Bệnh nhân bị ói ra máu, phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ xác định bệnh nhân không chỉ bị guot mà còn bị viêm loét dạ dày, suy thận cấp. Nguyên nhân được xác định là do người bệnh ăn quá nhiều nội tạng heo và lười vận động.

Mê ăn nội tạng heo, nam thanh niên phải nhập viện cấp cứu

Hồ Quang | 13/12/2017, 18:19

Bệnh nhân bị ói ra máu, phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ xác định bệnh nhân không chỉ bị guot mà còn bị viêm loét dạ dày, suy thận cấp. Nguyên nhân được xác định là do người bệnh ăn quá nhiều nội tạng heo và lười vận động.

Ngày 13.12 Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay bệnh viện này đang điều trị một trường hợp nghiện ăn nội tạng heo khiến bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa trên do loét dạ dày kèm đợt cấp viêm khớp gout mạn.

Bác sĩ Cao Thanh Ngọc -Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Dượccho biết kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân N.H.M.(34 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho thấy tình trạng thiếu máu nặng, axit uric máu tăng cao, kèm suy thận cấp. Người bệnh được truyền máu cấp cứu và nội soi dạ dày điều trị loét.

Theo người nhà của anh M. thì anh này rất khoái khẩu món nội tạng heo nên lúc nào tụ tập bạn bè nhậu M. đều dùng món ăn này. Với quan niệm “ăn gì bổ nấy”, có tuần M. sử dụng các món chế biến từ nội tạng heo đến 5, 6 lần. Bản thân M.cũng đang mắc bệnh béo phì và tăng huyết áp.

Cách đây 1 năm, M. bắt đầu có những biểu hiện sưng đau và đỏ nóng khớp ngón chân trái. Khi đi khám, anh được chẩn đoán mắc gout. Tuy nhiên sau khi dùng thuốc một thời gian tình trạng bệnh nhân chỉ dùng thuốc sưng, đau, nóng đỏ khớp giảm đi thì M. ngưng không sử dụng thuốc nữa.

Sau đó, mỗi lần bệnh tái phát M. chỉ ra tiệm thuốc tây gần nhà để mua thuốc giảm đau uống. Tuy nhiên, mới đây cả bàn chân trái của M. sưng to, tấy đỏ khiến người bệnh không đi lại được kèm theo đi tiêu phân đen sệt, ói ra máu phải chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dượccấp cứu.

Theo bác sĩ Ngọc nhiều bệnh nhân mắc gout thường xem nhẹ tình trạng bệnh, cho rằng bệnh gout không nguy hiểm bằng các bệnh đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp…nên không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ.

Nhiều người bệnh chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp khi thấy các triệu chứng cải thiện thì tự ý bỏ thuốc.

Có những trường hợp mắc gout nhưng nghĩ gout là “bệnh nhà giàu” hoặc người gầy nên không thể mắc bệnh này khiến cho tình trạng bệnh nặng, người bệnh không đi đứng được. Thậm chí có trường hợp mắc gout còn sửdụng thuốc gia truyền khiến bệnh tiến triển giai đoạn nặng kèm theo biến chứng gây bầm máu tay chân, suy thận, loãng xương...

“Bệnh lý viêm khớp gout là một bệnh mãn tính, vì vậy người bệnh cần phải dùng thuốc thường xuyên và suốt đời. Nếu không được điều trị phù hợp, người bệnh sẽ dễ bị biến dạng xương khớp, giảm chức năng vận động, thậm chí dẫn tới tàn phế làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các thuốc giảm đau một cách bừa bãi của một bộ phận người bệnh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, gãy xương, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, đột tử…”, bác sĩ Ngọc cảnh báo.

Từ thực tế trên bác sĩ Ngọc khuyến cáo người bệnh khi được chẩn đoán mắc gout nên có thái độ bình tĩnh đối mặt và chấp nhận liệu trình điều trị lâu dài. Người bệnh nên tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ thì việc “sống chung với gout” sẽ diễn ra an toàn và tốt đẹp.

Bên cạnh đó, người bệnh gout cần có lối sống lành mạnh, giảm cân, tập thể dục đều đặn, uống nhiều nước, tránh rượu bia, thuốc lá, tránh thức ăn chứa nhiều đạm động vật như nội tạng động vật, thịt bò, hải sản… Có như vậy, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh mới được đảm bảo và cải thiện.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mê ăn nội tạng heo, nam thanh niên phải nhập viện cấp cứu