Những ngày mưa rả rích, xé một mẩu bánh mì nóng giòn chấm vào nước sốt patê, nhâm nhi liền một lát lưỡi heo, bánh mì thấm nước sốt mới thấy hết cái thanh âm vị giác mê mẩn của pate.

Món lưỡi heo sốt pate ‘ăn 30 năm vẫn thấy mê’ của người Sài Gòn

06/07/2017, 14:34

Những ngày mưa rả rích, xé một mẩu bánh mì nóng giòn chấm vào nước sốt patê, nhâm nhi liền một lát lưỡi heo, bánh mì thấm nước sốt mới thấy hết cái thanh âm vị giác mê mẩn của pate.

Đây là món ăn của một người Sài Gòn chính hiệu sáng tạo" ra 30 năm về trước.

Mây Bốn Phương là quán ăn nhỏ đang lưu giữ bí quyết chế biến món Lưỡi heo sốt pate độc đáo này. Nói về bí quyết, chị Vy – thế hệ thừa kế thứ 3 của gia đình cho biết: “Khâu chọn lưỡi heo Lưỡi heo phải chọn cái tươi ngon, phần lưỡi dày và tròn, màu sáng, phần tiếp giáp với cuống họng trắng đều không bị đọng huyết. Sau khi mua về, rửa sơ qua cho sạch, đun một nồi nước đến khi sôi lăn tăn thì thả lưỡi vào luộc sơ chừng 5 phút thì tắt bếp. Vớt lưỡi heo vừa chần sơ qua và xả ngay dưới vòi nước lạnh để cho lưỡi có độ giòn khi ăn. Sau đó, dùng dao cạo thật sạch lớp màng trắng bám trên lưỡi giảm bớt mùi hôi khi thưởng thức.

Pate được làm thủ công và giữ đông lạnh cho tới khi nấu ăn mới bắt đầu rã đông. Nấu lưỡi heo, pate cùng với hành củ, cà rốt, một số gia vị khác… để có được thành phẩm cuối cùng là món Lưỡi heo sốt pate giòn ngon béo ngậy”.

Với khách quen, Lưỡi heo sốt pate là món ăn nhất định phải gọi kèm với Gỏi cá 30 năm trứ danh tại đây. Gỏi cá tái chanh ăn kèm vị hăng của hành lá chấm chút cay cay của sốt bông cải đúng là ngon tới miếng cuối cùng. Lưỡi heo mà ăn vào ngày mưa, chỉ cần bánh mì nóng thôi là đủ nhâm nhi cho hai người suốt buổi tối trời rả rích.

Chia sẻ thêm về lịch sử của quán ăn, anh T.Vinh, một khách quen cho biết: “Tên quán được đặt trong gia đình từng làm phi công, với ý nghĩa tượng trưng như mây khắp bốn phương trời vì lái máy bay nên xung quanh chỉ là mây thôi. Ban đầu từ những người quen, rồi miệng truyền miệng nên mọi người biết đến nhiều hơn từ gia đình, bạn bè, khách bình dân, khách sang, kể cả nghệ sĩ-ca sĩ-diễn viên nổi tiếng thời ấy cũng có ghé và là khách quen cho tới bây giờ”.

N.Mận

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Món lưỡi heo sốt pate ‘ăn 30 năm vẫn thấy mê’ của người Sài Gòn