Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, món quốc hồn quốc túy của nước này là cá và khoai tây chiên sẽ sớm biến mất khỏi thực đơn vì biến đổi khí hậu.

Món quốc hồn quốc túy của Anh sắp biến mất vì biến đổi khí hậu

17/06/2019, 21:53

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, món quốc hồn quốc túy của nước này là cá và khoai tây chiên sẽ sớm biến mất khỏi thực đơn vì biến đổi khí hậu.

Món cá và khoai tây chiên là quốc hồn quốc túy của Anh - Ảnh: Internet

Cụ thể, các nhà khoa học Anh cho biết các loài sinh vật biển lớn - gồm cả cá tuyết và cá tuyết chấm đen - có thể sẽ biến mất hoặc suy giảm số lượng nghiêm trọng trong vài chục năm tới do nhiệt độ tăng gây ra giảm oxy trong đại dương.

Những phát hiện mới này dựa trên một phân tích về động vật giáp xác ở Nam Cực, ủng hộ giả thuyết rằng các sinh vật biển lớn hơn dễ bị tổn thương hơn trước biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu trước đây đã dự báo rằng một số loài có thể sẽ suy giảm số lượng chỉ còn 1/4 vào năm 2050.

Giáo sư John Spicer, đồng tác giả nghiên cứu và là nhà động vật học biển tại Đại học Plymouth, đã dành hơn 30 năm để xem xét ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với các sinh vật đại dương cho biết: "Trong hơn 50 năm qua, oxy trong các đại dương của chúng ta đã giảm khoảng hai đến năm phần trăm và điều này đã ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của những loài này. Trừ khi chúng thích nghi, nhiều động vật không xương sống biển lớn hơn sẽ thu nhỏ kích thước hoặc đối mặt với sự tuyệt chủng, điều này sẽ có tác động tiêu cực sâu sắc đến các hệ sinh thái mà chúng là một phần trong đó. Đây rõ ràng là một nguyên nhân chính gây lo ngại".

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Philosophical Transitions của Royal Society B, đã xem xét bốn loại động vật giáp xác, được gọi là amphipods vốn sống rất nhiều ở ngoài khơi bờ biển bán đảo phía tây Nam cực.

Nghiên cứu này phát hiện ra rằng các loài lớn hơn phải chịu những bất lợi về hô hấp khi mức oxy giảm, so với các động vật nhỏ hơn.

Nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng về sự đổi mới tiến hóa của các loài sinh vật để chống lại biến đổi khí hậu, chẳng hạn như việc phát triển của các sắc tố giúp tăng khả năng vận chuyển oxy trong máu.

"Các nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy một số loài đã phát triển các cơ chế để bù đắp cho việc giảm oxy, và vì vậy không phải lúc nào cũng đơn giản như vẽ mối liên hệ giữa kích thước và sự sống sót trong tương lai. Tuy nhiên, sẽ thật ngu ngốc khi đặt hy vọng của chúng ta vào cuộc giải cứu tiến hóa như vậy. Nhiều loài lớn gần như chắc chắn sẽ là nạn nhân đầu tiên của đại dương nghèo oxy", ông Spicer nói.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu có thể dẫn đến quần thể cá tuyết bị thay thế bởi các loài khác như mực, cá mòi, cá thu và cá đối đỏ. Nhiệt độ đại dương tăng đã làm giảm gần 5% lượng cá toàn cầu và lên tới 35% tại các khu vực đánh bắt chính như Biển Bắc.

Thiên Hà (theo Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Món quốc hồn quốc túy của Anh sắp biến mất vì biến đổi khí hậu