Sản phẩm robot thuộc dự án khởi nghiệp của Công ty Robotics 3T đã xuất khẩu trên 60 quốc gia và hầu hết như có mặt ở tất cả các bang của Mỹ.

Một doanh nghiệp Việt đã chế tạo robot và xuất khẩu robot đến 60 nước

Phan Diệu | 30/08/2017, 15:29

Sản phẩm robot thuộc dự án khởi nghiệp của Công ty Robotics 3T đã xuất khẩu trên 60 quốc gia và hầu hết như có mặt ở tất cả các bang của Mỹ.

Khởi nghiệp từ việc chế tạo robot

Sau hơn một năm làm việc cho công ty robot nổi tiếng của Mỹ có văn phòng tại Việt Nam, Trương Trọng Toại – cử nhân Đại học Bách khoa TP.HCM xin học bổng thạc sĩ tại Hàn Quốc để nâng cao trình độ rồi trở về Việt Nam thành lập công ty chế tạo robot mang tên Công ty TNHH Chế tạo máy 3C (Robotics 3T).

Được thành lập từ năm 2014, công ty của Trọng Toại hoạt động trên lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các loại robot và hệ thống tự động hóa, cung cấp các giải pháp tích hợp hệ thống và điều khiển chuyển động thông minh. Đồng thời, công ty còn phát triển các robot và hệ thống robot công nghiệp cho hiệu quả cao về chi phí, sáng tạo về cấu hình và giải pháp công nghệ, đáp ứng nhanh nhu cầu tự động hóa sản xuất.

Dự án Robot3T - Robot công nghiệp cho SMEslà dự án nhằm mục tiêu thiết kế và phát triển các robot, hệ thống robot công nghiệp có tính hiệu quả cao về mặt chi phí, sáng tạo về cấu hình và giải pháp công nghệ, đáp ứng nhanh và linh hoạt về nhu cầu tự động hóa cho các doanh nghiệp cơ khí vừa và nhỏ ở các nước đang phát triển.

Trước mắt, các sản phẩm này sẽ phục vụ cho thị trường Việt Nam từ 2018 trở đi và sau đó là xuất khẩu sang thị trường các nước đang phát triển. Các robot và hệ thống robot công nghiệp sẽ được phát triển với nhiều cấu hình linh hoạt và bộ phận chức năng nhằm đáp ứng nhanh về nhu cầu công nghệ và ứng dụng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tự động hóa sản xuất. Việc này nhằm tăng khả năng cạnh tranh trực tiếp với các hệ thống robot đa năng hiện đại với chi phí cao về cả đầu tư, vận hành và bảo trì.

Các robot và hệ thống robot công nghiệp được phát triển ở dự án tập trung chính vào ứng dụng căn bản nhất, đó là thay thế công nhân cho các doanh nghiệp cơ khí vừa và nhỏ. Bởi lẽtheo Robotics 3T, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bị hạn chế về khả năng đầu tư dây chuyền công nghệ của những thương hiệu lớn do chi phí quá cao.

Đáng chú ý, hai yếu tố cạnh tranh chính của sản phẩm so với các hãng chế tạo lớn hàng đầu thế giớiđó là giá thành rẻ chỉ từ 40-60% so với các loại robot công nghiệp từ các hãng lớn, chi phí hợp lý về bảo trì và dịch vụ. Yếu tố này đạt được nhờ không phải thiết kế một robot đa năng, chỉ tập trung vào một số tác vụ cụ thể. Mặt khác, độ tin cậy của loại robot này rất cao, tính vận hành ổn định, tuổi thọ lâu dài.

Những sản phẩm robot của Robotics 3T

Xuất khẩu 60 nước trên thế giới

Với mục tiêu trên, sau gần 3 năm hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm đến đề nghị Robotics 3T cung cấp giải pháp xử lý vấn đề và sẵn sàng ứng trước tiền để nhóm nghiên cứu. Không chỉ vậy, dự án sản xuất thử nghiệm của công ty này đã được Sở Khoa học- Công nghệ TP.HCM kýhợp đồng thực hiện từ tháng 10.2016 với tổng thời gian thực hiện 18 tháng.

Ngoài ra, dự án còn kýhợp tác với Viện Ứng dụng Công nghệ (NACENTECH), trực thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm công nghiệp và mở chi nhánh của Công ty TNHH Chế tạo máy 3C tại Hà Nội để mở rộng thị trường phía bắc từ tháng 6.2017 cũng như đã được phê duyệt vào Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao TP.HCM từ tháng 5.2017.

Robotics 3T đang triển khai xây dựng 1 liên doanh với 2 đối tác châu Âu về chuyển giao các công nghệ tiên tiến về robot để ứng dụng vào các sản phẩm phục vụ thị trường ASEAN. Tổng doanh thu dự kiến năm 2017 của công ty này trên 500.000USD và hứa hẹn sẽ tăng mạnh vào năm 2018 khi các sản phẩm robot hoàn chỉnh bắt đầu thương mại.

Đặc biệt, sản phẩm của dự án này đã xuất khẩu trên 60 quốc gia và các sản phẩm của Robot 3T hầu như đã được bán tới tất cả các bang của Mỹ.

“Cách đây không lâu, dòng robot kit do VN Robotics đã được Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM nghiệm thu. Sản phẩm này đáp ứng tốt nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí cho tuổi trẻ như học sinh phổ thông, sinh viên và các nhà nghiên cứu trẻ nhờ có tính mở, cho phép người sử dụng lắp ráp và phát triển thử nghiệm các ứng dụng khác nhau. Sản phẩm được đánh giá có tiềm năng ứng dụng, khả năng cạnh tranh cao nhờ làm chủ được công nghệ, giá thành thấp so với sản phẩm ngoại nhập. Theo tính toán, sản phẩm có giá thành khoảng từ 30-80USD tùy cấu hình từ đơn giản đến phức tạp, trong khi sản phẩm ngoại nhập có giá từ 60-150USD. Khi sản xuất số lượng lớn, giá thành sản phẩm sẽ giảm”, đại diện VNRobotics chia sẻ.

Mới đây,Ban tổ chức chương trình Startup Day 2017 cũng trao 1 giải nhì cho dự ánRobot 3T - Robot công nghiệp cho SMEs của Trương Trọng Toại.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một doanh nghiệp Việt đã chế tạo robot và xuất khẩu robot đến 60 nước