Michael Vollbracht qua đời vào ngày 7.6 ở tuổi 70 tại nhà ông ở thành phố Safety Harbor, tiểu bang Florida vì ung thư thực quản.

Michael Vollbracht, nhà thiết kế thời trang và người vẽ minh họa qua đời

17/06/2018, 09:51

Michael Vollbracht qua đời vào ngày 7.6 ở tuổi 70 tại nhà ông ở thành phố Safety Harbor, tiểu bang Florida vì ung thư thực quản.

Michael Vollbracht khép lại chương trình thời trang mùa thu đông Bill Blass vào năm 2005 trong Tuần lễ thời trang New York. Ông trở lại vào thời điểm là giám đốc sáng tạo Bill Blass - Ảnh: Internet

Nếu bạn muốn có vị trí trong những năm cuối thập niên 70 ở thành phố New York, bạn có thể sẽ dễ dàng được nhận ra trong thành phố khi xách chiếc túi mua hàng của trung tâm thương mại Bloomingdale’s có tác phẩm nghệ thuật gây chú ý bên bề mặt túi.

Nét mặt nhìn nghiêng của người phụ nữ với xương gò má cao tô màu đỏ, đen và xám, tranh minh họa là sản phẩm của Michael Vollbracht, một nghệ sĩ, người vẽ minh họa và là nhà thiết kế thời trang mà tác phẩm của ông đã gói gọn thời điểm lý thú đó.

Các bộ sưu tập của ông Vollbracht thu hút đám đông và giành các giải thưởng. Nhưng chính chiếc túi đó, được lưu trữ tại Bảo tàng thiết kế Cooper Hewitt, thành phố New York, và có mức giá cao trên eBay, vẫn khắc sâu trong tâm trí của nhiều người, một biểu hiện gây ấn tượng về cha đẻ của nó, người qua đời vào thứ năm, ngày 7.6 ở tuổi 70 tại nhà ông ở thành phố Safety Harbor, tiểu bang Florida.

Roberta Greene, cựu đại diện truyền thông của ông và là người bạn lâu năm, cho biết nguyên nhân cái chết là ung thư thực quản.

Tài năng hun đúc từ điện ảnh

Để thiết kế và vẽ trên canvas (vải vẽ), hình ảnh các khách hàng và những người ngưỡng mộ như: diễn viên Elizabeth Taylor, nhà thiết kế thời trang Paloma Picasso và biên tập viên thời trang Diana Vreeland, ông Vollbracht đã biểu tượng hóa cảm giác hạnh phúc không giới hạn, sự xa hoa, và vẻ duyên dáng của cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80.

Những chiếc túi mua hàng ông Vollbracht dành cho trung tâm thương mại Bloomingdale’s trong những năm 1970 - Ảnh: Internet

“Ông là John Galliano của chính chúng tôi”, nhà thiết kế Jeffrey Banks kể, khi nhắc đến nhà thiết kế thời trang cao cấp người Anh John Galliano.

Nhưng khiếu thẩm mỹ của ông Vollbracht, ông Banks giãi bày, ngang tầm với những nhà thiết kế Mỹ mà ông thần tượng như: Pauline Trigère, Norman Norell và Bill Blass. Ông Vollbracht nắm quyền điều hành nhãn hàng Bill Blass trong thời gian ngắn, đầu những năm 2000.

“Ông là người sáng tạo đúng nghĩa”, bà Greene nhận xét. “Ông nhìn chất liệu, không gian, ý tưởng, và làm cho nó trở thành những thứ tuyệt vời hơn và đẹp hơn”.

Các thiết kế của ông Vollbracht, cụ thể là trang phục dạ tiệc, không được các khách hàng nhút nhát tiếp nhận. Bộ sưu tập mùa thu được trình làng năm 1982, thời điểm sáng chói trong sự nghiệp thời trang của ông, tràn ngập jumpsuit (áo liền quần) mềm mại, caftan (áo đầm dáng dài và rộng) và áo đầm dạ hội đuôi dài với họa tiết cầu vồng, in lụa đặt xen kẽ với họa tiết hình học dễ chú ý và con chim thiên đường quý hiếm.

“Các bộ quần áo chứa nhiều sức hút và khác biệt với bất cứ thứ gì mà bất cứ ai đang làm ở bất cứ nơi đâu”, phóng viên thời trang tờ New York Times Bernadine Morris đã viết vào thời điểm đó.

