Với cách làm đi ngược với xu thế chung trong nuôi tôm công nghiệp, một người đàn ông ở Cà Mau đã thành công với mô hình nuôi tôm sạch bằng thảo dược.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh bằng thảo dược đạt hiệu quả cao

Trần Khải | 04/04/2023, 06:00

Với cách làm đi ngược với xu thế chung trong nuôi tôm công nghiệp, một người đàn ông ở Cà Mau đã thành công với mô hình nuôi tôm sạch bằng thảo dược.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Cần Thơ năm 2005 với chuyên ngành nuôi trồng thủy sản, anh Nguyễn Thanh Bình (ngụ thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Cà Mau) có thời gian dài công tác trong lĩnh vực thuốc thủy sản phục vụ nuôi tôm siêu thâm canh. Anh Bình đã nghiên cứu rất kỹ tập tính của con tôm, từ đó đúc kết, tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu.

Clip anh Bình chia sẻ về kinh nghiệm nuôi tôm siêu thâm canh bằng thảo dược

Năm 2013, anh Bình đào ao để nuôi tôm công nghệ cao. Khác với xu thế chung của nhiều người, anh Bình đã chọn việc nuôi tôm bằng thảo dược và nói không với chất cấm, chất kháng sinh có dư lượng tồn lưu cao. Mục tiêu của anh Bình là duy trì sự ổn định của môi trường, quyết không để môi trường tự nhiên bị ô nhiễm.

“Bảo vệ môi trường là bảo vệ hệ sinh thái trong tự nhiên được phát triển theo hướng bền vững. Nếu môi trường bị ô nhiễm thì việc chăn nuôi không hiệu quả do xuất hiện nhiều mầm bệnh gây hại cho tôm. Chính vì thế, tôi chọn cách phòng bệnh hơn là trị bệnh và việc nuôi tôm bằng thảo dược là lựa chọn tối ưu của tôi”, anh Bình nói và cho biết thêm, mặc dù việc nuôi tôm bằng thảo dược vất vả hơn việc nuôi bằng kháng sinh, nhưng bù lại anh có được sản phẩm sạch để cung ứng ra thị trường.

3.jpg
Anh Bình bên ao nuôi tôm bằng thảo dược

Hiện tại anh Bình có khoảng 10 khu để nuôi tôm siêu thâm canh bằng thảo dược, mỗi khu có diện tích từ 20 - 40 ha. Theo anh, mỗi người có cách nuôi và chăm sóc khác nhau, nhưng đa số người dân hiện nay nuôi bằng quy trình kháng sinh.

“Riêng tôi, tôi cố gắng và hạn chế không sử dụng kháng sinh vì nếu dùng thì mình chỉ nuôi được vài vụ đầu. Những vụ tiếp theo tỉ lệ thành công sẽ xuống thấp. Nếu nuôi tôm không sử dụng kháng sinh thì sẽ có được môi trường nuôi lâu dài cho cả thế hệ mai sau. Nếu chỉ biết kiếm tiền rồi nuôi vô tội vạ thì đến một lúc nào đó sẽ không còn hiệu quả nữa. Chính vì thế tôi vừa làm vừa bảo vệ môi trường cho bền vững”, anh Bình cho biết.

Theo anh Bình, nuôi tôm bằng thảo dược khó khăn hơn do phải kiểm soát con tôm liên tục. Thảo dược giúp tôm ngừa bệnh và tăng sức đề kháng là chủ yếu, khi cần vẫn sử dụng kháng sinh nhưng ở một tỉ lệ vừa phải.

“Tôi có mấy dòng thảo dược sử dụng trong nuôi tôm để thay thế kháng sinh. Cứ khoảng 5 ngày tôi trộn thảo dược vào thức ăn để cho tôm ăn một lần. Giờ người nuôi rất nhiều nên yếu tố môi trường ngày càng thêm phức tạp. Do đó mình phải giữ gìn môi trường nuôi tránh bị ô nhiễm”, anh Bình nói.

Nguyên tắc nuôi tôm của anh Bình là khi muốn sử dụng một loại thuốc nào đó thì anh phải nghiên cứu thật kỹ. Sau đó mới đưa vào quy trình nuôi để sử dụng sao cho ổn định, mang lại hiệu quả cao nhất. Trong quá trình nuôi, khâu quản lý môi trường rất quan trọng. Nếu quản lý môi trường nước tốt thì tỉ lệ thành công rất cao, còn thuốc chỉ là thành phần phụ chủ yếu để dưỡng tôm. 

2.jpg
Sau 95 ngày thả nuôi, hiện đàn tôm của anh Bình đạt trọng lượng 30 con/kg

Theo anh Bình, con tôm rất dễ bệnh nên anh thường xuyên quan sát, chăm sóc kỹ lưỡng khi vào vụ nuôi. “Chăm sóc tôm như chăm em bé vậy, phải kỹ càng mới mang lại hiệu quả cao. Mình chỉ thả con giống mà không cung cấp thức ăn cho nó hoặc không cải tạo nguồn dinh dưỡng thì con tôm sẽ không sống được”, anh Bình phân tích.

Anh Bình chỉ ra rằng, khi môi trường mất cân đối thì không phải trong đất không còn dinh dưỡng nữa, mà là những thành phần này không cần thiết cho tôm nuôi. Khi đó những khoáng chất cần thiết đã bị cạn kiệt nên chúng ta cần bổ sung ngay. Ấu trùng, sứa, trứng nước… là loài động vật phù du giàu dinh dưỡng, tốt cho môi trường nuôi thủy sản.

“Tôm nuôi có sử dụng kháng sinh thì khi ăn vào mình sẽ cảm nhận được mùi hôi, còn tôm nuôi bằng thảo dược là tôm sạch, an toàn nên có vị ngọt, béo”, anh Bình phân tích.

4.jpg
Nhờ được nuôi bằng thảo dược nên tôm rất khỏe mạnh

Từ khi bắt tay vào nuôi tôm siêu thâm canh bằng thảo dược, tỉ lệ thành công của anh Bình đạt rất cao. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi đối với những ai có nhu cầu. Với anh, nếu tất cả mọi người đều áp dụng mô hình nuôi tôm bằng thảo dược thì sẽ góp phần giữ gìn được hệ sinh thái tự nhiên phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, nhờ tích lũy kinh nghiệm trong quá trình nuôi nên anh Bình có thể tự chữa các bệnh thường gặp trên tôm như bệnh gan tụy cấp, phân trắng, teo gan…

“Nếu tôm bệnh phân trắng mà người nuôi dùng kháng sinh thì 100% con tôm sẽ không bao giờ lớn thêm nữa. Khi đó, chỉ có cách dùng thảo dược hoặc điều chỉnh môi trường lại thì con tôm bắt đầu phục hồi và lớn thôi”, anh Bình nói.

Hiện anh Bình có nhiều ao tôm đạt trọng lượng 30 con/kg nhưng vẫn chưa bán. Mục tiêu của anh Bình là nuôi tôm lớn để bán được giá cao.

Ông Trần Đoàn Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn chia sẻ: “Hiện nay người nuôi tôm siêu thâm canh dưới nhiều hình thức khác nhau. Để đánh giá chất lượng cần có kết quả kiểm định của cơ quan chức năng. Nếu mô hình này tốt, địa phương sẽ biểu dương và nhân rộng”.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh bằng thảo dược đạt hiệu quả cao