Chỉ nổi những nốt sắc tố sậm màu nằm rải rác ở vùng niêm mạc, má, môi... chị T. tưởng không có gì nhưng các bác sĩ xác định bệnh nhân mắc một hội chứng rất nguy hiểm, có khả năng gây ung thư cao.

Môi có nốt lạ, đi khám mới ra bệnh nan y

Hồ Quang | 19/12/2017, 06:11

Chỉ nổi những nốt sắc tố sậm màu nằm rải rác ở vùng niêm mạc, má, môi... chị T. tưởng không có gì nhưng các bác sĩ xác định bệnh nhân mắc một hội chứng rất nguy hiểm, có khả năng gây ung thư cao.

Theo người nhà của chị T.(30 tuổi, ngụ ở Bến Tre) cách đây 6 năm chị này từng phẫu thuật cắt ruột non hoại tử vì tình trạng rất nhiều polyp (khối u) phát triển gây lồng ruột. Sau đó chị T. phát hiện có nhiều nốt sắc tố sậm màu rải rác ở vùng niêm mạc,má, môi... nhưng nghĩ không có gì vìtrong gia đình có người thân cũng nổi những nốt tương tự.

Chiều 18.12 TS.BS Trần Vĩnh Hưng – Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết các bác sĩ của bệnh viện này đã phát hiện chị T. mắc hội chứngPeutz-Jeghers rất nguy hiểm, có khả năng gây ung thư.

Theo bác sĩ Hưng chị T. đến Bệnh viện Bình Dân để tái khám kiểm tra lại tình trạng polyp (khối u) ở ruột non sau khi phẫu thuật. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nhiều nốt sắc tố sậm màu rải rác ở vùng niêm mạc, má, môi... nên chỉ định chụp CT.Scan bụng và nội soi viên nang có đầu camera siêu nhỏ để quan sát các sang thương bên trong lòng ống tiêu hóa.

Kết quả cho thấy trong lòng ống tiêu hóa của bệnh nhân có 1 polyp kích thước lên tới 5 cm ở vùng đầu hỗng tràng và 3 polyp có kích thước khoảng 2-3cm ở đoạn giữa. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. bị mắc hội chứng Peutz-Jeghers có nguy cơ gia tăng phát triển các khối bướu ở ống tiêu hóa, vú… và nguy cơ ung thư tích lũy lên tới 93%.

Để loại bỏ triệt để các polyp có nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau trong ruột non, các bác sĩ phẫu thuật nội soimở hỗng tràng (đoạn giữa ruột non) để cắt polyp lớn và khâu nối ống tiêu hóa.

“Chúng tôi đã cắt được 3 polyp nhỏ bằng nội soi mà không phải mổ mở ruột nhiều vị trí. Phương pháp nội soi này không chỉ giúp các bác sĩ cắt bỏ các polyp mà cònđánh giá các thương tổn đường tiêu hóa. Sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sĩ phẫu thuật và nội soi tiêu hóa đã giúp người bệnh loại bỏ thành công toàn bộ các khối polyp được phát hiện nằm rải rác trong đường tiêu hóa, bảo tồn được ruột non cho người bệnh vốn chỉ còn 1,5m sau lần phẫu thuật vào 6 năm trước. Rất may mắn, kết quả giải phẫu bệnh của người bệnh là lành tính”, bác sĩ Hưng cho hay.

Theo bác sĩHưng có khoảng 95% trường hợp mắc hội chứng Peutz-Jeghers có dấu hiệu điển hình là các nốt sắc tố sậm màu rải rác trên môi, niêm mạc, má... Hội chứng Peutz-Jeghers rất hiếm gặp, có xuất độ chỉ 1/50.000 – 1/200.000, có yếu tố di truyền. Đây là hội chứng có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư, trong đó nguy cơ ung thư vúlà 54%, ung thư đại tràng là 39%, ung thư tụy là 36%, ung thư dạ dày là 29%, ung thư buồng trứng là 21% nên việc tầm soát sớm rất có ý nghĩa đối với người bệnh.

“Bắt đầu từ 15 tuổi, cứ 2 năm nên tầm soát ung thư đại tràng, đường tiêu hóa, ruột non; từ 18 tuổi thì mỗi năm nên tầm soát ung thư tuyến giáp, lách, tử cung và buồng trứng và 5 năm thì tầm soát dạ dày. Khi bắt đầu 21 tuổi trở lên thì từ 6 tháng đến 1 năm nên tầm soát tuyến vú”, bác sĩ Hưng khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môi có nốt lạ, đi khám mới ra bệnh nan y