõ địa chỉ của chủ nợ vì họ mang tiền đến tận nhà cho vay. Dù cố gắng làm lụng kiếm tiền trả nợ nhưng ông Kh. chỉ trả lãi được vài tháng thì không còn khả năng trả nợ.

Do bị nhóm người cho vay tiền liên tục đến nhà hăm dọa nên ông Kh. đành chọn giải pháp bỏ đi biệt xứ, trốn lên Bình Dương làm nghề phụ hồ kiếm sống. Ngày 15.10, hay tin mẹ già ở quê bị bệnh nặng phải vào Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cấp cứu, ông Kh.quay về chăm sóc mẹ.Nhưng vừa đến cổng bệnh viện thì bị chủ nợ phát hiện và bao vây khống chế để đòi nợ.

Những tờ rơi quảng cáo cho vay tiền của tín dụng đen- Ảnh: Phương Anh

“Tui van xin họ để tui chăm sóc mẹ già khỏi bệnh rồi sau đó tui sẽ lo làm kiếm tiền, mỗi tháng sẽ trả cho họ 2 triệu đồng nhưng họ cương quyết không chịu. Nếu không có mấy anh công an xuất hiện thì không biết tui sẽ ra sao”, ông Kh. buồn rầu nói. Ngay sau khi được giải cứu, ông Kh. đã nhờ người thân chăm sóc mẹ già rồi quay về Bình Dương làm thuê để kiếm tiền trả nợ, vừa để lánh mặt.

Ông Kh. là trường hợp mới nhất bị người của các nhóm tín dụng đen, đòi nợ thuê hăm dọa. Trước đó ông Trần Văn C. ở H.Bình Đại đã bị nhóm đòi nợ thuê dùng hung khí hành hung đến mức phải nhập viện điều trị, dù ông chẳng hề vay tiền của tín dụng đen. Nguyên do vợ ông C. vay 5 triệu đồng của tín dụng đen, mỗi ngày trả góp 150.000 đồng. Đến khi không còn tiền để góp, vợ ông C. bỏ trốn khỏi địa phương. Nhiều lần tìm vợ ông C. đòi tiền không được, những kẻ đòi nợ thuê buộc ông C. phải trả nợ cho vợ nhưng ông không đồng ý, nên bọn chúng đánh ông C. để dằn mặt.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đ. ở H.Châu Thành do túng tiền nên bấm bụng vay của tín dụng đen 5 triệu đồng, trả góp 200.000 đồng/ngày trong thời gian 31 ngày với tổng số tiền là 6,2 triệu đồng. Trả góp được 21 ngày, tổng cộng 4,2 triệu đồng thì ông Đ. không còn khả năng thanh toán, nên xin chủ nợ cho giảm tiền lãi, chỉ trả nợ gốc. Tuy nhiên, chủ nợ không đồng ý, hăm dọa nếu ông Đ. không trả đủ tiền gốc và lãi thì sẽ cho đàn em đến tận nhà “xin tí huyết” khiến ông Đ. phải chạy vạy khắp nơi mượn tiền trả cho bọn tín dụng đen.

Xứ dừa điêu đứng với những người ăn mặc lịch sự nói giọng Bắc

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bến Tre, vừa qua các cơ quan hữu trách trong tỉnh đã xác định được gần 350 ngườicó liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen (lãi suất từ 20 - 30%/tháng, tương đương 240 - 360%/năm), trong đó có 234 ngườihoạt động trong 61 băng nhóm. Tại TP.Bến Tre cũng đang có 3 công ty đòi nợ thuê hoạt động. UBND tỉnh Bến Tre cũng thừa nhận gần đây hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là ở vùng nông thôn, gây ra các vụ cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… làm mất an ninh trật tự ở địa phương.

Nhưng điều đáng chú ý là hầu hết nạn nhân của những vụ cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê thường không chịu hợp tác cung cấp thông tin cho cơ quan hữu trách, từ đó gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra, xử lývì sợ bị trả thù. Trong khi đó, các đối tượng cho vay tín dụng đen, đòi nợ thuê chủ yếu là người từ địa phương khác đến Bến Tre hoạt động, phần lớn là người từ miền Bắc vào.

