Theo ấn phẩm khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra mối liên hệ giữa động đất và thủy triều.

Mặt trăng là thủ phạm gây ra động đất ở California

Vũ Trung Hương | 22/07/2016, 15:57

Theo ấn phẩm khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra mối liên hệ giữa động đất và thủy triều.

Lực thủy triều xuất hiện do Trái đất xích gần lại và lùi xa Mặt trăng, có ảnh hưởng đến cường độ động đất,đặc biệt là trận động đất ở bang California (Mỹ).Một nhóm nhà nghiên cứu ở Đài quan sát quốc gia tại Los Alamos do Paul Johnson phụ tráchđã đưa ra kết luận trên.

Cái gọi là lực thủy triều xuất hiện khi các thiên thể tự do chuyển động trong trường lực không đồng nhất. Trong trường hợp Trái đất và Mặt trăng, đó là tác động hấp dẫn lẫn nhau giữa hành tinh của chúng ta với vệ tinh của nó mà trong quá trình quay theo quỹ đạo Trái đất, khi thì tiến gần, khi thì lùi xa. Hậu quả hiển nhiên ai cũng biết của quá trình đó là thủy triều lên xuống trên Trái đất.

Công trình nghiên cứu nói trên chứng minhrằng những trận động đất thường xuyên ở xung quanh vết đứt gãy San-Andreas và lực thủy triều có mối liên hệ lẫn nhau.

Trước đó, các chuyên gia địa chất Mỹ đã lưu ý đến tần suất và cường độ động đất trên vùng lãnh thổ này thay đổi một chút tùy theo thời gian trong ngày và khó lý giải bằng các quá trình diễn ra bên trong Trái đất.

Công trình nghiên cứu mới cho thấytần suất động đất dao động theo chu kỳ 14 ngày tương ứng với ảnh hưởng của lực hấp dẫn Mặt trăng đối với Trái đất. Nhưng khi lực thủy triều biến động thì động đất diễn ra thường xuyên hơn, còn khi lực thủy triều mạnh thì động đất lại ít xảy ra hơn. Các nhà địa chất đã ngạc nhiên khi họ phát hiện ra mối liên hệ ngược này. Trong tương lai, các nhà khoa học hy vọng sẽ phát hiện được mối liên hệ giữa sức hút Mặt trăng và sức hút Trái đất tác động như thế nào tới cường độ động đất.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trăng là thủ phạm gây ra động đất ở California