Một số tài xế ở các tỉnh thành vùng ĐBSCL phản ánh họ thỉnh thoảng rơi vào cảnh éo le khi vận chuyển hàng nội tỉnh.

Một số chốt kiểm soát ở ĐBSCL xử lý chặt với cả xe vận chuyển nội tỉnh

Thanh Lưu | 02/08/2021, 11:17

Một số tài xế ở các tỉnh thành vùng ĐBSCL phản ánh họ thỉnh thoảng rơi vào cảnh éo le khi vận chuyển hàng nội tỉnh.

Anh N.V.N tài xế ở TP.Cần Thơ cho biết, sáng 31.7, anh lái chiếc xe tải nhỏ từ kho ở Q.Cái Răng chở mì gói và sữa vào Q.Ninh Kiều, qua chốt kiểm soát thì bị chặn lại. Người ở chốt yêu cầu phải dừng vì có thông báo cấm vào TP.

217968459_345074573751815_3279208250883476844_n.jpg
Lực lượng ở các chốt kiểm soát cần nắm rõ quy định, nếu không sẽ gây ách tắc việc vận chuyển nông sản của nhân dân - Ảnh: CTV

Anh N. trình giấy chứng minh là mình vận chuyển hàng thiết yếu, nhưng vẫn không được chốt cho vào vì bảo có lệnh cấm. Giải thích mãi, người của chốt yêu cầu phải có giấy “luồng xanh” do Sở GTVT cấp. Anh N. cho rằng mình không lái xe liên tỉnh, nhưng người ở chốt nhất quyết không cho đi.

“Quay về cũng không được vì đường một chiều, mà giờ xin phép ở đâu vào ngày nghỉ thứ bảy? Anh nhân viên ở chốt cũng không biết giải quyết sao. Thế là hai bên đứng… dòm nhau dưới trời đổ nắng. Rồi ùn ứ kéo dài hàng chục xe nằm chờ... Cuối cùng tôi phải quay đầu ngang, quẹo vào 1 con hẻm "thoát thân"”, anh N. kể.

Trong khi đó, đúng là UBND TP.Cần Thơ vừa ra văn bản, theo đó bắt đầu từ sáng 31.7, các loại phương tiện và người dân không ra vào TP, trừ công vụ đặc biệt và xe chở hàng hóa đi liên tỉnh. Tuy nhiên, xe của anh N. vận chuyển nội thành, chỉ đi từ quận này sang quận khác vẫn không lưu thông được.

Trước đó, anh Nguyễn Văn Hải, thương lái trái cây chuyển nông sản vừa mua được từ H.Phong Điền sang P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy. Cùng trên địa bàn TP.Cần Thơ và đã có test âm tính, nhưng anh vẫn không được chốt cho xe vào. Đến khi anh cương quyết yêu cầu “nếu không cho xe tôi vào, đề nghị lập biên bản nêu rõ lý do”, thì xe anh mới được cho qua.

Theo các tài xế này, nguyên nhân là quy định đã có, nhưng lực lượng ở các chốt không nắm rõ, như không ra vào TP có người hiểu là không ra vào... quận trung tâm Ninh Kiều. Từ đó có việc xử lý tùy hứng, lúc thì cho qua, lúc không. Hiện các tài xế chuyển hàng trong khu vực TP chỉ cần xét nghiệm âm tính, xác nhận của nơi đi và nơi đến.

Trước đó, theo phản ánh của Tổ công tác hỗ trợ H.Trà Cú, tỉnh Trà Vinh về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và ổn định sản xuất, đời sống của nhân dân: hiện nay các thương lái từ H.Duyên Hải sang H.Trà Cú để mua tôm gặp phải sự kiểm soát của các chốt ra vào H.Trà Cú.

anh-4-mot-so-mat-hang-thuy-hai-san-co-nhieu-bien-dong-theo-chieu-giam..jpg
Một số thương lái khi mua tôm ở H.Trà Cú (Trà Vinh) về bị yêu cầu cách ly tập trung - Ảnh: Trần Khải

Các chốt này yêu cầu phải có test nhanh mới được vào Trà Cú. Sau đó, khi họ từ Trà Cú trở về Duyên Hải thì phải cách ly tập trung, dù 2 huyện này cùng tỉnh. Điều này gây rất nhiều khó khăn, tác động rất lớn đến việc sản xuất, tiêu thụ thủy sản của người dân ở H.Trà Cú. Nhiều thương lái không dám đi mua, dẫn đến nông-thủy sản của nông dân bị tồn đọng.

Ngày 1.8, ông Lê Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã ký văn bản tạo điều kiện cho việc tiêu thụ hàng hóa, nông-thủy sản của nhân dân trên địa bàn. UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu chủ tịch các huyện, TX, TP phải tạo điều kiện cho thương lái trong tỉnh được đi lại giữa các nơi để thu mua nông-thủy sản của nông dân đến kỳ thu hoạch.

Giải pháp quản lý là chỉ yêu cầu khai báo đến mua tại địa điểm nào (ấp, xã trong huyện, TX, TP), xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực (không quá 3 ngày). Trong đó, phải kiểm tra kỹ và xử lý nghiêm minh các trường hợp làm giả giấy xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Khi những người nêu trên trở về địa phương phải khai báo với trạm y tế xã. Nếu trường hợp giấy xét nghiệm âm tính hết hạn (quá 3 ngày) thì tổ chức test lại và cho về nhà tự cách ly, theo dõi sức khỏe. Nếu tiếp tục có yêu cầu đi mua nông-thủy sản ngoài huyện thì thông báo cho trạm y tế xã và sử dụng giấy xét nghiệm âm tính còn trong hạn để đi đến các huyện, TX, TP trong tỉnh. Những người này cũng phải cam kết tuân thủ các quy định trong phòng chống dịch bệnh...

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chỉ đạo các chốt kiểm soát phải chủ động, linh hoạt, không cứng nhắc nhằm phòng chống dịch bệnh có hiệu quả nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số chốt kiểm soát ở ĐBSCL xử lý chặt với cả xe vận chuyển nội tỉnh