Mới đây Công an H.Châu Thành phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bến Tre bất ngờ kiểm tra nhà trọ ở xã An Phước (H.Châu Thành) do Nguyễn Xuân Hồng (SN 1980, ngụ Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) thuê. Tại đây lực lượng công an đã phát hiện 15 người từ miền Bắc vào trú ngụ nhưng không đăng ký tạm trú, tàng trữ 2 búa tự chế, 2 dao kim loại xếp, 2 gậy bóng chày bằng kim loại, 1 dùi cui kim loại, 1 gậy điện, 1 thanh kiếm, 1 dao găm, 6 xe mô tô và nhiều tiền mặt, sổ sách giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Họthừa nhận số hung khí tàng trữ trong phòng là phương tiện để… đi đòi nợ.

Gần đây trên địa bàn tỉnh Bến Tre lại xuất hiện hình thức cho vay nặng lãi thông qua hợp đồng chuyển nhượng tài sản, đến khi người vay không còn khả năng trả nợ thì bọn tín dụng đen sử dụng hợp đồng này để chiếm đoạt đất đai, nhà cửa của nạn nhân.

Một băng hoạt động đòi nợ thuê bị công an H.Châu Thành triệt phá- Ảnh: Phương Anh

Ông Nguyễn Văn M. ở H.Châu Thànhkể: “Do túng tiền nên tui gọi điện vào số điện thoại trên tờ rơi dán ở cột đèn hỏi vay số tiền 50 triệu đồng. Ngay hôm sau có mấy người ăn mặc lịch sự tìm đến tận nhà. Sau khi hỏi han cặn kẽ, những người này tư vấn: để đảm bảo tui trả nợ và lãi vay đúng hạn thì tui phải làm hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất ở để họ giữ làm tin. Sau khi tui trả xong nợ thì họ hủy hợp đồng, nhà cửa đất đai của tui vẫn còn đó”.

Trong lúc quẫn bách ông M. đồng ý với phương án của những người cho vay tiền đưa ra, cùng họ đến phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng với số tiền vay là 100 triệu đồng, lãi suất 0%. Nhưng trên thỏa thuận thực tế thì ông M. chỉ vay 50 triệu đồng với lãi suất 10%/tháng, mỗi tháng góp 5 triệu đồng tiền lãi và 1 phần nợ gốc.

Sau khi ông M. mất khả năng trả nợ, nhóm người cho vay tiền cũng không nói gì, không kéo đến nhà đòi nợ thuê ầm ĩ. Nhưng đầu tháng 7 bất ngờ những người cho vay tiền xuất hiện, không đòi số tiền ông M. còn nợ mà nhẹ nhàng yêu cầu ông phải di dời toàn bộ đồ đạc ra khỏi nhà.

Đến lúc này ông M. mới tá hỏa khi nhóm người cho vay tiền đưa ra giấy tờ chứng minh nhà và đất của ông đã được sang tên chuyển quyền sở hữu cho họ. “Nhà cửa đất đai của tui trị giá hơn 400 triệu đồng, chỉ vì nhẹ dạ cả tin nên tui chỉ vay có 50 triệu đồng mà bây giờ mất hết tất cả, trắng tay”, ông M. nghẹn ngào nói.

Phương Anh

Đại tá Phạm Văn Ngót - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bến Tre cho biết hiện nay công an tỉnh và các cơ quan hữu trách đang tập trung xử lý nạn tín dụng đen, đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các đối tượng hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê... hoạt động rất tinh vi, không có địa chỉ cụ thể, rõ ràng, nên người dân, đặc biệt là các nạn nhân, cần phải hợp tác, cung cấp thông tin để công an và các cơ quan hữu trách có cơ sở xử lý nghiêm tệ nạn này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất nhà mất cửa với 'tín dụng cột đèn' ở Bến Tre