Tin vui cho những người yêu thích "chén chú chén anh" sau giờ làm việc. Nữ sinh viên Alcine Chan, 22 tuổi, Khoa Khoa học, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), vừa sản xuất thành công sản phẩm bia probiotic, loại bia có chứa men sống có thể vô hiệu hóa độc tố và vi rút, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch.

Nữ sinh viên NUS ra mắt bia chua men sống probiotic tốt cho sức khỏe

29/06/2017, 15:00

Tin vui cho những người yêu thích "chén chú chén anh" sau giờ làm việc. Nữ sinh viên Alcine Chan, 22 tuổi, Khoa Khoa học, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), vừa sản xuất thành công sản phẩm bia probiotic, loại bia có chứa men sống có thể vô hiệu hóa độc tố và vi rút, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch.

Nữ sinh viên năm thứ 4 NUS Alcine Chan và sản phẩm sữa chua men sống - ẢNH: LIANHE ZAOBAO

Là một người thường xuyên uống các thức uống có chứa probiotic, Alcine Chan nảy ra ý tưởng làm ra loại bia có chứa men sống khi nhận thấy rằng hầu hết loại thức uống có lợi này đều là sản phẩm từ sữa, thức uống mà những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng với protein thường tránh.

Khi thực hiện đề tài luận án tốt nghiệp này, Alcine Chan nhận được sự trợ giúp của Phó Giáo sư Liu Shao Quan thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ Thực phẩm của NUS. Và cô đã mất đến 9 tháng mới ra được sản phẩm bia chua men sống probiotic hoàn chỉnh.

Alcine Chan giới thiệu các bước sản xuất bia chua men sống probiotic tại Phòng thí nghiệm chế biến thực phẩm của NUS - ẢNH: FELICIA CHOO

Một trong những thách thức của việc sản xuất bia chua men sống là phải tìm ra một chủng probiotic kháng những thành phần trong bia ngăn chặn sự tăng trưởng và sự sống còn của probiotic. Các thành phần này bao gồm axit, rượu và các hợp chất hop giết vi khuẩn.

Tờ The Straits Times dẫn lời Alcine Chan: "Mặc dù vi khuẩn tốt có trong thực phẩm đã được lên men, hiện tại vẫn chưa có loại bia nào trên thị trường chứa probiotic. Phát triển đủ lượng probiotic sống trong bia là cả một thách thức vì trong bia có chứa axit hop ngăn chặn sự phát triển và tồn tại của probiotic".

Alcine Chan đã thử nghiệm với 5 chủng probiotic khác nhau và đã thành công với chủng Lactobacillus paracasei. Bên cạnh đó, Alcine Chan cũng khá căng thẳng khi phải giải quyết nhiều yếu tố khác nhau trong quá trình sản xuất bia như nhiệt độ và định lượng của từng thành phần.

Mỗi 100ml loại bia mới này chứa 1 tỷ probiotic - chính là lượng probiotic trong mỗi khẩu phần được khuyến cáo bởi Hiệp hội khoa học quốc tế về Probiotics và Prebiotics. Loại bia này cũng không được lọc và không được khử trùng nhằm giữ được nguyên vẹn số lượng probiotic sống. Sản phẩm cuối cùng có hàm lượng cồn khoảng 3,5% và có hương vị trái cây nhẹ.

Giáo sư Liu (trái) và Alcine Chan đã nộp đơn xin bằng sáng chế cho bia chua men sống probiotic - ẢNH: UPI

Loại bia mới này cần khoảng 1 tháng để ủ. Alcine Chan và Giáo sư Liu đã nộp đơn xin bằng sáng chế loại bia tốt cho sức khỏe này. Giáo sư Liu cho biết đã có một công ty Nhật Bản quan tâm đến loại bia này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại bia này vẫn không thể thay thế thức uống cho sức khoẻ được. Bà Jaclyn Reutens, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm tư vấn Dinh dưỡng và Thể thao Aptima, nói: "Tôi nghĩ rằng đó là một sự lựa chọn thú vị khi mà họ có thể kết hợp probiotic với bia.

Thế nhưng chất cồn chắc chắn không phải là nhu cầu thức uống hàng ngày, thế nên tôi không thể đưa ra lời khuyên rằng bạn hãy uống loại bia này nhiều hơn loại bia không có probiotic."

HOÀNG ANH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh viên NUS ra mắt bia chua men sống probiotic tốt cho sức khỏe