Những hình ảnh in lụa này là đóng góp đáng chú ý của ông Vollbracht cho giới thời trang, Freddie Leiba, biên tập viên thời trang tài năng kiêm stylist và là người cộng tác thường xuyên với ông Vollbracht, tuyên bố.

Trong các tác phẩm nghệ thuật và bộ sưu tập, ông Vollbracht thể hiện nhiều phong cách khác nhau, một số thực tế và một số bay bổng.

“Ông thích phối hợp những cái trung dung”, ông Banks, người làm việc với ông Vollbracht tâm sự, “và tác phẩm của ông, nó gần giống nghệ thuật cắt dán ảnh thành những hình nghệ thuật. Mực vẽ, phấn màu, lối vẽ - tất cả được kết hợp trong bức tranh như nhau, và sự phối hợp của kết cấu, sáng và tối.

“Hầu như tất cả họa tiết mà ông thiết kế và in ấn được sắp đặt cho áo đầm hoặc áo khoác cụ thể”, ông Banks nói tiếp. “Nó có cảm giác như xem một chương trình nghệ thuật và một bộ sưu tập thời trang trọn vẹn được kết hợp”.

Các chương trình của ông Vollbracht là những sự kiện sân khấu. Một số chương trình của ông thái quá khi có sự tham gia của người Eskimo, thủ lĩnh thổ dân châu Mỹ, và trong một trường hợp bê bối, một nhóm vũ công nam thuộc đoàn múa Chippendales mặc quần lót dây diễn kịch.

Ông Vollbracht và chuyên gia thời trang Michèle Gerber Klein tham dự gala mùa xuân của Nhà hát opera thành phố New York tại Nhà hát tiểu bang New York, Trung tâm Lincoln vào tháng 3.2006 - Ảnh: Internet

Chính ông tâm sự, ông nhìn thế giới theo góc nhìn điện ảnh, khiếu thẩm mỹ của ông được hình thành bởi những buổi chiều dài ông ngồi xem phim ở các rạp chiếu bóng của quê nhà, con sông Mississippi thuộc thành phố Quincy, tiểu bang Illinois, nơi ông sững sờ khi nhìn thấy các nữ diễn viên ưa thích như: Greta Garbo, Joan Crawford và Claudette Colbert.

Sau này, ông là bạn thân của một ít ngôi sao Hollywood, Elizabeth Taylor là một trong số đó. Ông Vollbracht kể ông từng đi cùng Elizabeth Taylor vào phòng khách sạn của bà và hưởng thụ cùng với bà trên chiếc giường bao quanh bằng trang sức trị giá hàng triệu đô la Mỹ.

“Họ cười vang, bà đãi ông bằng những câu chuyện, khi cả hai đeo nữ trang”, Ivan Bart, chủ tịch Công ty quản lý người mẫu và tổ chức sự kiện thời trang IMG Models and Fashion Properties, người được nghe câu chuyện từ ông Vollbracht, kể. “Tôi rất vui sướng”.

Yêu thời trang nhưng ghét kinh doanh

Michael Vollbracht được sinh ra trong một gia đình quân đội ở thành phố Kansas, tiểu bang Missouri vào ngày 17.11.1947, con giữa trong gia đình có 3 chị em. Ông sống những năm đầu đời ở thành phố Quincy.

Ông Leiba tiết lộ ông Vollbracht không vui khi lớn lên, cảm giác bị bêu xấu vì là người đồng tính nam. “Ông mang nỗi buồn từ khi còn là một đứa trẻ”, ông kể, dù ông Vollbracht ám chỉ điều đó một cách cạnh khóe. “Ông nói, ‘Ba tôi phục vụ trong quân đội – và tôi là con trai ông ấy, một nhà thiết kế thời trang’. Ông chỉ nói đến thế”.

Ông và gia đình quay lại thành phố Kansas khi đang học trung học cơ sở, và sau khi học xong trung học phổ thông, ông chuyển đến New York vào năm 1965, mơ về nghề thời trang. Ông học vẽ minh họa ở Trường thiết kế Parsons School of Design, và những bức vẽ của ông lọt vào mắt những ông chủ cửa hàng thời trang ở đại lộ số 7, thành phố New York.

Năm 1969, Geoffrey Beene thuê ông làm việc trong đội ngũ thiết kế, và ông trở thành một phần không thể thiếu của nhà thời trang. Năm 1971, ông thiết kế cho Donald Brooks Boutique. Hai năm sau, ông về làm cho thương hiệu Henri Bendel, trở thành người vẽ tranh minh họa cho nhà thời trang.

