Một hộ nuôi tôm siêu thâm canh ở Cà Mau đã gặt hái được nhiều thành công với mô hình nuôi tôm không sử dụng chất kháng sinh, chất tồn lưu. Hiện hộ nông dân này còn nghiên cứu để làm ra loại máy ủ vi sinh, tăng tỷ lệ thành công trong quá trình nuôi.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh không kháng sinh mang lại hiệu quả cao

Trần Khải | 06/02/2023, 21:00

Một hộ nuôi tôm siêu thâm canh ở Cà Mau đã gặt hái được nhiều thành công với mô hình nuôi tôm không sử dụng chất kháng sinh, chất tồn lưu. Hiện hộ nông dân này còn nghiên cứu để làm ra loại máy ủ vi sinh, tăng tỷ lệ thành công trong quá trình nuôi.

Thành công với mô hình nuôi tôm sạch

Những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, có dịp trò chuyện với chị Huỳnh Cẩm Ngân (35 tuổi, ngụ thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn), chúng tôi mới thấy hết được sự tâm huyết, đam mê của người phụ nữ này trong lĩnh vực nuôi tôm công nghiệp. Mô hình nuôi tôm của gia đình thành công nhưng chị Ngân không "giấu nghề" mà sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật cho những hộ khác.

anh-4-mo-hinh-nuoi-tom-khong-khang-sinh-gop-phan-bao-ve-moi-truong-nuoi-giup-tom-sinh-truong-phat-trien-tot.jpg
Mô hình nuôi tôm sạch của gia đình chị Ngân

Chị Ngân chia sẻ: “Mô hình nuôi tôm công nghiệp nói không với chất kháng sinh, chất tồn lưu của gia đình tôi mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Tâm huyết của tôi và chồng là muốn làm sao để mô hình nuôi tôm công nghệ cao không sử dụng kháng sinh được lan tỏa sâu rộng. Từ đó, giúp người nông dân hiểu đúng, đủ về tầm quan trọng của việc nuôi tôm sạch có lợi ích và hiệu quả kinh tế cao là như thế nào. Đồng thời, giúp mô hình phát triển đúng hướng và bền vững trong tương lai”.

Theo chị Ngân, hiện nay việc người nuôi tôm sử dụng kháng sinh vô tội vạ vô hình trung làm cho môi trường nuôi tồn dư lượng đáng kể các chất tồn lưu gây hại cho các loài vi khuẩn có lợi. Từ đó, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây hại cho tôm nuôi phát triển, khiến việc nuôi trồng thủy sản của người dân không đạt hiệu quả như mong đợi.

“Gia đình tôi có khoảng 7 khu nuôi với hơn 20 ha. Theo tôi, việc nuôi tôm không sử dụng kháng sinh mang lại hiệu quả cao và giữ gìn được môi trường nuôi không bị ô nhiễm. Từ đó, giúp tôm phát triển tốt trong môi trường thuận lợi, không bị mắc bệnh và sinh trưởng tốt.

Tôi thường tổ chức nhiều cuộc hội thảo, có mời các chuyên gia có kiến thức về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản để phân tích, định hướng, giới thiệu về mô hình nuôi tôm không sử dụng kháng sinh, không chất tồn lưu đến với những người quan tâm đến cách nuôi này. Sắp tới, tôi sẽ nhân rộng mô hình này và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật với những ai có thiện chí hợp tác để phát triển”, chị Ngân cho biết.

anh-1-chi-ngan-gioi-thieu-chiec-may-dung-de-xet-nghiem-mau-benh-pham-tom-nuoi.jpg
Chị Ngân giới thiệu chiếc máy phân tích mẫu bệnh phẩm của tôm

Chị Ngân cho biết, hiện nay có nhiều sản phẩm phục vụ nuôi thủy sản không đạt chất lượng, có chứa chất tồn lưu, nhưng người nuôi không phân biệt được, cứ thấy giá rẻ là chọn mua. Từ đó, việc sử dụng vô tội vạ các sản phẩm trôi nổi làm cho môi trường nuôi bị ô nhiễm, chứa nhiều chất tồn lưu trong đất dẫn đến việc nuôi thủy sản không hiệu quả.

