Hóa đơn tiền điện hàng tháng ở mức cao luôn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên nếu biết sử dụng một số thiết bị thông minh và áp dụng một số mẹo đơn giản khác thì bạn có thể kiểm soát và tiết kiệm được một lượng đáng kể điện năng tiêu thụ.

Mẹo tiết kiệm điện hữu ích cho gia đình trong ngày hè nóng nực

Thùy Vân | 19/04/2019, 09:53

Hóa đơn tiền điện hàng tháng ở mức cao luôn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên nếu biết sử dụng một số thiết bị thông minh và áp dụng một số mẹo đơn giản khác thì bạn có thể kiểm soát và tiết kiệm được một lượng đáng kể điện năng tiêu thụ.

Trong 10 năm từ 2009-2019, giá điện Việt Nam đã điều chỉnh 13 lần, từ 948,5 đồng lên 1.864 đồng một kwh. Từ năm ngoái đến năm nay, giá điện tăng 8,36%. Tuy nhiên, vào mùa hè, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao dẫn đến việc tăng đột biến hóa đơn tiền điện - trở thành một bài toán của nhiều gia đình.

Dưới đây là những cách giúp gia đình bạn tiết kiệm một lượng lớn điện năng tiêu thụ.

Sử dụng đèn LED thay vì đèn Compact

Về giá thì bóng đèn LED đắt hơn hẳn so với bóng đèn Compact do công nghệ đèn LED tiên tiến hiện đại hơn. Đây được coi là một trong các yếu tố khiến người tiêu dùng e ngại trong việc lựa chọn mua sản phẩm.

Tuy nhiên xét về lợi ích kinh tế lâu dài thì bóng đèn LED sẽ tiết kiệm hơn so với bóng đèn Compact bởi sử dụng đèn LED sẽ tiết kiệm năng lượng, giảm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng và các khoản chi phí sửa chữa, thay thế bóng.

Với máy lạnh

Nhiều người có thói quen thường xuyên bật/tắt máy lạnh liên tục khi ra hoặc vào phòng. Tuy nhiên, hành động này sẽ làm tốn điện nhiều hơn vì máy lạnh sẽ phải mất một lượng điện năng nhất định để khởi động lại, thậm chí còn khiến thiết bị nhanh hư hỏng.

Người dùng nên điều chỉnh máy ở nhiệt độ phù hợp từ 25 độ đến 27 độ để hơi lạnh lan tỏa khắp phòng mà vẫn bảo đảm được sức khỏe và tiết kiệm được từ 1% đến 3% điện năng hao phí.

Tivi

Đa số người dùng thường có thói quen tắt tivi bằng điều khiển tắt hoặc ấn nút Power trên máy mà không rút hẳn thiết bị ra khỏi nguồn điện. Thực tế, khi tắt như vậy tivi chỉ chuyển sang chế độ chờ chứ chưa ngắt điện hoàn toàn, vì thế máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Do đó, để tiết kiệm điện hiệu quả, người dùng nên rút hẳn thiết bị khỏi nguồn điện khi tắt tivi.

Sử dụng đúng cách khi dùng máy giặt

Bạn không nên bật máy giặt khi trong máy chưa đủ khối lượng cần giặt. hành động như vậy sẽ dẫn đến sự lãng phí lớn cả về nước, điện, bột giặt...Bạn cũng cần để ý đến loại vải của áo quần để khi giặt bật chế độ phù hợp làm tăng hiệu quả giặt mà vẫn đảm bảo tiết kiệm.

Mở tủ lạnh nhanh tay, và lưu ý khi đóng

Một trong những lưu ý nữa đó là hãy nhanh tay mỗi khi mở tủ lạnh, vì tủ lạnh trong những ngày nắng nóng rất nhanh bị mất hơi lạnh khi mở. Và sau đó sẽ phải "gồng" lên hoạt động nhằm bù lại mức nhiệt độ yêu cầu.

Bên cạnh đó, cần lưu ý đóng khít cánh cửa tủ và tuyệt đối tránh để hở. Lý do là vì nếu không kín, tủ lạnh sẽ phải hoạt động với hiệu suất cao liên tục, chóng hỏng hơn, lại gây đóng băng lên các khe kẽ, mấu nối khiến cho việc sử dụng trở nên rất khó khăn.

Nên tận dụng nguồn ánh sáng, gió tự nhiên ngoài trời

Việc tận dụng nguồn ánh sáng và gió sẽ không những giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền mà còn giúp cho ngôi nhà của bạn có không khí trong lành gần gũi với thiên nhiên. Bạn chỉ cần mở cửa ngôi nhà khi có thể và không nên đóng cửa suốt ngày. Như thế bạn sẽ phải bật điện ngày đêm mà không khí ngôi nhà rất ngột ngạt khó chịu.

Dùng các thiết bị tiết kiệm điện trong gia đình

Hiện nay do nhu cầu sử dụng càng tiến bộ, các phát minh tiết kiệm điện lần lượt ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng. Bạn nên tìm những sản phẩm có khả năng tiết kiệm điện, mức tiêu thụ điện ít để hạn chế việc tiêu thụ điện năng trong gia đình.

Quỳnh Lê (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo tiết kiệm điện hữu ích cho gia đình trong ngày hè nóng nực