Sở GTVT TP.HCM và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) hôm nay 27.12 đã chính thức khởi công xây dựng, mở rộng QL50 trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Mở rộng QL50 với kỳ vọng nâng tầm giao thông cửa ngõ phía nam TP.HCM

H.Đ | 27/12/2022, 21:17

Sở GTVT TP.HCM và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) hôm nay 27.12 đã chính thức khởi công xây dựng, mở rộng QL50 trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.498 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 1.250 tỉ đồng và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện bằng một dự án riêng do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.

Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài toàn tuyến 6,92km, mặt cắt ngang 34m (tương đương 6 làn xe) cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng.

Trong 6,92 km chiều dài tuyến có 4,36 km xây dựng mới (từ vị trí giao với đường Nguyễn Văn Linh đến vị trí giao với QL50 hiện hữu) và 2,56 km mở rộng QL50 hiện hữu (từ vị trí giao giữa đoạn xây mới với QL50 hiện hữu đến ranh Long An).

Trên tuyến có 1 nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) và cầu Bà Lớn (xây mới dài 40 m, rộng 34 m) và cầu Ông Thìn (1 đơn nguyên xây mới, 1 đơn nguyên cải tạo cầu hiện hữu với tổng mặt cắt ngang 6 làn xe).

Bên cạnh đó, từ QL50 sẽ kết nối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến Vành đai 3 TP.HCM trong tương lai. Như vậy, từ cửa ngõ phía nam thành phố, người dân còn có thể qua QL50 đi về sân bay Long Thành, về các tỉnh miền Đông và miền Tây trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Đặc biệt, sắp tới khi thành phố tiếp tục triển khai dự án cầu đường Bình Tiên thì trục QL50 sẽ kết nối với cầu đường Bình Tiên để trở thành trục bắc - nam mới. Khi đó, các phương tiện từ trung tâm quận 6 có thể đi thẳng sang Long An, tiếp cận với cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 để đi các tỉnh miền Đông, miền Tây.

Công trình được kỳ vọng sau khi hoàn thành góp phần tăng cường năng lực khai thác tuyến Quốc lộ 50 liên kết TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây; tăng cường kết nối giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 3 TP.HCM trong thời gian tới. Đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông và từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực phía nam TP.HCM.

Dự án có 9 gói thầu xây lắp cùng các gói thầu tư vấn thiết kế, giám sát, bảo hiểm… trong đó 4 gói thầu đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát.

Các gói thầu xây lắp còn lại sẽ tiếp tục triển khai lựa chọn nhà thầu thi công và lần lượt thi công trong quý I, quý II năm 2023 với mục tiêu toàn bộ dự án xây dựng mở rộng QL50, huyện Bình Chánh sẽ hoàn thành vào ngày 31.12.2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở rộng QL50 với kỳ vọng nâng tầm giao thông cửa ngõ phía nam TP.HCM