Hàng loạt tiện ích như bãi giữ xe, khu vui chơi cho trẻ, khu sinh hoạt chung... được chủ đầu tư xây dựng để phục vụ người thuê phòng trọ. Đây được xem là mẫu nhà trọ kiểu mới. Người thuê nhà cũng khá ưng mô hình này vì họ có được cảm giác đó là ngôi nhà nhỏ ấm cúng thay vì ý nghĩ về một chỗ ở tạm bợ.

Mô hình phòng trọ mới với tiện ích chung phù hợp người thu nhập thấp

Ngọc Thạnh | 12/06/2018, 06:00

Hàng loạt tiện ích như bãi giữ xe, khu vui chơi cho trẻ, khu sinh hoạt chung... được chủ đầu tư xây dựng để phục vụ người thuê phòng trọ. Đây được xem là mẫu nhà trọ kiểu mới. Người thuê nhà cũng khá ưng mô hình này vì họ có được cảm giác đó là ngôi nhà nhỏ ấm cúng thay vì ý nghĩ về một chỗ ở tạm bợ.

Một khu phòng trọ cho thuê dài hạn tại phườngLinh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM códiện tích sử dụng mỗi phòngchỉkhoảng 20m2, nhưng được thiết kế khá khoa học, mang lại không gian tiện lợicho người thuê. Dù đangtrong quá trình hoàn thiện nhưng khu phòng trọ nàythu hút khá nhiều người đến thuê hoặc đặt chỗ.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì thời hạn thuê là từ 10-50 năm,hình thức thanh toán như thế nào là tùy vàothỏa thuận giữa người thuê và bên cho thuê. Mức giátrong suốt thời gian thuê sẽ không bị thay đổicho đến khi hết hợp đồng.

Thực tế bên trong khu phòng trọ hiện nay - Ảnh: Ngọc Thạnh

Có bảo vệ 24/24 và khu sinh hoạt chung

Tại TP.HCM, nhu cầu thuêtrọ để sinh sống và làm việc của người nhập cư là rấtthiết yếu. Tuy nhiên, để tìm thuê được một căn phòng khang trang, an toàn vớicác tiện ích sinh hoạtkhông phảiđơn giản. Trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại nhiều dãy nhà trọ theo hình thức hộ các thể, nghĩa là một người nào đó có diện tích đất rộng dùng để xây lên một dãy phòng liền kề, có diện tích vừa đủ dể cư ngụ và sinh hoạt sau đó cho thuê lại để có thu nhập. Tuy nhiên, tại các dãy phòng này gần như chỉ là có phòng để thuê chứ không có các tiện ích khác kèm theo, chưa kể đến vấn đề an ninh như mất cắp...

Khác với kiểu phòng trọ nhỏ bé liền nhau xưa nay được xây lên san sát thiếu ánh sáng, không khí thìmô hình phòng trọ mới lại cócả cáctiện ích công cộng như công viên nhỏ, sân chơi cho trẻ,nhà giữ xe…nhằm tạo ra không gian sống tốt hơn cho người thuê trọ cùng với sựổn định lâu dài, chi phí thấp.Toàn bộ khu phòng cho thuê đều trong một khuôn viên khép kín, lối ra vàocó bảo vệ trực24/24.

Nét khác biệt trên khiến nhiều ngườiso sánhmô hình phòng trọ cho thuê này với căn hộ mini, vì lâu nay các tiện ích kể trên thường chỉ có ở các khu chung cưchứ không phải là khu phòng trọ.

Khu vui chơi dành cho trẻ đang trong quá trình hoàn thiện - Ảnh: Ngọc Thạnh

Qua quan sát thực tế, phóng viên nhận thấy các phòng trọ tại đây có diện tích tương đương các phòng trọ khác đang được cho thuê tại khu vực quận Thủ Đức, chỉ khác là tại đây có nhà để xe riêng được trông giữ bằng thẻ từ; có các công trình sinh hoạt cộng đồng nhỏ tương ứng như khu vui chơi cho trẻ, có tạp hóa văn phòng phẩm phục vụ các nhu cầu sinh sống thiết yếu. Người có nhu cầu thuê phòng tại đây sẽ được làm hợp đồng thuê phòng có thời hạn tùy theo nhu cầu.

