Không quá khó để tìm thấy một cửa hàng sushi hảo hạng ở Tokyo hay quán bar tinh tế nhưng bạn nên đi đâu nữa để thử okonomiyaki (bánh xèo kiểu Nhật Bản), takoyaki – bánh bạch tuộc nướng có hình tròn hay kem rắc vàng hoặc mì udon.

Món ngon Nhật bản từ Đông sang Tây

Một Thế Giới | 18/03/2016, 09:55

Không quá khó để tìm thấy một cửa hàng sushi hảo hạng ở Tokyo hay quán bar tinh tế nhưng bạn nên đi đâu nữa để thử okonomiyaki (bánh xèo kiểu Nhật Bản), takoyaki – bánh bạch tuộc nướng có hình tròn hay kem rắc vàng hoặc mì udon.

Takoyaki, chợ Nishiki, Kyoto

Với giá khoảng 2.000 – 3.000 Yen, bạn đã có ngay một khay takoyaki thơm ngon với những “quả bóng bột” mà bên trong là bạch tuộc chín, gừng, hành lá trộn. Chiếc khay có hình thuôn dài giống con thuyền tỏa hương thơm lừng, rưới thêm chút nước sốt và mayonnaise cùng những lá cá ngừ khô bào mỏng như mảnh giấy pơ-luya quyện vào nhau tạo nên một trong những món ăn vặt khó quên nhất tại Nhật Bản. Người Osaka đã sáng tạo ra món này những bạn có thể tìm thấy bất cứ nơi đâu tại Nhật và ngoại trừ quê hương của takoyaki, bạn nên thử tại chợ Nishiki, Kyoto.

Tofu temple, Kyoto
Am thuc Nhat ban tu Dong sang Tay-hinh-anh-1
 
Món đậu phụ/đậu hũ đơn giản mà đặc biệt của shoraian - Ảnh: Guardian/MoragR
Shoraian là một khu nghỉ dưỡng nằm sâu trong rặng núi Arashiyama phía tây Kyoto. Để đến được đây, bạn cần đi ngược dòng Hozu và bách bộ qua những con đường dắt lên đỉnh cao và ở đó những căn nhà gỗ hiện ra như trong câu chuyện cổ tích nào đó. Shoraian nổi tiếng bởi menu có món đậu phụ/đậu hũ.
Nghe có vẻ hơi “khổ hạnh” một chút nhưng đây là Nhật Bản, mọi thứ tưởng chừng đơn giản nhưng sẽ được sáng tạo để đẩy lên thành một nét tao nhã rất riêng. Tất cả đậu phụ đều được làm tại chỗ và có nghĩa là khác hoàn toàn với những miếng đậu bạn mua ở siêu thị.
Du khách sẽ có thể chọn phòng nhìn xuống dưới dòng sông và những hàng cây xanh đầy bóng mát. Menu rẻ nhất ở đây hơn 3.500 Yen, bữa ăn bắt đầu với rượu mơ do nhà hàng tự làm dùng chung với một muỗng/thìa đậu phụ/đậu hũ giống như kem gọi là burrata và chút muối. Một chút lá xanh được trang trí trên chiếc chén mặt trời với viền vàng tượng trưng cho tia nắng. Món tiếp theo là yudofu (súp đậu phụ) và tráng miệng là kem đậu phụ. Ukyo-ku, Kyoto-shi, +81 75 861 0123, shoraian.com
Sushi Tokami, Ginza, Tokyo
Am thuc Nhat ban tu Dong sang Tay-hinh-anh-2
 
Bếp trưởng Sato với bàn taykhéo léo cùng sự duyên dáng - Ảnh: Guardian/pfrosty

Tất nhiên khi đến Tokyo bạn sẽ muốn ghé qua Ginza và sau khi đã lang thang mua sắm hay vui chơi cả ngày dài, bạn sẽ không phải đi quá xa để tìm cho mình một chỗ lý tưởng để thưởng thức sushi. Sushi Tokami được rất nhiều du khách rỉ tai nhau bên cạnh danh hiệu ngôi sao Michelin trao cho bếp trưởng Hiroyuki Sato đã tạo nên sự nổi tiếng cho nhà hàng. Sato là người vừa có tài năng đặc biệt với sushi và nói chuyện cũng rất có duyên. Chỉ có 10 chỗ và mang ý nghĩa là “10 vị thần”, bạn sẽ cảm thấy vừa may mắn vừa thú vị nếu có dịp tìm được một chiếc ghế trong không gian xinh đẹp và ấm cúng để thưởng thức từng miếng cá tươi tưởng chừng tan trên đầu lưỡi.

