Tài chính phi tập trung (DeFi), Metaverse kết hợp AI, Bitcoin giao ngay (Spot Bitcoin ETF), Token hóa tài sản thực (RWA)… là những xu hướng nổi bật trong ứng dụng công nghệ blockchain hiện nay.
Khoa học - công nghệ

Metaverse kết hợp AI, tài chính phi tập trung... và những xu hướng ứng dụng blockchain nổi bật

Lam Thanh 23/05/2024 11:08

Tài chính phi tập trung (DeFi), Metaverse kết hợp AI, Bitcoin giao ngay (Spot Bitcoin ETF), Token hóa tài sản thực (RWA)… là những xu hướng nổi bật trong ứng dụng công nghệ blockchain hiện nay.

Theo Hiệp hội Blockchain Việt Nam, có 5 xu hướng ứng dụng công nghệ blockchain đang được tập trung đầu tư và phát triển bao gồm: Bitcoin và quỹ hoán đổi danh mục bitcoin giao ngay (Spot Bitcoin ETF), Token hóa tài sản thực (RWA), Tài chính phi tập trung (DeFi), Metaverse kết hợp AI, Thúc đẩy khung pháp lý VA-VASP toàn cầu.

Spot Bitcoin ETF

Nếu như Bitcoin được coi là yếu tố nền tảng cơ bản nhất của thị trường tài sản ảo (Virtual Assets - VA) thì sự kiện Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) thông qua Quỹ ETF Bitcoin giao ngay được coi là sự kiện cực kỳ quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của loại tài sản này.

Cụ thể, ngày 10.1.2024 SEC đã chấp nhận Bitcoin ETF giao ngay và cấp phép giao dịch cho 11 quỹ đầu tư, bao gồm cả những quỹ đầu tư rất nổi tiếng như Black Rock với có tổng tài sản đang quản lý ở mức là 10,5 nghìn tỉ USD, hay những những quỹ nhỏ hơn như Fidelity, Franklin Templeton và ở những quỹ mới nổi như là Grayscale.

Thông qua các quỹ ETF Bitcoin giao ngay, mỗi ngày có tới gần 10 tỉ USD đổ vào thị trường chứng khoán Mỹ và lũy kế trong vòng 3 tháng, từ ngày 10.1 - 24.4.2024, tổng giao dịch ETF Bitcoin giao ngay đã đạt 230 tỉ USD.

Đáng chú ý, tính đến ngày 29.2.2024, chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi được thông qua, tổng trị giá của các quỹ ETF Bitcoin giao ngay ở Mỹ đã đạt 43,2 tỉ USD, bằng hơn một nửa so với mức 92,3 tỉ USD tổng trị giá của các quỹ ETF vàng có tuổi gần 20 năm, tính từ khi chính thức được thành lập vào tháng 11.2004.

anh-chup-man-hinh-2024-04-20-luc-09-21-30.png
Bitcoin và quỹ hoán đổi danh mục bitcoin giao ngay (Spot Bitcoin ETF)

Dường như cả thị trường đều tin rằng là ETF Bitcoin giao ngay còn tiếp tục phát triển nữa và chờ đợi ngày mà ETF Bitcoin giao ngay sẽ vượt qua tổng trị giá giao dịch của vàng.

Thêm một yếu tố khiến bitcoin được kỳ vọng sẽ tăng mạnh là Bitcoin halving lần thứ 4 đã diễn ra ngày 20.4.2024. Đây là mốc rất quan trọng vì tại thời điểm này, phần thưởng khối cho các thợ đào sẽ giảm đi một nửa, tức là nguồn cung bitcoin sẽ giảm phát và khan hiếm hơn trong tương lai. Nguồn cung bitcoin đã được lập trình là sẽ kết thúc vào năm 2140.

