Nha Trang có nhiều món ngon nhưng một điều lạ thay là chỉ những món bình dân, dễ tìm, dễ kiếm, dễ thưởng thức lại có sức hút mãnh liệt, trở thành nỗi nhớ tan chảy trong huyết quản của những ai đã sinh ra, lớn lên, gắn bó với thành phố biển xinh đẹp này.

Một góc ẩm thực Nha Trang…

13/06/2016, 14:26

Nha Trang có nhiều món ngon nhưng một điều lạ thay là chỉ những món bình dân, dễ tìm, dễ kiếm, dễ thưởng thức lại có sức hút mãnh liệt, trở thành nỗi nhớ tan chảy trong huyết quản của những ai đã sinh ra, lớn lên, gắn bó với thành phố biển xinh đẹp này.

Đó không phải là một Nha Trang với biển xanh, cát trắng, nắng vàng nổi tiếng mà bất cứ du khách nào cũng từng biết. Càng không phải một Nha Trang đang căng tràn sức sống với phố đêm rực rỡ ánh đèn và bầu không khí sôi động. Góc Nha Trang của tôi không dành cho tất cả mọi người. Bạn dường như phải huy động mọi giác quan từ vị giác, khứu giác đến thị giác để cảm nhận. Bởi trong tôi, nỗi nhớ về Nha Trang chỉ giản đơn là tiếng xèo xèo của chiếc bánh đang đúc, là vị giòn rụm của đĩa bánh căn nóng hổi hay một tô bún cá nước lèo thanh ngọt giữa một buổi chiều trời bỗng nổi gió…

Món bánh căn

Nha Trang có nhiều món ngon nhưng một điều lạ thay là chỉ những món bình dân, dễ tìm, dễ kiếm, dễ thưởng thức lại có sức hút mãnh liệt, trở thành nỗi nhớ tan chảy trong huyết quản của những ai đã sinh ra, lớn lên, gắn bó với thành phố biển xinh đẹp này. Chẳng phải thế sao khi mà đến lúc trưởng thành, người ta vẫn không thể quên những ngày thơ bé, được cầm trên tay ổ bánh mì đặc ruột, nóng giòn, thơm phức sau khi thỏa thích vẫy vùng với sóng biển. Cái bụng đói, làn da rám nắng đang “sởn” lên vì gió lạnh vô tình là thứ gia vị đặc biệt để chiếc bánh mì ngày ấy, dù chỉ đơn giản với vài lát chả lụa đầy tiêu hạt, dăm ba miếng thịt ba chỉ khìa thái mỏng, chan với thứ nước sốt đỏ cay luôn là niềm ao ước của những đứa trẻ. Nói như blogger Đàm Hà Phú thì bây giờ bánh mì Nha Trang vẫn ngon nhất trái đất. Việc đầu tiên khi trở về nơi đây chính là mua cho được một ổ bánh mì và chỉ khi cắn ngập răng mình vào miếng bánh mì căng thịt, nhai ngấu nghiến cả lớp vỏ giòn lẫn lớp ruột mềm là bạn dường như có thể quên hết tất cả những loại bánh mì đã từng ăn trong đời.

Bánh mì Nha Trang

Nha Trang mùa nào cũng có gió. Nếu không phải là những đợt gió mạnh ngày cuối năm thì là cơn gió chiều mát rượi, dễ chịu, xua tan cái nắng nóng hanh hao của một buổi trưa hè. Nói thời tiết Nha Trang biết cách chiều lòng người là vậy. Bởi bất kể thời điểm nào trong năm, người ta cũng có thể tìm cho mình món ngon phù hợp. Từ chuối rim ngọt lừ, bánh tráng nướng chấm mắm ruốc vỉa hè giòn tan để nhấn nhá cho hết câu chuyện phiếm với bè bạn giữa một chiều trên bãi biển, đến chiếc bánh xèo nhân tôm mực còn tươi roi rói chan cùng thứ nước mắm nhạt, điểm thêm ít rau sống có vị hăng của cải non, nhẫn nhẫn của rau đắng, chỉ nhìn thôi đã đủ thèm.

Thú vị nhất vẫn là vào một đêm trời có gió, ngồi bên quán ven đường với bàn ghế nhựa thấp lè tè, dân dã chờ đợi từng chiếc bánh căn nóng giòn ra lò. Gió lúc này dù mạnh thế nào cũng không làm khuôn mặt thực khách thôi ửng đỏ. Đỏ vì lò than rực hồng hay cũng có thể vì cảm giác háo hức để được thưởng thức vị bùi bùi của bột gạo, beo béo của trứng, thơm ngậy của mỡ hành kèm chút xoài xanh chua ngọt bằm sợi tan dần trong miệng. Món này khiến bạn ăn 1 sẽ muốn 10, ăn 10 sẽ… nhớ mãi đến không thôi.

Bánh khoai

Với những ai ưa món nước thì bún lá cá dầm là lựa chọn số 1. Những sợi bún tươi sau khi chế biến được khéo léo sắp xếp trên một miếng lá chuối cắt nhỏ, nhìn hệt như lá nằm trong lá. Để thưởng thức, người bán sẽ đặt một khoanh bún đã hấp nóng vào tô cùng vài miếng cá dầm, vài lát chả cá chiên hoặc hấp và sứa giòn sần sật, rắc thêm chút hành lá rồi chan thứ nước lèo trong vắt, nóng hổi đã được nấu từ xương cá thu, cá cờ ngọt lịm. Không thể chờ thêm, lúc này hãy húp ngay một thìa nước dùng rồi gắp miếng chả cá dai dai, thơm lựng, chấm vào chén mắm sền sệt làm từ ớt tương để cảm nhận hết hương vị đậm đà mà thanh trong đến khó quên của món ngon này.

Bún cá Nha Trang

Còn nhiều và rất nhiều thức ngon dân dã Nha Trang mà chỉ đến khi rời xa người ta mới chợt nhận ra đó lại là thứ dễ gây nhung nhớ. Nỗi nhớ quen thuộc như hơi thở, giản đơn đến giật mình. Và có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ chẳng thể tìm thấy ở đâu khác, ngoài Nha Trang, hương vị của những món ngon này theo đúng “gu”, đúng chất của người dân phố biển. Để rồi như tất cả những du khách khác, bạn hẳn sẽ dành tình cảm yêu mến thực sự cho ẩm thực xứ Trầm Hương.

Khanh Khanh/ TST Tourist

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một góc ẩm thực Nha Trang…