10 miếng Sushi có giá từ 4.000 Yen gồm cả súp và món khai vị. Địa chỉ: Ginza Seiwa Silver Building B1F, 8-2-10 Ginza, Chup-ku, +81 3 3571 6005.

Jumanji 55, Roppongi, Tokyo

Hiếm có nơi nào ở Tokyo như Roopongi bạn có thể tìm cho mình một đêm vui chơi vừa ngon lại rẻ nhưng Jumaji 55 với 1000Yen bạn có thể uống thoải mái trong vòng 4 giờ. Những món snack truyền thống Nhật để đi kèm với đồ uống, trang trí tinh tế bên trong và dịch vụ tuyệt hảo luôn là yếu tố kiến du khách tìm đến Jumanji 55 mỗi khi đêm về.

Địa chỉ: 3-10-5 Mariner building 1F, +81 3 5410-5455.

Bar Track, Ebisu, Tokyo

Ebisu còn được biết đến với hệ thống những quán izakaya (một quán ăn có quầy bar và những bàn xung quanh phục vụ các món ăn Nhật thông thường) và cũng là khu vực để tránh xa đám đông náo nhiệt thuộc khu Shinjuku hay Shibuya. Bảng hiệu có chữ Bar sẽ dẫn bạn vào trong không gian ấm úng và không quá ồn ào của Bar Track. Tại đây, có đủ loại thức uống từ rượu Nhật Bản hiếm có đến whisky Scotch và rượu whisky ngô của Mỹ. Các nhân viên mở những bản nhạc jazz và blue xưa phát ra từ chiếc loa thùng bằng gỗ tạo nên không gian khá thú vị. Các món snack cơ bản là đậu rang bọc wasabi hay bánh gạo sẽ đủ làm bạn có thể ngồi hàng giờ trò truyện cùng bạn bè.

Địa chỉ: 3-24-9 Higashi Shibuya +81 3 5466 8871.

Kushiya monogatari, Shinjuku, Tokyo

Nhà hàng tuyệt vời này trong khu Shinjuku có đủ loại tabehodai (ăn không giới hạn) và nomihodai (uống thoải mái).Đặc biệt là kushiage – đủ các loại thịt, rau và cá..Mỗi bàn sẽ có một bếp nhỏ ở giữa và bạn có thể chọn xiên các món thành xâu để nướng hay chiên. Với giá 2.500 Yen và 90 phút, bạn có thể ăn thoải mái và trải nghiệm không khí có chút náo nhiệt giữa lòng thủ đô..

Địa chỉ:1-3-1 Nishi-Shinjuku, 5th fl, Sunflower Bldg, +81 3 5321 6166.

