Từ 6 giờ đến 6 giờ 30 phút sáng 14.7, Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2019 trên toàn quốc, năm nay, do những điều chỉnh về kỹ thuật, thời gian công bố điểm thi THPT quốc gia 2019 chậm hơn 3 ngày so với năm 2018.

Môn Lịch sử có kết quả thấp nhất tại kỳ thi THPT quốc gia 2019

Hải Yến | 14/07/2019, 10:27

Từ 6 giờ đến 6 giờ 30 phút sáng 14.7, Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2019 trên toàn quốc, năm nay, do những điều chỉnh về kỹ thuật, thời gian công bố điểm thi THPT quốc gia 2019 chậm hơn 3 ngày so với năm 2018.

Thí sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 thì bấm: Vào đây

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, môn Lịch sử vẫn là môn có kết quả thi thấp nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay mặc dù đề thi được đánh giá là ''dễ thở''so với năm trước. Và chỉ có 80 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử kỳ thi THPT quốc gia 2019, còn lại 70% bài thi của học sinh đạt điểm trung bình ở môn thi này.Bộ GD-ĐT cho biết, thống kê cho thấy đa phần thí sinh trong số này chỉ dùng để xét tốt nghiệp. Do vậy, ngoài việc phải học thuộc lòng và ghi nhớ thì đây được xem là nguyên nhân chính khiến thí sinh không tập trung học để có điểm cao môn Lịch sử.

Phổ điểm môn Ngữ văn

Ngoài ra mônNgữ văn là môn dẫn đầu số thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) với tỷ lệ là 1.265 em học sinh. Điểm trung bình của môn thi tự luận này là 5,49, điểm thí sinh đạt nhiều nhất là 6. Đặc biệt năm nay, môn Ngữ văn không có điểm tuyệt đối, số điểm cao nhất là 9,5 với 17 em.

Phổ điểm thi THPT quốc gia 2019 môn Lịch sử

Theo Bộ GD-ĐT, điểm xét tốt nghiệp bao gồm điểm các bài thi đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm của từng bài được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Năm 2019, điểm xét tốt nghiệp có sự thay đổi. Nếu như các năm trước áp dụng tỷ lệ 50% điểm bài thi THPT quốc gia và 50% điểm trung bình cả năm lớp 12, thì năm 2019, tỷ lệ này là 70% và 30%. Công thức tính cụ thể như sau:

Công thức tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2019

Ngoài ra, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, học sinh có thể thi hai bài tổ hợp, bài tổ hợp nào cao sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp. Những năm trước, sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, các địa phương cũng công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT, với những con số cao chót vót ở mức trên 90%, thậm chí 99%.

Theo chia sẻ của Bộ GD-ĐT việc phổ điểm các môn thi tại kỳ thi THPT 2019 là kết quả kiến thức, kỹ năng cần đạt của học sinh năm nay và sẽ không có chuyện "mưa điểm 10" như các năm trước. Với kết quả của phổ điểm này, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của cả nước dự đoán trên 90%, dù cách tính điểm xét tốt nghiệp có thay đổi.

Trao đổi với phóng viên - GS Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban đào tạo ĐH trường ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết năm nay các trường ĐH tốp giữa, thậm chí những trường tốp cuối cũng vẫn lựa chọn được thí sinh vì điểm học sinh năm nay không được cao. "Các trường có thể thoải mái lựa chọn thí sinh ở tầm điểm từ 15-20 điểm, kể cả với các trường tốp đầu cũng chọn được các thí sinh thật sự chất lượng vào trường của mình".

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2019, nếu nhận thấy điểm bài thi không đúng với thực tế, thí sinh nên ngay lập tức làm đơn phúc khảo lại bài thi của mình. Cần lưu ý, thí sinh đăng ký dự thi ở đâu sẽ làm đơn phúc khảo điểm thi tại nơi đó. Thời gian nhận đơn phúc khảo bắt đầu từ ngày 14.7 đến hết ngày 23.7, thí sinh cần phải cân nhắc về thời gian để nộp đơn đúng hạn. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi sẽ công bố và gửi kết quả phúc khảo cho các thí sinh.Dựa vào số điểm thi thực tế của mình, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng xét tuyển ban đầu để có cơ hội trúng tuyển cao hơn vào những ngành mình mơ ước.

Cần lưu ý, từ ngày 22.7– 29.7, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng thông qua hình thức đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến. Từ ngày 22.7– 31.7, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Ngày 9.8, các trường đại học sẽ công bố kết quả điểm xét tuyển nguyện vọng 1. Thí sinh cần theo dõi điểm chuẩn của trường mình đăng ký và xác nhận nhập học đợt 1 vào ngày 15.8.

Thí sinh cần phải lưu ý, xác nhận nhập học trước 17 giờ ngày 15.8. Nếu thí sinh không thực hiện các thủ tục đúng thời gian quy định sẽ phải xét tuyển bổ sung vào trường khác. Các thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển trong xét tuyển đợt 1 nhưng chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể tham gia đăng ký xét tuyển bổ sung bắt đầu từ 28.8.

Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung sẽ phải bằng hoặc có thể cao hơn với mức điểm xét tuyển đợt 1. Thậm chí, nhiều trường top đầu có thể chênh lệch ở mức 2 - 3 điểm. Do vậy thí sinh cần đăng ký nhiều nguyện vọng, tận dụng tối đa nguyện vọng đăng ký nhằm không rơi vào tình trạng theo học ngành mà mình không yêu thích.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môn Lịch sử có kết quả thấp nhất tại kỳ thi THPT quốc gia 2019