Trung tâm thương mại Bloomingdale’s tuyển ông vào giữa những năm 1970, trả ông 500 USD cho một bức phác họa, số tiền vô cùng lớn vào thời điểm đó. Ông làm nên danh tiếng cho mình với hai chiếc túi mua sắm lừng danh cho Bloomingdale’s có những hình minh họa – một hình minh họa là người phụ nữ trong góc mặt nghiêng tô màu đỏ, đen và xám, còn hình khác mô tả những nét hồn lìa khỏi xác của một gương mặt phụ nữ: mắt xanh, lông mày giống đôi cánh, mũi nhỏ và môi đỏ.

Cũng vào khoảng thời gian đó, năm 1978, ông ra mắt bộ sưu tập Michael Vollbracht. Dòng hàng thành công bất ngờ, được bán trong trung tâm thương mại Bergdorf Goodman và các cửa hàng cao cấp khác như: Saks Fifth Avenue và Neiman Marcus.

Năm sau, ông nhận giải thưởng uy tín Coty Award: nhà thiết kế của năm. (Coty thời đó tương đương như CFDA – Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Mỹ bây giờ).

Ông Vollbracht tiếp tục viết và vẽ minh họa “Nothing Sacred” (1985), một cuốn nhật ký hình ảnh nói về 25 năm ở New York gặp gỡ nhiều cá tính trong giới thời trang, kịch và điện ảnh.

Ông Vollbracht chăm sóc một trong các người mẫu trong chương trình biểu diễn tại phòng tranh Wally Findlay Galleries, quận Manhattan, thành phố New York năm 2008 - Ảnh: Internet

Giữa những năm 1980, tên ông và những phong cách thần tượng màn ảnh được biết đến rộng rãi trong những gia đình Mỹ. Ông đóng vai tương tự bản thân mình trong một tập phim của loạt phim trinh thám “Hart to Hart”, kể về một nhà thiết kế thời trang người bị nghi ngờ vì giết chết các người mẫu của ông.

Nhưng không lâu trước khi công việc kinh doanh của ông bắt đầu thua lỗ do giảm sút doanh số, ông không sẵn lòng cấp giấy phép mang tên ông cho người khác, nên đóng cửa dòng hàng để tập trung vào nghệ thuật. Ông tiếp tục sản xuất nghệ thuật cắt dán ảnh thành những hình nghệ thuật và các bức tranh cho tạp chí The New Yorker.

Ông vẫn sống trong lòng chị và em gái ông, Michele Polivka và Carol Lynne Clinkscales, cũng như cháu gái ông.

Nhận được sự chú ý đáng kể, ông Vollbracht quay trở lại thời trang vào năm 2002, thay thế Lars Nilsson khi về làm giám đốc sáng tạo nhà thời trang Bill Blass. Ông giữ chức vụ này trong 5 năm, trong khoảng thời gian đó, ông Vollbracht tìm cách phối hợp cái nhìn chói lọi của ông với những lý tưởng quy ước của nhóm khách hàng bảo thủ.

Dễ được tiếp nhận lúc đầu, thế giới thời trang làm tan ảo mộng, ông Leiba nhớ lại. “Ông đã đem trở lại những người mẫu ưa thích của ông - Pat Cleveland, Karen Bjornson, Sara Kapp và nhiều ngôi sao một thời – nhưng tạp chí Vogue không hiểu rõ điểu này”, ông giải thích. “Tôi không nghĩ bất cứ ai làm. Nó là một thời điểm khác. Ông không phải là người được yêu mến với những gì đang diễn ra”.

Ông Vollbracht tiếp tục vẽ, và thời trang của ông thỉnh thoảng được phục hồi hoặc được cập nhật với sự hợp tác của ông Leiba và những người khác và được các ngôi sao như: Renée Fleming, Angelina Jolie, Janet Jackson và Beyoncé mặc.

“Ngành thời trang sẽ nhớ ông ấy”, nhà thiết kế Carolina Herrera chia sẻ. “Ông ấy đã làm các bộ sưu tập không giống bất cứ ai”.

Bản thân ông Vollbracht ít luyến tiếc quá khứ, thích tự mình nếm trải khi được là một người sống sót dù sau bao biến cố, thế giới quan không phù hợp của ông vẫn không thay đổi. Như bà Greene hồi tưởng, “Khi ngày tận thế đến’, ông từng nói, ‘tất cả những gì còn lại là bạn, tôi, Cher (ca sĩ) – và một vài con gián .

Mê Linh (theo NYT)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Michael Vollbracht, nhà thiết kế thời trang và người vẽ minh họa qua đời