Các doanh nghiệp đang tập trung đưa về Việt Nam các dòng xe có giá trị thấp, xe cỡ nhỏ và xe phổ thông. Đặc biệt bình quân mỗi ngày có hơn 370 chiếc xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng của Thái Lan và Indonesia được nhập về.

Mỗi ngày có hơn 370 ô tô giá rẻ dưới 500 triệu đồng về Việt Nam

15/05/2019, 17:39

Các doanh nghiệp đang tập trung đưa về Việt Nam các dòng xe có giá trị thấp, xe cỡ nhỏ và xe phổ thông. Đặc biệt bình quân mỗi ngày có hơn 370 chiếc xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng của Thái Lan và Indonesia được nhập về.

Ô tô giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia được nhập khẩu mạnh về Việt Nam thời gian qua - Ảnh: Internet

Tổng cục Hải quan vừa công bố báo cáo về tình hình nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm của Việt Nam cho biết, hết tháng 4 vừa qua, cả nước nhập hơn 50.000 chiếc ô tô, tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới 90% lượng xe nhập khẩu.

Các dòng xe nhập từ Thái Lan chủ yếu là Honda Jazz, CRV, HRV, hay Nissan... Dòng xe từ Indonesia chủ yếu là Toyota Fortuner, Avanza hay Rush... Các dòng xe gia đình ở phân khúc giá này có lượng tiêu thụ và nhập khẩu mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Báo cáo cũng chỉ ra bình quân mỗi ngày có hơn 370 chiếc xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng của Thái Lan và Indonesia được nhập về Việt Nam. Như vậy, xu hướng xe nhập từ hai quốc gia này chủ yếu là các dòng xe dưới 500 triệu đồng. Hiện đây cũng là hai nước mà Việt Nam miễn thuế đối với xe ô tô.

Phân tích diễn biến thị trường ô tô nêu trên, Trung tâm thông tin Thương mại và Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng, hiện tượng giá ô tô nhập khẩu giảm trong giai đoạn đầu năm nay được cho là xuất phát chủ yếu từ việc các doanh nghiệp tập trung đưa về Việt Nam các dòng xe có giá trị thấp, xe cỡ nhỏ và xe phổ thông.

Các loại ô tô hạng sang có giá trị cao chỉ được nhập khẩu với số lượng nhỏ. Lượng ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh, trong khi giá trị xe nhập khẩu giảm đáng kể, giúp thị trường ô tô giải bớt "cơn khát" ô tô đã kéo dài từ năm ngoái.

Còn theo các chuyên gia, việc ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn trên thực tế không nằm ngoài dự tính. Bởi lẽ, các loại ô tô nhập khẩu từ 2 quốc gia này đều đang được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Do đó, nhập khẩu xe ô tô tăng mạnh, đặc biệt là xe gia đình, cho thấy nhu cầu rất lớn của người dân Việt Nam về sản phẩm này

Tổng cục Hải quan cũng cho biết 4 tháng đầu năm, cả nước nhập 56 xe nguyên chiếc từ Ấn Độ với tổng kim ngạch hơn 17,3 triệu USD, trị giá bình quân hơn 309.000 USD/ chiếc xe, tương đương hơn 7 tỉ đồng (chưa thuế).

Mức giá trên được đánh giá cao bất ngờ so với bình thường, trong khi dòng xe này có thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%; thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% và không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
TP.HCM: Bắt kẻ uy hiếp người phụ nữ trong ô tô đòi cướp 100 triệu đồng
Tối 2.5, Công an TP.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 7 đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Trọng Thắng (45 tuổi, ngụ quận 8) điều tra hành vi cướp tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi ngày có hơn 370 ô tô giá rẻ dưới 500 triệu đồng về Việt Nam