Nếu chỉ xét về công nghệ thuần túy, bitcoin có thể không phải quá đặc biệt, nhưng điểm đáng chú ý là bitcoin tạo ra một sự cân bằng giữa lợi ích trong mạng lưới giao dịch phi tập trung giữa những người giao dịch và phần thưởng thợ đào liên tục giảm đồng thời thúc đẩy tăng cường bảo mật.

Do tác động của vấn đề về giảm phát và độ khó, cũng như độ bảo mật của mạng tăng lên, giá bitcoin luôn luôn tăng theo mỗi chu kỳ Halving.

Token hóa tài sản thực (RWA)

Xu hướng thứ 2, token hóa tài sản thực (RWA), cho phép mọi người mang tất cả các loại tài sản lên một mạng lưới giao dịch xuyên biên giới.

Khởi đầu xu hướng này là các đồng stablecoin mà đơn vị dẫn đầu hiện tại là Tether với đội ngũ chỉ 50 người nhưng đã mang vào thị trường khoảng 40 tỉ USD. Đến thời điểm hiện tại, thị trường bắt đầu mang lên những loại tài sản khác như trái phiếu chính phủ, hàng hóa…

Theo dự báo của Tập đoàn Tư vấn toàn cầu BCG, tổng tài sản RWA sẽ chiếm 10% GDP toàn cầu vào năm 2030, đạt mức 16.000 tỉ USD, tăng gấp 20 lần sao với mức 0,3 - 0,6% GDP toàn cầu hiện nay. Đây là con số rất là ấn tượng.

Chúng ta hãy tưởng tượng rằng, khi RWA đã là tất yếu mà Việt Nam vẫn chưa có một cơ chế quản lý, thì liệu chúng ta có đón nhận được 10% GDP này hay không, hay 10% GDP này sẽ hiện diện ở nền kinh tế ngầm dưới dạng token.

blockchain-3152.jpg
Nhiều ứng dụng từ công nghệ blockchain

Cần làm rõ rằng RWA không phải là xu hướng nhất thời mà đã diễn ra từ lâu, dưới những hình thái khác nhau. Câu chuyện tokenize tài sản hiện tại giống như việc nói về cổ phiếu vào năm 2000, chỉ là mở rộng phạm vi từ việc đưa giá trị của các công ty lên niêm yết trên sàn chứng khoán thì bây giờ chúng ta đưa nhiều tài sản khác niêm yết trên mạng blockchain.

Xu hướng tài chính phi tập trung (DeFi)

Xu hướng thứ 3, tài chính phi tập trung (DeFi), một khái niệm chúng ta cũng đã nhắc đến nhiều, nhưng vấn đề đáng chú ý hiện nay là bản chất phi tập trung của ngành ngày đang bắt đầu lan sang các ngành khác như là cơ sở hạ tầng phi tập trung (DePIN), mạng xã hội phi tập trung (deSocial) và DeScience hỗ trợ cho các nhà khoa học.

Xu hướng Metaverse kết hợp AI

Sự quay trở lại của Metaverse kết hợp với AI đã tái định nghĩa lại khái niệm metaverse mà chúng ta đã nghe đến từ lâu. Xu hướng này có thể được đánh dấu bằng sự quay trở lại cổ phiếu Facebook.

Trong một năm vừa rồi, các nhà đầu tư Facebook đã có thắng lợi giòn giã khi giá cổ phiếu của công ty này tăng gấp đôi và gần như gấp ba giá trị trong hai năm. Thắng lợi của Facebook là sự kiên định với cuộc chơi thế giới ảo khi mà người chơi chỉ cần đeo kính thực tế ảo vào là mở ra cuộc chơi mới.

Dẫn đầu về thị trường thế giới ảo, phải kể đến The Sandbox với trị giá khoảng 1,4 tỉ USD. Công ty này cũng đang bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Các ngân hàng lần lượt mở bán vàng online
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sau Vietcombank, Agribank, BIDV sẽ là những ngân hàng tiếp theo triển khai cho khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC online.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Metaverse kết hợp AI, tài chính phi tập trung... và những xu hướng ứng dụng blockchain nổi bật