Luôn cho rằng mảnh đất đặt những khúc gỗ xoan thuộc chủ quyền của gia đình mình, khi hàng xóm yêu cầu chuyển đống gỗ đi, bị cáo đã phản ứng và có hành vi vi phạm pháp luật.

Mất tình hàng xóm chỉ vì ngang ngược

Một Thế Giới | 14/01/2016, 16:05

Luôn cho rằng mảnh đất đặt những khúc gỗ xoan thuộc chủ quyền của gia đình mình, khi hàng xóm yêu cầu chuyển đống gỗ đi, bị cáo đã phản ứng và có hành vi vi phạm pháp luật.

Đứng trước cửa trụ sở TAND TP Hà Nội, hai gia đình vốn là hàng xóm, tối lửa tắt đèn có nhau, vậy mà giờ đây lại kéo nhau ra tòa chỉ vì tranh chấp không đáng có.

Ngày 17.6.2014, Nguyễn Hà Tập (SN 1960, trú tại thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) chở 6 cây gỗ xoan về đổ xuống mảnh đất nhà ông Trịnh Văn Nhật ở cùng thôn. Mặc dù ông Nhật và vợ đã nhiều lần yêu cầu Tập chuyển số gỗ xoan đó đi nhưng vì luôn cho rằng mảnh đất đó là của anh trai mình nên Tập vẫn cứ ngang nhiên để ở đó.

Nói quá nhiều lần mà không thấy có sự chuyển biến gì từ phía gia đình Tập, ông Nhật đã báo chính quyền địa phương và cùng người nhà dọn dẹp khu đất này. Đồng thời, ông Nhật thuê đội bốc vác đến chuyển số gỗ xoan ra chỗ khác.

Thấy vậy, Tập rất tức giận, có thái độ hung hăng, chửi bới, đe dọa, dùng vỏ chai bia ném về phía khu đất nhà ông Nhật. Rồi khi thấy con trai mình xông vào giữ tài sản nhưng bị ông Nhật xô ra, Tập đã chạy đến dùng vỏ chai bia đập vỡ phần thân từ trước đâm vào đầu ông Nhật rồi bỏ chạy về nhà mà không mảy may quan tâm đến tình trạng của người bị hại.

Trước đó, vụ án này đã được TAND huyện Ứng Hòa xét xử sơ thẩm và tuyên bị cáo Nguyễn Hà Tập 2 năm tù giam về tội “cố ý gây thương tích”. Sau đó bị cáo đã làm đơn kháng cáo.

Trong phiên phúc thẩm ngày 13.1, bà Thu (vợ của bị cáo) liên tục kêu oan và cho rằng chồng mình không hề có những hành vi gây ra thương tích cho ông Nhật. Người phụ nữ gần 60 tuổi cùng gia đình ra tòa mang theo khá nhiều bức hình làm bằng chứng cho sự oan ức của chồng, kèm theo vài tấm biển kêu oan.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Tập vẫn một mực cho rằng hành vi của mình chỉ là để bảo vệ tài sản của gia đình.

Ngồi trong cùng một phòng xử án, cả hai gia đình vốn là hàng xóm của nhau nhưng giờ đây họ không còn muốn nhìn mặt nhau, một ánh mắt liếc nhìn cũng không có; đứng trước tòa chỉ còn là những lời nói lạnh lùng, những tiếng quát tháo đòi minh oan, những đòi hỏi bồi thường thỏa đáng.

Hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”, “bán anh em xa mua láng giềng gần” nhưng một khi đã kéo nhau ra tòa thì người đòi minh oan, kẻ đòi tăng hình phạt...

Ông Nhật, người bị hại trong vụ án này đòi bị cáo phải bồi thường 24,745 triệu đồng. Ngồi cùng trên một băng ghế, bà Thu đứng phắt dậy quát lớn: “Lấy đâu ra tiền mà bồi thường nhiều thế”.

Đến khi Hội đồng xét xử hỏi về khoản bồi thường, bà Thu vẫn một mực khẳng định: “Chồng tôi không sai nên chúng tôi không có nghĩa vụ bồi thường” dù rằng bị cáo Tập đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình trước đó.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Hà Tập 20 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích”. Tình hàng xóm láng giềng coi như chấm hết.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất tình hàng xóm chỉ vì ngang ngược