Hôm 29.1, trong lúc tham gia diễn tập, một máy bay quân sự Trung Quốc rơi, khiến tổ bay 3 người chết, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời nhiều nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết .

Máy bay quân sự Trung Quốc rơi, tổ bay 3 người thiệt mạng

03/02/2018, 17:10

Hôm 29.1, trong lúc tham gia diễn tập, một máy bay quân sự Trung Quốc rơi, khiến tổ bay 3 người chết, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời nhiều nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết .

Năng lực của máy bay Trung Quốc còn hạn chế - Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

SCMP ngày 2.2 đưa tin không quân Trung Quốc xác nhận một chiếc máy bay quân sự đã rơi trong cuộc diễn tập ngày 29.1 ở thành phố Quý Châu. Tai nạn này bộc lộ “khoảng cách chết người” giữa tham vọng và trình độ công nghệ hiện tại của không quân nước này.

Một nguồn tin tiết lộ máy bay bị tai nạn là phiên bản máy bay tiếp liệu cải biến từ máy bay vận tải Y-8, và toàn bộ 12 thành viên đội bay đã thiệt mạng.

“Không có ghế phóng thoát hiểm trong máy bay, nên phi công và thành viên đội bay phải dùng đến dù nhảy. Nhưng họ không có đủ thời gian nhảy vì máy bay rơi quá nhanh”, nguồn tin cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, vụ tai nạn hôm 29.1 xảy ra chỉ vài tuần sau khi một chiến đấu cơ J-15 hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh bị rơi, nên đã khiến cho tinh thần của không quân Trung Quốc bị đả kích lớn.

Một sĩ quan giấu tên khác cũng khẳng định hiện quan ngại sẽ có thêm nhiều sự cố xảy ra đang lan rộng trong đội ngũ không quân, khi Trung Quốc đang gia tăng số chuyến bay huấn luyện.

Kể từ năm 2017, không quân đã bắt đầu đẩy mạnh tập trận với máy bay chiến đấu, với bao gồm những cuộc tuần tra thường xuyên quanh Đài Loan và diễn tập thực chiến ở Thái Bình Dương. Lực lượng này tuyên bố mục đích của tập trận là nhằm phá vỡ “chuỗi đảo thứ nhất”, một rào cản tự nhiên do Mỹ đặt ra để ngăn chặn Bắc Kinh bành trướng vào thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, nguồn tin thứ hai đánh giá máy bay Trung Quốc khó thực hiện được nhiệm vụ này. Theo nguồn tin: “Chúng ta phải thừa nhận rằng ở Trung Quốc đang tồn tại một khoảng cách giữa công tác huấn luyện để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến đấu và sự phát triển không hoàn hảo của máy bay. Cả Y-8 và J-15 đều có vài vấn đề, cả về động cơ, thiết kế đến những cải biến. Nhưng thay vì có thêm nhiều cuộc thử nghiệm bay, các phi công lại bị đưa ra máy bay bất chấp chúng không hoàn hảo, vì “xây dựng một lực lượng sẵn sàng chiến đấu” là nghĩa vụ chính trị”.

Còn theo nguồn tin thứ nhất, phi công Trung Quốc được dạy cứu máy bay là ưu tiên hàng đầu, chứ không phải là quan tâm đến an toàn bản thân. “Cách huấn luyện và dạy dỗ này quả thực thúc đẩy máy bay Trung Quốc phát triển, nhưng cái giá phải trả là gì? Mạng sống là quý giá”, nguồn tin chia sẻ.

Phi công Trung Quốc được dạy cứu máy bay là ưu tiên hàng đầu - Ảnh: Tiexue

Tháng 11.2017, truyền thông Trung Quốc đưa tin phi công Hoàng Bằng, 29 tuổi, tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay. Nguồn tin quân đội cho biết Hoàng đã cố cứu chiếc J-11B nên không kịp thời nhảy khỏi máy bay.

Một tháng trước đó, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho phát một chương trình ca ngợi Tào Tiên Kiến và Trương Siêu, hai phi công lái J-15 đã dũng cảm cứu máy bay khi gặp sự cố.

Trương đã không may thiệt mạng khi nỗ lực hạ cánh, còn Tào tuy may mắn thoát chết nhưng bị thương nặng và phải mất hơn một năm để hồi phục. Chia sẻ với CCCTV, phi công Tào cho biết: “Khi chúng tôi (phi công) nhận ra máy bay gặp vấn đề, quan tâm hàng đầu của chúng tôi là đưa máy bay về căn cứ an toàn. Phi công quân đội Trung Quốc không nên bỏ chiến đấu cơ của họ. Chúng tôi là đối tác thân thiết”.

Phi công Tào Tiên Kiến may mắn sống sót - Ảnh: QQ

Hai nguồn tin cho rằng sắp tới sẽ có nhiều tai nạn xảy ra hơn, vì quân đội Trung Quốc đang phải chịu áp lực phải thực hiện thêm nhiều cuộc tập trận dùng đạn thật, trong mọi loại hình thời tiết từ giới lãnh đạo của Quân ủy trung ương.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay quân sự Trung Quốc rơi, tổ bay 3 người thiệt mạng