“Nuôi tôm công nghiệp là ngành nghề có điều kiện nên tôi mong muốn hãy để những người có điều kiện, được đào tạo về chuyên môn làm. Có rất nhiều trường hợp bỏ tiền ra mở đại lý thuốc, thức ăn thủy sản nhưng họ không biết các dòng sản phẩm nhập về có chất lượng như thế nào, cứ thấy có lợi nhuận là lấy về bán. Hậu quả là người nông dân lãnh đủ.

Do đó, theo tôi ngành chức năng nên đưa tiêu chí mở đại lý phải có bằng chuyên môn. Khi đó, họ mới thấy được trách nhiệm của mình và đủ hiểu biết để nhập sản phẩm tốt nhất, có lợi nhất để phục vụ người nuôi”, chị Ngân nói.

Sáng chế máy ủ vi sinh để tiết kiệm chi phí

Hiện gia đình chị Ngân đang nghiên cứu làm máy ủ vi sinh để phục vụ cho các khu nuôi của gia đình. Việc sử dụng máy sẽ hạn chế được sức người và tiết kiệm được lượng lớn vi sinh trong quá trình nuôi tôm. Đồng thời, giúp làm giảm chi phí thuê lao động chất lượng cao.

anh-2-chi-ngan-ben-chiec-may-u-vi-sinh-do-gia-dinh-nghien-cuu-tu-sang-che.jpg
Chị Ngân giới thiệu chiếc máy ủ vi sinh phục vụ cho quá trình nuôi tôm siêu thâm canh

“Thường mình mua vi sinh về thì chưa biết chất lượng sản phẩm đó như thế nào. Công dụng của máy này là ủ ra một loại sản phẩm vi sinh có chất lượng để đưa vào môi trường nuôi và tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Nếu thuê kỹ sư thì tốn chi phí khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng. Còn nếu thuê một lao động phổ thông, vừa có sức khoẻ lại có tâm huyết được trợ lực bằng máy ủ vi sinh thì mình ít tốn chi phí và mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người.

Khi sử dụng vi sinh bằng máy ủ, tôi đảm bảo lượng vi sinh trong mỗi vụ nuôi sẽ tiết kiệm được khoảng 60%, nhưng hiệu quả thì rất cao. Gia đình tôi đã liên hệ ngành chức năng để đăng ký bản quyền sáng chế. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu, chế tạo ra 2 máy ủ vi sinh; trong đó 1 máy dùng để ủ vi sinh chuyên cho tôm ăn và 1 máy dùng để ủ vi sinh xử lý nước”, chị Ngân nói thêm.

anh-3-theo-chi-ngan-khi-dua-vao-hoat-dong-may-u-vi-sinh-se-giup-tiet-kiem-nhieu-chi-phi-cho-vu-nuoi.jpg
Khi đưa vào sản xuất, máy ủ vi sinh sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho người nuôi

Ông Phùng Trường Nguyên, Phó chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, cho hay: “Sau khi nghe chị Ngân chia sẻ về mô hình nuôi tôm không kháng sinh, không chứa chất tồn lưu, bản thân tôi đánh giá cao về ý tưởng của chị. Đây là mô hình rất hay, nếu đạt kết quả và nhân rộng sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm tôm nuôi của địa phương. Đồng thời, giúp cho môi trường nuôi được đảm bảo, chi phí sản xuất thấp và tăng lợi nhuận cho người dân”.

Mô hình nuôi tôm không chất kháng sinh, không chất tồn lưu của gia đình chị Ngân được xem là mô hình nuôi tôm sạch, chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tin rằng, bằng nhiệt huyết của mình, chị Ngân sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này, từ đó hỗ trợ kinh nghiệm, kỹ thuật để giúp người nông dân nuôi tôm hiệu quả và giữ gìn môi trường nuôi không bị ô nhiễm.

Bài liên quan
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh không kháng sinh mang lại hiệu quả cao