Tối 27.12, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sau khi kiểm tra và nhận thấy không có bất thường, các đơn vị liên quan đã quyết định cho phép đoàn tàu hoạt động trở lại.
Trước đó, vào khoảng 17 giờ 25 phút cùng ngày, thời tiết mưa to kèm dông lốc và sấm sét dẫn đến hệ thống bảo vệ an toàn điện toàn tuyến metro số 1 được kích hoạt. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã quyết định tạm dừng lịch trình chạy tàu, đưa tàu về các nhà ga nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và để tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống của tuyến.
"Nhân viên nhà ga đã trấn an và hướng dẫn hành khách di chuyển an toàn", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho hay.
Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, do trong giai đoạn đầu vận hành, việc quyết định dừng và rà soát toàn bộ hệ thống theo quy trình nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối là hết sức cần thiết, tuy có ảnh hưởng, gây chậm trễ cho hành khách. Sau khi kiểm tra và nhận thấy không có bất thường, các đơn vị liên quan đã quyết định cho phép đoàn tàu hoạt động trở lại.
Trước đó, vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 26.12, chuyến tàu mang số hiệu 1700 xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên về ga Bến Thành bất ngờ dừng tại ga Ba Son. Trong lúc kiểm tra, nhân viên vận hành nhận thấy bộ phận điều khiển tàu có một vài chi tiết trong tín hiệu chưa đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật.
Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách cũng như nhân viên vận hành trên tàu, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã quyết định tạm dừng đoàn tàu và phối hợp với nhà thầu Hitachi để lập tức tổ chức kiểm tra, đánh giá.
Sau khoảng hơn 10 phút tiến hành kiểm tra, rà soát, điều chỉnh lại tín hiệu theo đúng quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật, đoàn tàu hoạt động bình thường trở lại.