“Tháng 7, những ngày này, khi mà hàng triệu nén hương trên mọi miền Tổ quốc được thắp lên để tưởng nhớ những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, thì hẳn rằng nơi chín suối linh hồn cha mẹ chúng tôi đang đớn đau, khắc khoải gửi vào thinh không một câu hỏi 45 năm vẫn chưa có lời đáp: con tôi đang ở đâu?”.

Mong anh về để mẹ cha được yên nghỉ!

Lê Đình Dũng | 25/07/2017, 07:10

“Tháng 7, những ngày này, khi mà hàng triệu nén hương trên mọi miền Tổ quốc được thắp lên để tưởng nhớ những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, thì hẳn rằng nơi chín suối linh hồn cha mẹ chúng tôi đang đớn đau, khắc khoải gửi vào thinh không một câu hỏi 45 năm vẫn chưa có lời đáp: con tôi đang ở đâu?”.

Đó là những dòng tâm tư khắc khoải của một người em hàng chục năm nay mong ngóng tin tức về phần mộ của anh mình, một liệt sĩ quê Hà Tĩnh đã hy sinh trên chiến trường Quảng Nam năm 1972 trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, mà người thân vẫn chưa tìm được phần mộ.

Người em này, là ông Dương Quỹ Đạo nay cũng đã quá lục tuần, đã từng đau xót khi lần lượt nhìn cha mẹ rời bỏ cõi trần trong niềm day dứt vô hạn vì chưa tìm được phần mộ của con trai.

Tháng 7 lại về, sau hàng chục mùa tri ân, với niềm day dứt và khắc khoải, ông Đạo đã thay cho tiếng lòng của cả gia đình viết bức tâm thư đăng lên mạng xã hội để nhờ cộng đồng mạng chia sẻ, mong có thông tin phản hồi về phần mộ người anh trai của vợ đã hy sinh.

Những lá thư của liệt sĩ Phạm Quốc Chiến gửi cho gia đình từ chiến trường, là di vật mà người thân đang lưu giữ

Ông Đạo đã đăng bức thư này lên trang Facebook cá nhân của mình.

Anh vợ tôi là liệt sĩ Phạm Quốc Chiến, sinh năm 1954, quê xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Nhập ngũ vào đơn vị C1-D4-KN, hy sinh ngày 18.7.1972 tạiQuế Sơn - Quảng Nam.

45 năm, từ ngày nhận được giấy báo tử anh với thông tin hy sinh tại mặt trận phía Nam, không ghi nơi an táng, gia đình đã có nhiều thư hỏi Cục chính sách Bộ quốc phòng, Quân khu 4, Quân khu 5, BCH Quân sự Quảng Nam - Đà nẵng, BCH Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Hội CCB Việt Nam. Cũng đã có nơi có vài dòng phản hồi an ủi, còn lại thư đi như vào cõi hư vô, để đến hôm nay vẫn câu hỏi ấy: Anh tôi đang ở đâu? Vẫn chưa có lời đáp.

Ngày cha mẹ chúng tôi mất, trước lúc lâm chung, người vẫn cố ngước mắt lên bàn thờ không di ảnh, nơi có tấm bằng Tổ quốc ghi công đã úa vàng, gửi lại nhân thế những giọt nước mắt cuối cùng để về cùng tiên tổ, tôi hiểu nỗi đau khôn nguôi mà người đã chịu đựng...

Tôi chẳng làm được gì để giúp người trả lời đuợc câu hỏi ấy, tôi chỉ biết lưu giữ những bức thư từ chiến trường mà anh tôi gửi về coi như những kỷ vật cuối cùng còn lại. Thư anh viết trong nỗi nhớ thương quặn thắt, trong ý chí quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, để thấy rằng tình yêu gia đình đã giúp người lính có sức mạnh thế nào.

Hôm nay đọc lại thư anh, câu hỏi “anh đang ở đâu” lại như xé lòng những người còn lại. Nên tôi viết những dòng tâm thư này gửi lên thế giới mạng rộng lớn, biết đâu có đồng đội anh, hoặc bất kỳ ai đó có những manh mối, có những tấm lòng có thể giúp tôi trả lời đuợc câu hỏi ấy, để anh tôi được về với đất mẹ, để nơi chín suối cha mẹ tôi được yên nghỉ, không đớn đau, khắc khoải.

Mong lắm được các bạn sẻ chia!

Thông tin về liệt sỹ Phạm Quốc Chiến: Quê quán xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; Đơn vị C1-D4-KN; hy sinh ngày 18.7.1972 tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam”.

Giấy báo tử liệt sĩ Phạm Quốc Chiến

Sau khi bức thư này được đăng tải, có rất nhiều người đã chia sẻ trong sự xúc động rơi nước mắt, với hy vọng những thông tin này sẽ dẫn lối cho gia đình đến với phần mộ của liệt sĩ Phạm Quốc Chiến đang ở một nơi nào đó tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Facebook có tên Hiên Mai bình luận: “Đọc bức thư mà nước mắt rưng rưng, thương cảm. Biết ơn và cầu mong nơi chín suối bác phù hộ độ trì cho anh em, gia tộc. Bác đã hoá thân vào hồn đất, vào lòng người”.

Một bạn khác có tên Hoàng Thị Mỹ Thịnh viết: “Rơi nước mắt khi nghĩ về các anh hùng liệt sĩ. Đau lòng quá. Mong có những phép màu để các anh được về an nghỉ với tổ tiên, cho gia đình các anh phần nào vơi bớt nỗi đau”.

Ông Dương Quỹ Đạo, tác giả bức thư ngậm ngùi nói: “Tôi không thể nào quên được hình ảnh cha mẹ vợ tôi trước lúc lâm chung, họ như cố rướn đôi mắt mờ đục để kiếm tìm một thứ gì đó mà họ khao khát, khắc khoải mong chờ. Những người con là chúng tôi đều rất hiểu niềm khao khát đó là gì, đó chính là sự khát khao đến day dứt không nỡ rời bỏ cõi đời này vì chưa biết thông tin về mộ con trai đã hy sinh”.

Bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Phạm Quốc Chiến

Qua báo Một Thế Giới, ông Đạo mong muốn thông tin này sẽ lan tỏa đến với người biết phần mộ liệt sĩ Phạm Quốc Chiến đang ở đâu, để những người thân của ông sớm vơi đi niềm khắc khoải, để họ đón anh của họ về với đất quê hương, và để cha mẹ họ được ngậm cười nơi chín suối.

Thông tin về phần mộ liệt sĩ Phạm Quốc Chiến xin gửi về:

Dương Quỹ Đạo - Giám đốc Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh - TP.Hà Tĩnh - tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại: 0913 294 482.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong anh về để mẹ cha được yên nghỉ!