Chiều 16.11, UBND TP.Cần Thơ phối hợp với các địa phương như An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, TP.HCM và Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo, thông tin về những nội dung của Mekong Connect 2022.

Mekong Connect 2022: Hướng tới phát triển bền vững ĐBSCL

Nguyên Việt | 16/11/2022, 17:30

Chiều 16.11, UBND TP.Cần Thơ phối hợp với các địa phương như An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, TP.HCM và Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo, thông tin về những nội dung của Mekong Connect 2022.

Diễn đàn Mekong Connect 2022 với chủ đề "Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững", diễn ra từ ngày 23 - 24.11 tại TP.Cần Thơ.

Theo ban tổ chức, kết quả nghiên cứu trong báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL công bố mới đây cho thấy, khu vực có tốc độ tăng trưởng giảm sâu từ 7,14% trong năm 2019 xuống còn 2,42% trong năm 2020 (thấp hơn đáng kể so với bình quân 2,9% của cả nước). Đến năm 2021 rơi tiếp xuống - 0,43%, thấp hơn mức tăng trưởng kinh tế bình quân cả nước (2,26%). Trong đó, năm 2021, cả nước có 9 địa phương tăng trưởng âm, riêng ĐBSCL chiếm tới 6.

Điểm sáng trong phát triển đến từ khu vực nông nghiệp của ĐBSCL là có mức tăng trưởng mạnh (3,4%), cao so với mặt bằng chung của cả nước. Trong đó, xuất khẩu nông thủy sản của vùng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì thặng dư thương mại cho Việt Nam. Dù vậy, theo các chuyên gia, ngành nông nghiệp không đủ sức vực dậy nền kinh tế vùng ĐBSCL vì khu vực công nghiệp và dịch vụ chiếm tới hơn 70% GRDP của vùng đều tăng trưởng âm.

c3b59c3710a6d6f88fb7.jpg
Diễn đàn Mekong Connect 2022 với mục tiêu hướng tới liên kết, phát triển bền vững ĐBSCL - Ảnh: Nguyên Việt

Do đó, diễn đàn Mekong Connect 2022 nhằm hỗ trợ kết nối doanh nghiệp kết nối với thị trường tiêu thụ ở ngoài nước, tạo động lực cho các địa phương phát triển kinh tế, cùng nhau bứt phá trong giai đoạn mới sau đại dịch COVID-19.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết: “Trong khuôn khổ Mekong Connect 2022, chúng tôi sẽ tổ chức những cuộc tọa đàm, hội thảo, để giới thiệu những mô hình thành công trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới phát triển bền vững. Hơn lúc nào hết, chúng ta thấm thía muốn đi xa, được thị trường chấp nhận, cần có những giấy thông hành đạt chuẩn mới tốt lên được”.

Diễn đàn Mekong Connect 2022 ngoài 2 phiên chính còn có nhiều hoạt động khác. Trong đó, có việc ký kết giữa Bộ NN-PTNT, Bộ KH-CN và các tỉnh ĐBSCL, TP.HCM về hợp tác và liên kết. Ngoài ra, diễn đàn còn lần đầu tổ chức Ngày hội khởi nghiệp - Phiên chợ Xanh, hướng tới doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp giao lưu, bán hàng và kết nối xuất khẩu...

Mekong Connect ra đời năm 2015 từ sáng kiến của mạng lưới cấp vùng ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) sau đó thêm TP.HCM. Diễn đàn này được phối hợp tổ chức bởi Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cùng với Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mekong Connect 2022: Hướng tới phát triển bền vững ĐBSCL