Quỹ phụ huynh nằm trong danh mục các khoản thu tự nguyện, thu theo thỏa thuận giữa các phụ huynh nhưng ngày càng bị biến tướng, khoản tự nguyện này trở thành áp đặt ở hầu hết các trường học.

Méo mặt với việc 'tự nguyện' đóng quỹ phụ huynh đầu năm học

Một Thế Giới | 14/09/2015, 05:59

Quỹ phụ huynh nằm trong danh mục các khoản thu tự nguyện, thu theo thỏa thuận giữa các phụ huynh nhưng ngày càng bị biến tướng, khoản tự nguyện này trở thành áp đặt ở hầu hết các trường học.

Hai ngày 12 và 13.9 vừa qua, nhiều trường đã tổ chức họp phụ huynh đầu năm. Sau khi kết thúc các cuộc họp, nhiều người đã phải ngậm đắng nuốt cay với hàng tá khoản thu mang tên quỹ phụ huynh. Quỹ phụ huynh nằm trong danh mục các khoản thu tự nguyện, thu theo thỏa thuận giữa các phụ huynh nhưng ngày càng bị biến tướng, khoản tự nguyện này trở thành áp đặt ở hầu hết các trường học.

Tiền triệu cho quỹ

Phụ huynh một trường tiểu học tại quận Gò Vấp, TP.HCM kể trong cuộc họp nhận lớp đầu năm, giáo viên chủ nhiệm cho biết trường đang tổ chức hoạt động quyên góp quỹ làm từ thiện, mong phụ huynh đồng lòng giúp đỡ. Mức đóng góp tùy tâm nhưng theo chủ trương chung của nhà trường và tham khảo các lớp khác thì tối thiểu mỗi lớp từ 5 triệu đồng trở lên. Lớp có 40 học sinh, như thế chia bình quân ra mức tối thiểu; còn phụ huynh nào có điều kiện đóng nhiều hơn thì càng tốt.
Tai mat voi quy phu huynh
Minh họa: KHỀU 

Theo báo Người lao động, nhiều phụ huynh đã phản ánh về những khoản thu hết sức lạ lùng tại Trường THCS Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP.HCM), trong đó có khoản quỹ phụ huynh được mặc định 120.000 đồng/năm dù nguyên tắc quỹ này là tự nguyện. Một phụ huynh cho biết: “Mới chỉ là các khoản tạm thu nhưng phụ huynh khối lớp 9 như chúng tôi phải đóng tổng cộng đến 3,14 triệu đồng. Đáng nói là có những khoản như tiền xét tốt nghiệp, tiền làm bằng là 135.000 đồng, rồi tiền hình, tiền ấn phẩm. Tôi có cảm giác bước chân vào trường học là cái gì cũng bị quy ra tiền. Đến quyền được xét tốt nghiệp cũng quy thành tiền thì chúng tôi không hiểu nổi!”.

Theo Điều lệ Ban Đại diện cha mẹ học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đối với nguồn kinh phí: Kinh phí hoạt động của ban đại diện có được từ sự ủng hộ tự nguyện của ban đại diện và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho ban đại diện; kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các ban đại diện lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban đại diện đầu năm học.

Đánh tiếng trước khi họp

Báo Lao động cho hay tại Hà Nội, nhiều trường đã “đánh tiếng” trước một số khoản thu ngay trước khi tiến hành họp phụ huynh đầu năm. Theo anh Cao Ngọc P (Xa La, Hà Đông, Hà Nội) có con học lớp 3, Trường Tiểu học K.Đ (Hà Đông, Hà Nội), nhiều khoản thu tự nguyện tuy chưa họp phụ huynh để lấy ý kiến thống nhất, song đã được trường “tranh thủ” thu trước với lý do các khoản này không tăng so với năm trước. Anh liệt kê: Quỹ phụ huynh: 150.000đ; đề kiểm tra thường xuyên: 50.000đ; tiền kiểm tra định kỳ: 20.000đ; bảo dưỡng điều hòa 500.000đ/năm... Đặc biệt, bảng thông báo còn ghi mỗi tháng phụ huynh phải đóng thêm 230.000đ mà không rõ là khoản thu gì?

Một phụ huynh khác có con học lớp 1 tại trường tiểu học ở Q.Hai Bà Trưng cho hay, nhiều khoản thu mới khiến anh choáng như… tiền 2 tuần làm quen trường lớp (600.000đ), nước uống tinh khiết 4 tháng 48.000đ, sổ liên lạc điện tử 4 tháng 140.000đ…, chưa kể 5 triệu đồng trước đó anh phải đóng tiền sách vở, quần áo đồng phục, tiền học phẩm…

Để hạn chế những khoản thu vô lý này, Sở GDĐT Hà Nội cho biết, sẽ tổ chức 20 đoàn thanh tra thực hiện các khoản thu-chi. Đối với việc thực hiện các khoản thu khác, Sở GDĐT yêu cầu trong khi chưa có văn bản của UBND thành phố, các trường sẽ thực hiện theo hướng dẫn tạm thời của Sở GDĐT như năm học trước.

Để tránh tình trạng mỗi nơi thu một kiểu, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã quy định mức trần cụ thể cho từng khoản với yêu cầu các nhà trường căn cứ vào tình hình thực tế xây dựng dự toán chi để làm căn cứ tính toán mức thu và phải có văn bản thỏa thuận tới từng phụ huynh.

Trước các băn khoăn về áp lực thu-chi đầu năm của phụ huynh, ông Nguyễn Hiệp Thống - GĐ Sở GDĐT Hà Nội - cho biết, có nhiều khoản thu phục vụ cho các em HS, phục vụ cho hoạt động dạy và học. Đây là những khoản cần thiết, nhưng dứt khoát không thu cùng lúc, mà thu rải ra để giảm áp lực cho các bậc cha mẹ.

“Có những khoản thu phải thu ngay, ví dụ phục vụ các cháu bán trú thì phải có tiền chi hằng tháng để đi chợ, nấu ăn cho các cháu, tiền nước uống… Còn các khoản khác có thể chia ra để giảm áp lực cho cha mẹ HS. Riêng khoản thu quỹ ban phụ huynh phải được thống nhất với hiệu trưởng nhà trường” - ông Thống nói.
Lôi Vũ (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Méo mặt với việc 'tự nguyện' đóng quỹ phụ huynh đầu năm học