Nhà để xe có mái che và rào chắn, chủ đầu tư nói rằng khi xảy ra thiệt hại về tài sản thì người thuê được hỗ trợ chi phí hoặc bồi thường thiệt hại- Ảnh: Ngọc Thạnh

Chị Hà, ngườimới chuyển đến sinh sống tại khu phòng trọ này, cho biết: “Chị thuê phòng tại đây với thời hạn 20 năm, tính ra mỗi tháng chi phí thuê hơn 1 triệu đồng, so ra thấp hơn đi thuê phòng ở nơi khác nhiều mà lại an toàn và tiện lợi. Đa số những người thuê ở đây đều đi làm nên tính bất ổn hay mất trật tự được hạn chế. Có nhà để xe riêng biệt cũng an toàn hơn, không sợ mất trộm vì các xe ra vào chỉ một đường duy nhất, đều phải quẹt thẻ từ mà còn có người túc trực canh giữ nữa”.

Còn anh Toàn, đang làm việc tại khách sạn New World Sài Gòn chia sẻ: “Đang làm tại khách sạn cũng ổn địnhnhưng vì thấy mô hình này mới mà tốt nữa nênvề đây đầu tư thuê một phòng ở dướimở cửa hàng tiện ích, phần sân trống trong khuôn viên dự tính làm quán cà phê. Thực sự mô hình phòng trọ này rất hữu ích, để tìm phòng trọ như này ở thành phốchắc là không có, chỉ mua chung cư thì may ra mới được nhưng chi phí lại quá cao. Còn với nhu cầu thuê trọ thì đây rõ ràng là một sự lựa chọn cần lưu tâm vì nó rất đầy đủ và an ninh”.

Tìm hiểu về hợp đồng thuê phòng trọ thì một người đang thuê tại đây cho biết, thỏa thuận giữa hai bên chỉ là thuê phòng. Phóng viên xin xem thỏa thuận thuê thì người này mới lấy cho xem thìthực tế nội dung trong thỏa thuận chỉ là "thuê một phần căn nhà, căn phòng thuộc tòa nhà", hoàn toàn không phải là mua bán căn hộ mini.

Hợp đồng thuê phòng giữa người thuê và bên cho thuê

Cần được nhân rộng

Liên hệ với chủ đầu tư dự án này thì được biết,lúc đầu họ chỉđịnh xây lên một khu phòng trọ cho thuê chứ không có ý xây thêm nhiều tiện ích như vậy. Nhưng khi đi vào triển khai thì qua tình hình thực tế chủ đầu tư thấy cần bổ sung để đảm bảo tốt nhất cho người thuê trọ nên mới chuyển hình thức nhưng vẫn đảm bảo tốt nhất các quy định trong giấy phép xây dựng.

Có thể nói, nhờ nắm bắt nhu cầu thực tế và mong muốn làm nênmô hình phòng trọ cho thuê đảm bảo các yếu tố về an ninh trật tựcho người thuê vớicác tiện ích phụ trợ tốt nhấtmà mô hình này mới được ra đờitại phường Linh Đông.

“Tại địa bàn thành phố vẫn có nhiều phòng trọ cho sinh viên, người đi làm thuêở có diện tích khoảng từ 16m2,phòng trọ ở đây cũng vậy và hiển nhiên nó không phải là căn hộ mini như nhiều người lầm tưởng. Dịch vụ cho thuê phòng của chúng tôi chỉ khác ở điểm là có đủ tiện ích, đảm bảo an ninh, cho thuê dài hạn”, đại diện chủ đầu tư khẳng định.

"Để đảm bảo hiệu quả khi đầu tư, chi phí thuê phòng sẽ được thanh toánmột lầnhoặc chia thành nhiều đợt để giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho người thuê, việc này là thỏa thuận giữa hai bên. Người thuê phòng còn được bồi thường nếu như đang trong thời hạn thuê phòng mà buộc phải dời đi vì lý do bất khả kháng nào đó của bên cho thuê".

Ngoài việc giúp người thu nhập thấp có một chỗ ở ổn định, an toàn thì mô hình này còn có thể góp phầngiảm chi phí đầu tư công cho nhà ở xã hội, tiết kiệmquỹ đất xây dựng, tiết kiệm chi phí quản lý, vận hành, bảo trì đặc biệt là công tác đảm bảoan ninh trật tự thường xuyên.Thiết nghĩ đây cũng là một mô hình cần được nhân rộng đối với tình hình người nhập cư ngày càng đông tại TP.HCM hiện nay.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình phòng trọ mới với tiện ích chung phù hợp người thu nhập thấp