Vào lúc một công ty tư nhân Mỹ sắp mở cuộc tìm kiếm mới, một thợ săn xác chiếc máy bay MH370 tin tưởng sẽ tìm được chiếc máy bay xấu số này.

Mở lại ‘cuộc săn’ xác chiếc máy bay MH370

Trần Trí | 23/01/2018, 06:49

Vào lúc một công ty tư nhân Mỹ sắp mở cuộc tìm kiếm mới, một thợ săn xác chiếc máy bay MH370 tin tưởng sẽ tìm được chiếc máy bay xấu số này.

Ngày 8.3.2014, chuyến bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines chở tổng cộng 293 người đã mất tích khi trên đường bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc).

Sau một đợttìm kiếm mà không tìm thấy dấu vết chiếc MH370 trên khu vực 46.332 dặm vuông ở một vùng hẻo lánh phía nam Ấn Độ Dương, hồi tháng 1.2017, chính quyền Malaysia đã ngưng cuộc tìm kiếm vốn khiến họ tốn 118 triệu USD.

Nhưng ngày 10.1.2018, chính phủ Malaysia lại mở cuộc tìm kiếm mới, giao việc này cho công ty thám hiểm thềm lục địa tư nhân Ocean Infinity (Mỹ).

Theo một thỏa thuận, Ocean Infinity sẽ được trả số tiền 50 triệu USD, nếu tìm ra xác chiếc MH370 trong khu vực 9.653 dặm vuôngmà các nhà tìm kiếm Úc đã xác định là nơi chiếc máy bay rơi.

Còn nếu Ocean Infinity tìm ra xác chiếc MH370 ở ngoài khu vực trên thì sẽ được trả 70 triệu USD. Thỏa thuận này theo cơ cấu “không đầu mối thì không tiền, còn có qui định nếu tìm thấy xác chiếc máy bay trong 1.930 dặm vuông đầu tiên, công ty sẽ được trả số tiền công 20.000 USD.

Ngày 21.1, “thợ săn” xác máy bay độc lập Blaine Gibson nói với kênh ABC News: “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng bí ẩn này sẽ được hé lộ. Chúng ta sẽ dần biết chuyện gì xảy ra với chiếc MH370. Điều đó sẽ sớm đến...Nếu dữ liệu Inmasat và các phân tích là chính xác, tôi tin tưởng Ocean Infinity sẽ tìm thấy nó”.

Trong 3 năm qua, ông Gibson đã bỏ công tìm kiếm những mảnh vỡ của chiếc MH370 ở các đảo hẻo lánh nam Ấn Độ Dương, vùng biển phía đông châu Phi và ở Úc. Ông tìm ra 20 mảnh vỡ máy bay được xác nhận hoặc được cho là có thể của chiếc MH370.

Từ những mảnh vỡ do ông Gibson tìm được, một vùng tìm kiếm mới được xác định ở phía bắc khu vực đã được tìm kiếm.

Ông Gibson cũng nói với ABC News về “thuyết âm mưu” này: phi công của chiếc MH370 cố tình làm rơi nó nhằm giết người tự sát.

Ông Gibson nói các mảnh vỡ tìm thấy cho thấy rất có thể là một “cú lao tử thần”: một phần cánh phải của chiếc MH370 đã không được mở khi hạ cánh, điều cho thấy không có một sự kiểm soát nguy cơ rơi.

Ông Gibson nói thêm: “Boeing, Cục an toàn giao thông Úc (ATSB) đã điều travà xác nhận một cánh máy bay không được đặt ở vị trí hạ cánh mà là ở vị trí đang bay. Giả thiết là phi công quyết định giết chết tất cả mọi người trên chiếc máy bay, lao trọn chiếc máy bay xuống biển và tạo ra một bí ẩn lớn”.

Còn có các giả thiết đã xảy ra một vụ không tặc. Nhưng các chính quyền bác bỏ các giả thiết trên.

Bích Ngọc (theo Business International Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở lại ‘cuộc săn’ xác chiếc máy bay MH370