Sushibar Hamacho, Nozawa Onsen

Am thuc Nhat ban tu Dong sang Tay-hinh-anh-3

Những miếng sushi hấp dẫn về cả màu sắc lẫn hương vị là điều các du khách ấn tượng - Ảnh Alamy 
Nozawa Onsen là khu resort trượt tuyết còn giữ nguyên những nét truyền thống từ xưa.Những con đường nhỏ nơi đây có rất nhiều nơi để bạn ghé qua thưởng thức ẩm thực.Sushibar Hamacho chỉ nằm gói gọn trong một không gian với ghế ngồi trên quầy bar hoặc trên sàn chiếu.Tất nhiên là thực khách luôn lấp đầy khoảng trống và những món cá hồi, cá ngừ tươi ngon trình bày không khác gì một tác phẩm nghệ thuật. Mỗi món có giá từ 1500 Yen và khi muốn ăn được mang ra, khá nhiều du khách đã phải xuýt xoa tiếc rẻ vì nó quá đẹp trước khi bị “hạ gục” bởi hương vị ngất ngây của những miếng cá và cơm hòa quyện vào nhau. Địa chỉ:9519 Toyosato Nozawaonsen-Mura, +81 2 6985 2591
Bò Hida và rượu sake, Takayama
Am thuc Nhat ban tu Dong sang Tay-hinh-anh-4
 Rượu sake ở Takayama được rất nhiều du khách Nhật yêu thích lựa chọn làm quà - Ảnh: AWL Imanges RM 
Takayama là phố cổ nằm sau những ngọn núi cao cách Tokyo khoảng 200 dặm về phía Tây nổi tiếng với thịt bò hida và sake.Sau khi đã khám phá những ngôi làng cổ, đền thờ và chùa, bạn hãy dành thời gian ghé thăm nhiều lò nấu rượu sake nằm ngay trên con đường cổ kính.Chỉ với 200-300 Yen, du khách đã có thể thưởng thức những ly sake thơm ngon đủ hương vị. Buổi tối, thẳng tiến đến Maruaki,nhà hàng chuyên về thịt bò hida tại: 6 Chome-8 Tenmanmachi, +81 577-35-5858, hidagyu-maruaki.co.jp
Các món mì tại Gamou-Udon, đảo Shikoku
Am thuc Nhat ban tu Dong sang Tay-hinh-anh-5
 
Mì Udon tại Shikoku khiến cả du khách bản địa như Shimoju cũng bị xiêu lòng - Ảnh Alamy

Để có trải nghiệm udon thật sự, mời bạn đến tỉnh Kagawa trên đảo Shikoku. Món ăn đặc trưngcủa vùng là súp và mì udon làm tại chỗ.Quán Gamou-Udon nằm giữa một khu nông trại, bạn có thể thưởng thức mì udon và soba (mì lúa mạch sợi nhỏ) từ tháng 11 đến tháng 4. Menu tại đây khá đơn giản gồm tô nhỏ, vừa và lớn và thực khách sẽ tự chọn “topping” (các món ăn kèm) như tempura (rau củ chiên), trứng lòng đào,… Với chỉ khoảng 15 thực khách có thể ngồi, mọi người đến, gọi món, húp mì một cách say sưa và rời đi. Quán chỉ phục vụ buổi trưa và nếu đến trễ bạn sẽ có thể không kịp thưởng thức nhé. Địa chỉ: 762-0023 Kagawa-ken, Sakaide-shi

Kem phủ vàng, Kanazawa

Cơ hội để một lần ăn kem vàng theo đúng nghĩa đen có thể hiếm nhưng không phải là ở Kanazawa. Thành phố từng may mắn không bị ảnh hưởng bởi bom đạn trong chiến tranh thế giới thứ hai vẫn giữ lại được nhiều nét quyến rũ và khu phố cổ. Nơi đây sản xuất hầu hết những lá vàng và cũng có thể đó là một phần bạn sẽ tha hồ thưởng thức món kem phủ vàng.Khá nhiều cửa hàng trong khu phố cổ bày bán món này để bạn tha hồ ghé qua bất cứ lúc nào.

Am thuc Nhat ban tu Dong sang Tay-hinh-anh-6
 
Kem phủ vàng, món ăn bạn nhất định không nên bỏ qua ở Kanazawa - Ảnh: Guardian/Claire Mason

Bánh xèm Nhật Bản - Okonomiyaki, Hiroshima

Các món ăn đường phố luôn hấp dẫn du khách khi đến Nhật Bản và món okonomiyaki hay còn gọi là bánh xèo Nhật Bản là điển hình. Một hỗn hợp rau, hải sản (tôm, mực, bạch tuộc) trộn với bột và áp chảo thơm lừng, miếnh bánh ra lò rưới thêm nước sốt ngòn ngọt mằn mặn, mayonnaisevà cá khô bào sẽ khiến nhiều thực khách “tan chảy”. Bạn có thể dùng chung với những ly bia mát lạnh và ghi vào danh sách các món ăn tuyệt vời đã thưởng thức tại Nhật là okonomiyaki.

Hoài Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Món ngon Nhật bản từ Đông sang Tây