Không phải là trào lưu mà chính là sự lựa chọn cuối cùng của phụ nữ khi phải làm mẹ đơn thân.

Mẹ đơn thân chỉ là sự lựa chọn cuối cùng

La Hường | 14/08/2016, 10:36

Không phải là trào lưu mà chính là sự lựa chọn cuối cùng của phụ nữ khi phải làm mẹ đơn thân.

Khát khao về một tổ ấm

Bất cứ một ai sinh ra, lớn lên đều hướng tới những điều hạnh phúc ở mỗi ngưỡng cửa của cuộc đời. Việc lập gia đình, làm mẹ lại càng là tiêu điểm của phụ nữ khi đứng trước ngưỡng cửa hôn nhân. Cô gái nào cũng thầm mơ về “ngôi nhà và những đứa trẻ”. Ở đó, người đàn ông là bờ vai vững chãi để họ dựa vào.

Nhưng rồi cuộc sống luôn có những điều không được như mong muốn. Những cú vấp vã, mất lòng tin trong tình yêu,hôn nhân đã đưa đẩy họ vào hoàn cảnh làm mẹ đơn thân. Có những cô gái khi được hỏi, khăng khăng nói rằng đó chính là sự lựa chọn của họ. Nhưng ẩn chứa đằng sau là những câu chuyện buồn đọng là lại sự tổn thương mà họ đã cố tình lãng quên đi.

Người phụ nữ nhìn bề ngoài yếu đuối nhưng luôn có 1 sức mạnh phi thường mỗi khi đứng trước khó khăn, thử thách. Và khi đã đương đầu, họ sẽ dấn thân tới cùng.

Nhiều ý kiến cho rằng, làm mẹ đơn thân là một quyết định ích kỷ của người mẹ. Họ chỉ biết nghĩ cho mình, muốn khỏa lấp nỗi trống trải ở quãng đời tuổi trẻ. Thực ra không đơn giản như vậy. Những người đã đi tới quyết định làm mẹ đơn thân, dù hoàn cảnh nào đó thì vẫn rất kiên cường. Họ bản lĩnh đương đầu với những khó khăn và dốc sức vượt qua nó.

Dù chưa trải nghiệm nhưng họ không hề suy nghĩ nông nổi khi quyết định việc này. Bởi làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ, cũng là bước ngoặt để họ trưởng thành chứ không phải chỉ là trò vui cho bản thân. Bởi sinh ra và chăm sóc một đứa trẻ đó là sự hy sinh cao cả của người mẹ.

Những lo lắng của bà mẹ đơn thân

Những đứa trẻ sinh ra không có cha có sự khác biệt về tâm lý không? Đó cũng là câu hỏi của nhiều bà mẹ khi đứng trước ngưỡng cửa này.

Chuyên gia tư vấn tâm lý Thu Lan (Đại học Sư phạm TP.HCM) cho rằng, có nhiều bà mẹ quá nhạy cảm nên suy nghĩ nhiều và đôi khi suy diễn quá thành áp đặt. Thực chất đứa trẻ không có sự khác biệt gì giữa có cha bên cạnh hay không. Đương nhiên, có cả cha lẫn mẹ vẫn là tuyệt vời nhất. Nhưng chưa có bằng chứng nào đưa ra được việc trẻ có biểu hiện thiếu hụt tình cảm khi không có cha hay mẹbên cạnh.

Chị cũng đã từng tư vấn cho vài trường hợp, họ kể rằng đứa trẻ rất khát hơi đàn ông, chỉ cần những người đàn ông lại gần là bám lấy như thân thiết. Hay những ánh mắt thèm thuồng được cha chơi cùng như bao đứa trẻ khác đã khiến người mẹ chạnh lòng.

Trẻ rất nhanh có tình cảm với người nào gần mình nhiều nhất, và cảm nhận được tình yêu thương đó mà không hề phân biệt giữa cha mẹ hay cô, dì, chú, bác. Vì vậy, việc không được ở bên cạnh cha cũng rất bình thường với trẻ.

Điều ảnh hưởng tới thai nhi ở những tháng cuối thai kỳ đó là từ tâm lý người mẹ. Ở những tháng này, người mẹ dù đã qua quãng thời gian ốm nghén, bất an nhưng tâm lý rất bất ổn. Một phần vì lo lắng, một phần khác do tủi thân khi luôn phải một mình.

Các bác sĩ khuyên người mẹ trong những tháng cuối thai kỳ, ngoài chế độ dinh dưỡng tốt cần phải chú ý đến tinh thần. Giữ tinh thần luôn thoải mái để tránh ảnh hưởng đến trẻ sau này.

Chỉ cần con ăn ngủ tốt

Cuối cùng, điều khó khăn nhất vẫn chính là chăm sóc con trẻ. Thật khó mà hình dung một mình nuôi đứa trẻ lại vất vả đến như vậy. Bao nhiêu điều lo lắng, bất an trước đây họ nghĩ tới, khi chạm thực tế nó không còn. Vấn đề còn lại chỉ là làm sao để chăm sóc con tốt, làm sao để mẹ luôn có sức khỏe để vượt qua mọi khó khăn...

Chị Hoàng Yến, một bà mẹ đơn thân chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ mình sẽ xoay xở được vì tôi đã từng chăm sóc cháu sơ sinh cho chị gái. Nhưng đến khi sinh con một mìnhthì mọi thứ khác. Dù có osin nhưng tôi vẫn thấy tất bật khi đứa trẻ ra đời. Chưa kể những khi con ốm đau lúcđêm hôm, hay những chuyện linh tinh mà 1 bà mẹ trẻ chưa thể có hết kinh nghiệm xử lý. Đừng nói gì đến những chuyện về tâm lý xa xôi, chỉ nghĩ việc làm sao để con ăn ngon, ngủ tốt là hết ngày rồi!”.

Là bà mẹ đơn thân được khá nhiều bạn bè trên mạng xã hội theo dõi cách chị chăm sóc bé ngay từ khi mang thai, chị Thanh Hiền chia sẻ, bé đã được gần 4 tuổi, thỉnh thoảng cũng có hỏi về cha nhưng không để tâm lắm. Có lẽ đó không phải là những gì trẻ con quan tâm. Chỉ cần có tình cảm của mẹ, những người chung quanh là bé lớn lên bình thường chứ không có gì khác biệt.

Theo chị, nếu đã có quyết định làm mẹ đơn thân, các bà mẹ trẻ chỉ cần chuẩn bị kinh tế cho vững chắc, mọi chuyện còn lại có thể tự xoay xở được, nhưng khi kinh tế bấp bênh sẽ dẫn tới rất nhiều khó khăn.

Đây cũng là 1 trong những khó khăn ở những người mẹ đơn thân vì không phải ai cũng có khả năng kiếm tiền tốt.

Vậy nên tốt nhất chỉ nên làm mẹ đơn thân khi đó là sự chọn lựa cuối cùng không thể thay đổi được. Trẻ ra đời có đầy đủ tình yêu thương của cha và mẹ vẫn là điều tuyệt vời nhất!

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
29 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ đơn thân chỉ là sự lựa chọn cuối cùng