Viện Kiểm sát NDTC thì nói các điều kiện do đơn vị tư vấn đưa ra, tư vấn thì nói chủ đầu tư phê duyệt và quyết định nội dung hồ sơ mời thầu

Mời thầu mua sắm trang phục ngành Kiểm sát: Chưa bên nào nhận trách nhiệm

Nam hong | 21/10/2021, 07:54

Viện Kiểm sát NDTC thì nói các điều kiện do đơn vị tư vấn đưa ra, tư vấn thì nói chủ đầu tư phê duyệt và quyết định nội dung hồ sơ mời thầu

Liên quan tới việc một số nhà thầu phản ánh thiếu minnh bạch trong mời thầu mua sắm trang phục ngành Kiểm sát, PV Một Thế Giới đã liên lạc với các bên liên quan, để làm rõ nội dung phản ánh của nhà thầu. Tuy nhiên, chưa bên nào nhận trách nhiệm về mình.

Qua trao đổi điện thoại, một lãnh đạo Viện KSND tối cao cho hay, hồ sơ mời thầu không phải chủ đầu tư xây dựng các tiêu chí. Hồ sơ mời thầu được Trung tâm tư vấn đấu thầu và hỗ trợ đầu tư - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tư vấn, được thẩm định bởi đơn vị độc lập.

Cũng theo vị lãnh đạo này, sau khi nhận được phản ánh với nội dung như trên bằng văn bản của một số nhà thầu, Viện đã có văn bản gửi đơn vị chấm thầu (Trung tâm Tư vấn đấu thầu và hỗ trợ đầu tư - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) xem xét khi thực hiện chấm thầu.

Về phía đơn vị tư vấn, bà Nguyễn Thị Diệu Phương - Giám đốc trung tâm hỗ trợ đấu thầu (Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thừa nhận, các nội dung hồ sơ mời thầu là do Trung tâm xây dựng. Tuy nhiên, việc quyết định, phê duyệt các nội dung là do chủ đầu tư. Bà Phương đề nghị phóng viên có thắc mắc thì hỏi chủ đầu tư.

Để khách quan thông tin, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng cục Kế hoạch - Tài chính (Viện KSND tối cao). Qua điện thoại, ông Hà nói: Chúng tôi thực hiện rất công khai, minh bạch. Để không hạn chế nhà thầu, chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn và thẩm định hồ sơ riêng biệt, có chuyên môn sâu và có uy tín.

"Yêu cầu là phải đảm bảo công khai minh bạch, đúng quy định, không được hạn chế các nhà thầu. Đối với các gói thầu mua sắm tập trung đối với ngành kiểm sát, đó là ngành dọc cho tới cấp huyện. Bởi vậy, việc lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo công khai minh bạch, nhà thầu có khả năng để đáp ứng được nội dung thực hiện. Hoàn toàn không có chuyện thiếu minh bạch, sai quy định ở đây. Nội dung hồ sơ mời thầu, dự thầu đã được thẩm định và đảm bảo đúng các quy định, không có nội dung nào vi phạm Luật Đấu thầu hay nghị định, thông tư nào", Cục trưởng cục Kế hoạch- Tài chính, Viện KSND tối cao khẳng định.

moi_thau_mua_sam_trang_phuc_nganh_kiem_sat.jpg
Một trong những tiêu chí được cho là gây khó khăn, hạn chế nhà thầu, không đúng với quy định (Ảnh chụp màn hình thông tin hồ sơ mời thầu được công khai)

Ông Hà Nói thêm, suốt quá trình phát hành hồ sơ mời thầu cho tới khi đóng mở thầu, không có bất cứ ý kiến nào của bất cứ nhà thầu nào nói rằng hồ sơ đưa ra như vậy là hạn chế nhà thầu. Đến nay, đã có rất nhiều nhà thầu mua hồ sơ dự thầu và tham gia dự thầu.

Về trách nhiệm đối với tính pháp lý của hồ sơ, ông Hà cho hay, chủ đầu tư và các đơn vị được thuê tư vấn, thẩm định hồ sơ đều có trách nhiệm khác nhau theo nội dung hợp đồng đã được kí kết.

Trước đó, Một Thế Giới đã phản ánh, Ngày 24.8.2021, Cục Kế hoạch - Tài chính, Viện KSND tối cao đã công bố mời thầu rộng rãi trong nước gói thầu: ‘’Mua sắm giày da, dép quai hậu, thắt lưng, bít tất, áo mưa, cặp đựng tài liệu VKSND năm 2021’’, để cung cấp cho các đơn vị trong phạm vi cả nước. Gói thầu có trị giá hơn 27 tỉ đồng, kinh phí sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Một số nhà thầu tham gia đấu thầu đã bày tỏ băn khăn về tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm theo hồ sơ mời thầu. Cụ thể, hồ sơ mời thầu do chủ đầu tư phát hành đã quy định tiêu chí đánh giá về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự có nội dung ‘’Giá trị: có ít nhất 01 Hợp đồng tương tự có giá trị ≥ 19,4 tỉ đồng cung cấp cho tối thiểu 30 tỉnh/thành phố (Giá trị hợp đồng tương tự được xác định bằng phần giá trị có tính chất và nội dung tương tự gói thầu đang xét là: Giày da, dép quai hậu, thắt lưng)”.

Theo phản ánh của nhà thầu, tiêu chí "cung cấp cho tối thiểu 30 tỉnh/thành phố" trong hồ sơ mời thầu nêu trên đã ‘’vênh’’ với quy định tại Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16.6.2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định về Hợp đồng tương tự. Cụ thể, Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT nêu rõ: “Hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp tương tự với hàng hóa của gói thầu đang xét và đã hoàn thành, bao gồm: Tương tự về chủng loại, tính chất: có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa của gói thầu đang xét; Tương tự về quy mô: có giá trị hợp đồng bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị của gói thầu đang xét.” Ngoài ra, không có yêu cầu nào về đối tượng hay địa bàn thực hiện như điều khoản tiêu chí mà hồ sơ mời thầu của gói thầu đưa ra.

Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27.12.2017 của Thủ tướng Chính phủ, nêu rõ: hồ sơ mời thầu ‘‘không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của Nhà thầu như: Yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đăng ký hợp đồng với Nhà thầu, thiết bị thi công phải thuộc sở hữu của Nhà thầu mà không được đi thuê, đã thực hiện hợp đồng tương tự trên một địa bàn cụ thể... hoặc quy định năng lực, kinh nghiệm của Nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu...".

Nhà thầu cho rằng tiêu chí "cung cấp cho tối thiểu 30 tỉnh/thành phố" mà chủ đầu tư đưa ra để đánh giá hợp đồng tương tự là không đúng với quy định của Nhà nước. Đồng thời đây cũng có thể là điều kiện nhằm hạn chế nhà thầu tham gia hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, không đảm bảo minh bạch.

Bài liên quan
Thiếu minh bạch khi mời thầu mua sắm trang phục ngành Kiểm sát?
Một số nhà thầu phản ánh, việc đưa ra nội dung mới trong mời thầu mua sắm trang phục ngành kiểm sát năm 2021 đã hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mời thầu mua sắm trang phục ngành Kiểm sát: Chưa bên nào nhận trách nhiệm